Hàn Quốc: Chính thức bỏ quy định đeo khẩu trang trong không gian kín

Thế giới - Ngày đăng : 16:33, 30/01/2023

Bắt đầu từ ngày 30/1, quy định đeo khẩu trang phòng dịch COVID-19 trong không gian kín tại Hàn Quốc, ngoại trừ bệnh viện và trên các phương tiện giao thông công cộng, được chuyển từ bắt buộc sang “khuyến nghị”.

Hàn Quốc: Chính thức bỏ quy định đeo khẩu trang trong không gian kín

Ảnh: Yonhap News

Như vậy, Chính phủ Hàn Quốc đã chấm dứt quy định đeo khẩu trang đã được áp dụng suốt 27 tháng qua nhằm để ngăn chặn sự lây lan của đại dịch COVID-19. Người dân hoan nghênh quyết định trên, cho rằng đây là động thái cần thiết để khôi phục cuộc sống bình thường.

Các hướng dẫn bắt buộc được duy trì ở những nơi dễ lây nhiễm như trên xe buýt, trong bệnh viện và viện dưỡng lão. Trong trường hợp bệnh nhân được đưa vào phòng nhiều giường, việc cách ly được áp dụng linh hoạt theo hướng dẫn tại cơ sở.

Các tập đoàn lớn như Samsung Electronics cũng đưa ra các hướng dẫn nội bộ, bao gồm cả việc có nên đeo khẩu trang trong các cuộc họp hay không.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục Jang Sang-yoon cho biết các em học sinh đã có thể cởi bỏ khẩu trang sau hơn ba năm. Ông Jang cam kết sẽ không để xảy ra tình trạng hỗn loạn tại các trường học khi quy định mới về việc đeo khẩu trang trong không gian kín được áp dụng.

Hiện tại, vẫn còn tâm lý cảnh giác trước nguy cơ dịch bệnh tái bùng phát. Chính vì vậy, chính quyền thành phố Seoul vẫn quyết định duy trì yêu cầu nhân viên đeo khẩu trang khi xử lý những vụ việc khiếu kiện dân sự.

Ngoài ra, những người dễ lây nhiễm COVID-19, người tiếp xúc với người có triệu chứng nghi nhiễm, người ở trong không gian kín khó thông gió, trường hợp tập trung đông người có hành vi phát sinh nhiều giọt bắn vẫn được khuyến nghị nên đeo khẩu trang.

Hàn Quốc bắt đầu áp dụng quy định bắt buộc người dân đeo khẩu trang phòng dịch COVID-19 khi ra khỏi nhà vào tháng 10/2020, sau đó bắt đầu nới lỏng quy định sang cho người dân được phép tháo khẩu trang ở ngoài trời vào tháng 9/2022, tuy nhiên vẫn giới hạn ở những không gian kín.

Mặc dù số ca nhiễm COVID-19 mới tăng trở lại sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, thời điểm lưu lượng di chuyển của người dân gia tăng, song cơ quan phòng dịch cho biết các chỉ số phòng dịch đều cho thấy sự ổn định như hệ số lây nhiễm COVID-19 gần đây đã giảm xuống còn 0,77.

Bộ trưởng Y tế và phúc lợi Cho Kyoo-hong ngày 27/1 vừa qua khẳng định Chính phủ sẽ quản lý tình hình dịch COVID-19 một cách ổn định, nỗ lực hết sức để người dân sớm quay trở về đời sống thường nhật như trước khi bùng dịch.

Dù quy định đeo khẩu trang đã được dỡ bỏ, nhưng trên thực tế nhiều người dân Hàn Quốc vẫn tiếp tục đeo khẩu trang. Cho đến thời điểm này, Hàn Quốc vẫn duy trì biện pháp cách ly 7 ngày đối với các ca dương tính với SARS-CoV-2.

Chính phủ Hàn Quốc để ngỏ sẽ cân nhắc điều chỉnh quy định cách ly đối với ca nhiễm COVID-19 sau khi Tổ chức Y tế thế giới (WHO) dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp y tế công cộng đối với dịch bệnh này.

Trong một diễn biến liên quan, tính đến 0 giờ ngày 30/1, Hàn Quốc ghi nhận 7.416 ca nhiễm COVID-19 mới, con số thấp nhất sau 210 ngày kể từ tháng 7 năm ngoái. Chính phủ kêu gọi những người trên 60 tuổi nên tiêm phòng vắc-xin mũi bổ sung và tuân thủ các quy định phòng dịch.

Chủ tịch Ủy ban tư vấn đối phó với nguy cơ bệnh truyền nhiễm quốc gia Jung Ki-suck nhận định có thể quy định bắt buộc đeo khẩu trang tại tất cả mọi địa điểm sẽ được dỡ bỏ trong tháng 5 tới.

Bạch Dương