Tin vắn thế giới ngày 10/1: Vaccine COVID-19 mũi tăng cường giúp giảm mạnh tỷ lệ nhập viện ở người cao tuổi

Thế giới - Ngày đăng : 07:54, 10/01/2023

Lãnh đạo Indonesia và Malaysia nhất trí tăng cường vai trò của ASEAN; Thái Lan xóa bỏ quy định y tế vừa công bố đối với du khách nước ngoài; Vaccine COVID-19 mũi tăng cường giúp giảm mạnh tỷ lệ nhập viện ở người cao tuổi… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Lãnh đạo Indonesia và Malaysia nhất trí tăng cường vai trò của ASEAN

Indonesia và Malaysia đã nhất trí tăng cường vai trò của ASEAN trên trường quốc tế, bao gồm vai trò của ASEAN trong việc xây dựng một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương hòa bình, ổn định và thịnh vượng.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo ngày 9/1 đã đưa ra tuyên bố trên trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim sau hội đàm chính thức giữa hai nhà lãnh đạo này tại Cung điện Bogor ở tỉnh Tây Java. Phát biểu tại cuộc họp báo, Tổng thống Joko Widodo nêu rõ: “Chúng tôi nhất trí tiếp tục củng cố ASEAN và ASEAN phải có khả năng đóng vai trò trung tâm trong việc xây làm cho khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương hòa bình, thịnh vượng và ổn định”.

Tin vắn thế giới ngày 10/1:  Vaccine COVID-19 mũi tăng cường giúp giảm mạnh tỷ lệ nhập viện ở người cao tuổi

Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim thăm cấp nhà nước đến Indonesia. Ảnh: BERNAMA

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha gia nhập đảng mới

Ngày 9/1, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha đã gia nhập đảng Quốc gia Thái Thống nhất (UTN), một bước tiến tới kế hoạch tranh cử thêm một nhiệm kỳ nữa.

Phát biểu trước hàng nghìn người ủng hộ tại một sự kiện ở thủ đô Bangkok, ông Prayut nhấn mạnh động lực để ông tiếp tục tham gia chính trường là các vấn đề của đất nước, trong đó có kinh tế.

Nga, Trung Quốc cam kết thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược toàn diện

Ngày 9/1, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov và người đồng cấp Trung Quốc Tần Cương đã tiến hành điện đàm, trong đó hai bên cam kết thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược toàn diện.

Ngoại trưởng Trung Quốc nhấn mạnh quan hệ Nga - Trung dựa trên nguyên tắc không liên kết, không đối đầu và không chịu sự chi phối của bên thứ ba. Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với Nga để thực hiện sự đồng thuận mà lãnh đạo hai nước đã đạt được, không ngừng thúc đẩy quan hệ hai nước ngày càng phát triển.

NATO từ chối yêu cầu triển khai quân của Serbia ở Kosovo

Serbia đã yêu cầu triển khai quân đội tới Kosovo để đối phó với các cuộc đụng độ giữa chính quyền Kosovo và người Serbia ở khu vực phía Bắc nơi họ chiếm đa số.

Reuters dẫn lời Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic cho biết, phái bộ của NATO tại Kosovo (KFOR) đã từ chối yêu cầu của Chính phủ Serbia triển khai lên tới 1.000 cảnh sát và nhân viên quân sự tới Kosovo sau các cuộc đụng độ giữa người Serbia và chính quyền Kosovo.

Tình hình Brazil đã trở lại bình thường

Ngày 9/1, Chính phủ Brazil cho biết các cơ quan quyền lực cao nhất nhà nước đã hoạt động bình thường trở lại sau khi cơ quan chức năng dỡ bỏ toàn bộ các lán trại mà những đối tượng cực đoan ủng hộ cựu Tổng thống Jair Bolsonara dựng lên từ sau cuộc bầu cử hồi tháng 10/2022 và từ đó phát động các vụ tấn công và phá hoại trụ sở Quốc hội, Phủ Tổng thống và Tòa án Tối cao.

Bộ trưởng Tư pháp Brazil Flavio Dino cho biết mặc dù những dấu vết của cuộc bạo loạn vẫn còn hiện hữu tại tòa nhà của các cơ quan công quyền song Tổng thống Lula da Silva đã quay trở lại làm việc bình thường tại Phủ Tổng thống và ngay lập tức có các cuộc họp với quan chức của Quốc hội và Tòa án Tối cao, cũng như các tư lệnh quân đội.

Tân Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc công du châu Phi

Ngày 9/1, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết tân Bộ trưởng Ngoại giao nước này - ông Tần Cương - sẽ thực hiện chuyến công du kéo dài một tuần tới châu Phi.

Phát biểu tại cuộc họp báo hằng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân cho biết  từ ngày 9 - 16/1, Bộ trưởng Tần Cương sẽ thăm Ethiopia, Gabon, Angola, Benin, Ai Cập, trụ sở Liên minh châu Phi và Liên đoàn các quốc gia Arab.

Philippines bổ nhiệm Bộ trưởng Quốc phòng mới

Ngày 9/1, Văn phòng Tổng thống Philippines thông báo Tổng thống Ferdinand Marcos Jr. đã bổ nhiệm một cựu chỉ huy quân sự, người trực tiếp chỉ đạo cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 của nước này, làm tân Bộ trưởng Quốc phòng.

