Mỹ áp đặt loạt biện pháp trừng phạt mới đối với Nga

Thế giới - Ngày đăng : 16:47, 27/01/2023

Ngày 26/1, Bộ Tài chính Mỹ đã quyết định áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với các thực thể và cá nhân Nga. 6 cá nhân và 12 thực thể nằm danh sách trừng phạt mới đợt này.

Mỹ áp đặt loạt biện pháp trừng phạt mới đối với Nga

Ảnh minh họa

Theo đó, Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài của Bộ Tài chính Mỹ (OFAC) đang thực hiện các biện pháp trừng phạt bổ sung nhằm đáp trả Nga khi thực hiện chiến dịch quân sự ở miền Đông Ukraine.

Các biện pháp hạn chế được cho là nhằm vào các cơ sở hỗ trợ chiến dịch này, bao gồm các nhà sản xuất vũ khí, các doanh nghiệp sửa chữa tàu, những người liên quan đến việc quản lý các khu vực đã được sáp nhập vào Nga cùng các thực thể và cá nhân có liên quan đến công ty quân sự tư nhân Wagner của Nga.

6 cá nhân và 12 thực thể nằm trong diện trừng phạt. Trong danh sách công bố có Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Công Thương Nga Denis Manturov, cũng như người đứng đầu Cộng hòa Tatarstan thuộc Liên bang Nga Rustam Minnikhanov và phu nhân Gulsina Minnikhanova.

Cùng ngày, Bộ Tài chính Mỹ đã liệt công ty quân sự tư nhân (PMC) - Tập đoàn Wagner - vào danh sách “tổ chức tội phạm xuyên quốc gia quan trọng”.

Theo Đài RT của Nga ngày 27/1, PMC do doanh nhân người Nga Yevgeny Prigozhin thành lập và Mỹ dã cáo buộc PMC đã tham gia vào “một mô hình hoạt động tội phạm nghiêm trọng đang diễn ra” ở cả Ukraine, nơi PMC đang chiến đấu với quân đội Nga và một số quốc gia châu Phi.

Mỹ áp đặt loạt biện pháp trừng phạt mới đối với Nga

Một tay súng Wagner ở Artemovsk (Bakhmut). Ảnh: Sputnik

Đài RT dẫn tuyên bố của Bộ Tài chính Mỹ cho biết thêm Tập đoàn Wagner đã đặt ra một “mối đe dọa xuyên lục địa” và PMC “đã tham gia vào các hoạt động chiến đấu do Điện Kremlin hậu thuẫn trên khắp thế giới”, bao gồm cả nỗ lực quân sự của Nga ở Ukraine, cũng như hoạt động “can thiệp và gây bất ổn cho các quốc gia ở châu Phi” như Cộng hòa Trung Phi và Mali.

Ngoài Tập đoàn Wagner, trong đợt trừng phạt này có Công ty Nghiên cứu Công nghệ và Khoa học Vũ trụ Changsha Tianyi, một công ty Trung Quốc mà Bộ Tài chính Mỹ cho biết đã cung cấp hình ảnh vệ tinh phục vụ hoạt động chiến đấu của tập đoàn Wagner tại Ukraine. Bên cạnh đó, Bộ Tài chính Mỹ cũng trừng phạt chi nhánh của công ty này tại Luxembourg.

Bộ Tài chính Mỹ cũng áp đặt trừng phạt đối với công ty hàng không Kratol có trụ sở tại Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), bị cáo buộc cung cấp máy bay cho tập đoàn Wagner để di chuyển nhân sự và thiết bị giữa Cộng hòa Trung Phi, Libya và Mali.

Bạch Dương