Ông Carlito Galvez, 60 tuổi, lãnh đạo lực lượng đặc nhiệm chống COVID-19 của Philippines và là Tư lệnh Bộ chỉ huy Quân sự vùng Tây Mindanao hồi năm 2017. Ông Galvez thay thế vị trí của ông Jose Faustino, người đã nộp đơn xin từ chức quyền Bộ trưởng Quốc phòng Philippines mà không nêu rõ lý do.

Tin vắn thế giới ngày 10/1:  Vaccine COVID-19 mũi tăng cường giúp giảm mạnh tỷ lệ nhập viện ở người cao tuổi

Ông Carlito Galvez được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Quốc phòng Philippines. Ảnh tư liệu: mb.com

CH Czech, Trung Quốc sẵn sàng tăng cường hợp tác song phương

Ngày 9/1, Tổng thống Cộng hòa Czech Milos Zeman đã điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Trong cuộc điện đàm kéo dài khoảng 45 phút theo hình thức trực tuyến do phía Trung Quốc đề xuất, Tổng thống Zeman khẳng định Czech sẵn sàng cùng Trung Quốc nỗ lực tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư, vượt qua ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, nối lại giao lưu nhân dân, tạo động lực mạnh mẽ cho quan hệ giữa hai nước.

Thái Lan xóa bỏ quy định y tế vừa công bố đối với du khách nước ngoài

Thái Lan ngày 9/1 đã xóa bỏ quy định y tế được công bố hồi cuối tuần qua, trong đó yêu cầu du khách nhập cảnh nước này xuất trình chứng nhận tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19.

Bộ trưởng Y tế Thái Lan, ông Anutin Charnvirakul đã công bố quyết định trên, đồng thời cho biết lý do dẫn tới sự điều chỉnh này là cơ quan chức năng Thái Lan nhận thấy việc làm này là không cần thiết khi người dân thế giới gần như đã hoàn tất chương trình tiêm chủng cơ bản. Ông khẳng định du khách chưa tiêm vaccine ngừa COVID-19 sẽ được phép nhập cảnh mà không có bất cứ hạn chế nào.

Vaccine COVID-19 mũi tăng cường giúp giảm mạnh tỷ lệ nhập viện ở người cao tuổi

Ngày 9/1, nhóm nhà nghiên cứu Israel cho biết liều tiêm tăng cường bằng vaccine ngừa virus SARS-CoV-2 và biến thể Omicron do 2 hãng Pfizer và BioNTech hợp tác bào chế đã giúp giảm mạnh tỷ lệ nhập viện ở những bệnh nhân cao tuổi. Đây là một trong số những bằng chứng đầu tiên chứng tỏ hiệu quả của mũi vaccine này trên thực tế.

Nghiên cứu do nhóm nhà khoa học của công ty cung cấp dịch vụ y tế Clalit, Đại học Ben-Gurion của Negev và Cao đẳng Sapir tiến hành từ cuối tháng 9 đến giữa tháng 12/2022. Tham gia nghiên cứu có 622.701 người trên 65 tuổi đủ điều kiện để tiêm liều tăng cường vaccine COVID-19 thể lưỡng trị nói trên, trong đó 85.314 người (14%) đã được tiêm mũi vaccine này.

Tin vắn thế giới ngày 10/1:  Vaccine COVID-19 mũi tăng cường giúp giảm mạnh tỷ lệ nhập viện ở người cao tuổi

Ảnh minh họa

Singapore thận trọng khôi phục vận tải hàng không với Trung Quốc

Bộ trưởng Giao thông Vận tải nước này S. Iswaran cho biết Singapore sẽ tiếp tục duy trì cách tiếp cận “thận trọng” đối với việc mở lại biên giới và khôi phục kết nối hàng không với Trung Quốc, ngay cả khi các hãng hàng không của hai bên đã đăng ký khai thác nhiều chuyến bay hơn giữa hai nước.

Phát biểu tại Quốc hội ngày 9/1, Bộ trưởng Iswaran thông báo Cơ quan Hàng không dân dụng Singapore (CAAS) đang đánh giá và sẽ phê duyệt dần các phương án khả dụng. Quá trình này sẽ được thực hiện trong bối cảnh CAAS đánh giá kỹ lưỡng sức khỏe cộng đồng hiện nay, sức chứa của Sân bay Changi và khả năng đảm bảo hoạt động hiệu quả của sân bay.

Động đất độ lớn 7,7 tại Indonesia

Trung tâm Địa chấn Địa Trung Hải châu Âu (EMSC) cho biết một trận động đất có độ lớn 7,7 đã xảy ra ở khu vực Tanimbar, tỉnh Maluku, Indonesia vào rạng sáng 10/1.

Cơ quan này cho biết thêm tâm của trận động đất nằm ở độ sâu 97 km. Cơ quan Khí tượng, Khí hậu và Địa vật lý Indonesia ban đầu đưa ra cảnh báo sóng thần nhưng đã dỡ bỏ cảnh báo này không lâu sau đó.

Tai nạn thảm khốc ở Pakistan khiến ít nhất 7 người tử vong

Đã có ít nhất 7 người thiệt mạng và 10 người khác bị thương trong một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra đêm 8/1 tại Pakistan.

Trong thông báo cập nhật tình hình sáng 9/1, giới chức Pakistan cho biết vụ tai nạn xảy ra vào khoảng nửa đêm trên đường cao tốc quốc gia đoạn đi qua huyện Qila Saifulla thuộc tỉnh Balochistan khi một xe khách va chạm với một xe tải đi ngược chiều.

Bạch Dương