Tin vắn thế giới ngày 6/1: Trung Quốc và Đặc khu hành chính Hong Kong thông quan từ ngày 8/1

Thế giới - Ngày đăng : 08:24, 06/01/2023

Tổng thống Biden đến thăm biên giới Mỹ - Mexico lần đầu trong nhiệm kỳ; Trung Quốc và Đặc khu hành chính Hong Kong thông quan từ ngày 8/1; Papua New Guinea hủy toàn bộ chuyến bay nội địa vì không có nhiên liệu… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Tổng thống Biden đến thăm biên giới Mỹ - Mexico lần đầu trong nhiệm kỳ

Kể từ khi bước vào Nhà Trắng cách đây 2 năm, Tổng thống Mỹ Joe Biden chưa từng đến thăm biên giới giữa nước này với Mexico. Do vậy, tuyên bố của nhà lãnh đạo Mỹ về ý định đến thăm biên giới Mỹ - Mexico đã gây chú ý.

Chuyến thăm biên giới có khả năng diễn ra trong tuần tới khi ông Biden đến Mexico từ ngày 9 đến 10/1 để tham dự Hội nghị thượng đỉnh Bắc Mỹ. Nhà Trắng chưa công bố chi tiết địa điểm trên biên giới trải dài 3.057 km mà Tổng thống Biden dự kiến đến thăm.

Tin vắn thế giới ngày 6/1: Trung Quốc và Đặc khu hành chính Hong Kong thông quan từ ngày 8/1

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại Washington, D.C. ngày 4/12/2022.  

Moscow cảnh báo trả đũa nếu Đức tịch thu tài sản của Nga để tái thiết Ukraine

Ông Vyacheslav Volodin, người phát ngôn của Duma Quốc gia (Hạ viện Nga), cho biết việc Đức đề xuất tịch thu các quỹ và tài sản của Nga và chuyển chúng đến Ukraine có thể tạo ra tiền lệ nguy hiểm trong luật pháp quốc tế.

Theo đài RT (Nga), trong bài đăng trên kênh Telegram chính thức ngày 5/1, ông Volodin cho rằng động thái này đi ngược lại luật pháp quốc tế và có thể khiến các quốc gia khác thực hiện hành động tương tự.

Nhật Bản nâng lãi suất trái phiếu dài hạn lên mức cao nhất trong 8 năm

Ngày 5/1, Bộ Tài chính Nhật Bản đã quyết định nâng lãi suất trái phiếu chính phủ dài hạn lên mức cao nhất trong hơn 8 năm qua. Đây là lần đầu tiên Nhật Bản nâng lãi suất này kể từ tháng 4/2022.

Theo quyết định trên, lãi suất mà Bộ Tài chính Nhật Bản sẽ trả cho các trái chủ của trái phiếu chính phủ (JGB) kỳ hạn 10 năm sẽ tăng từ 0,2% lên 0,5%, cao nhất kể từ tháng 12/2014. Quyết định trên được Bộ Tài chính Nhật Bản đưa ra khoảng nửa tháng sau khi Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) tăng gấp đôi biên độ dao động lãi suất trái phiếu JGB kỳ hạn 10 năm lên 0,5%. Sau quyết định đầy bất ngờ của BOJ, lãi suất JGB trên thị trường trái phiếu đã tăng lên mức 0,3%-0,4%.

Nền kinh tế Ukraine giảm hơn 30% trong năm 2022

Dữ liệu chính thức do Phó Thủ tướng thứ nhất kiêm Bộ trưởng Phát triển Kinh tế và Thương mại Ukraine Yulia Svyrydenko công bố ngày 5/1 cho thấy, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này trong năm 2022 giảm 30,4%. Đây cũng là mức giảm mạnh nhất được ghi nhận trong 30 năm, phần lớn do tác động của xung đột giữa Nga và Ukraine.

Trung Quốc và Đặc khu hành chính Hong Kong thông quan từ ngày 8/1

Trong thông báo đưa ra ngày 5/1, Văn phòng Các vấn đề Hong Kong và Macau thuộc Quốc vụ viện Trung Quốc cho biết việc thông quan sẽ nối lại hoạt động đi lại không phải cách ly giữa và Hong Kong, mặc dù sẽ thực hiện "từng bước và có trật tự".

Thông báo của chính quyền đại lục nêu rõ từ ngày 8/1 người Hong Kong nhập cảnh Trung Quốc phải có kết quả xét nghiệm axit nucleic âm tính 48 giờ trước khi khởi hành. Hai bên sẽ dần nối lại vận tải hành khách đường biển và đường bộ, đồng thời nối lại việc cấp thị thực cho cư dân đại lục đến Hong Kong du lịch và công tác.

Tin vắn thế giới ngày 6/1: Trung Quốc và Đặc khu hành chính Hong Kong thông quan từ ngày 8/1

Du khách ở Hong Kong (Trung Quốc) chờ đợi để qua biên giới vào đại lục, ngày 26/12/2022. (Ảnh: SCMP)

Thái Lan điều chỉnh một số quy định phòng COVID-19 đối với du khách nước ngoài

Sau cuộc họp liên bộ ngày 5/1, nhà chức trách Thái Lan đã quyết định điều chỉnh một số quy định phòng ngừa COVID-19 đối với du khách nước ngoài, song trên tinh thần “không phân biệt đối xử” đối với du khách đến từ bất kỳ quốc gia nào.

Các biện pháp mà nhà chức trách đã thông qua bao gồm việc yêu cầu tất cả du khách xuất trình chứng nhận đã tiêm ít nhất 2 liều vaccine ngừa COVID-19, những du khách đi tiếp từ Thái Lan đến một quốc gia yêu cầu kết quả xét nghiệm PCR âm tính thì phải chứng minh đã mua bảo hiểm y tế.

Lào, Trung Quốc nhất trí mở lại cửa khẩu biên giới

Truyền thông Lào dẫn thông báo từ Bộ Ngoại giao nước này cho biết Viêng Chăn đã đạt đồng thuận với Bắc Kinh về việc mở lại cửa khẩu quốc tế đường bộ Boten – Bohan nối giữa tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) với tỉnh Luang Namtha (Lào) vào ngày 8/1 tới.

Trung Quốc đã điều chỉnh chính sách phòng, chống và kiểm soát dịch COVID-19 và giới chức hai nước đã đồng ý sẽ chính thức mở cửa trở lại cửa khẩu cho công dân đi lại. Việc mở lại cửa khẩu Bohan – Boten sẽ tạo điều kiện cho công dân hai nước Lào – Trung Quốc trong hoạt động xuất nhập cảnh. 

Dubai công bố kế hoạch tăng gấp đôi quy mô nền kinh tế

Chính quyền Dubai đã công bố kế hoạch tăng cường ngoại thương và đầu tư tại trung tâm tài chính của Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) này, cũng như tăng gấp đôi quy mô nền kinh tế từ nay đến năm 2033.

Trên Twitter, Quốc vương Dubai Sheikh Mohammed bin Rashid Al-Maktoum đã công bố Chương trình kinh tế Dubai, còn gọi là D33, với tổng trị giá lên tới 32.000 tỷ dirham (8.700 tỷ USD).

Papua New Guinea hủy toàn bộ chuyến bay nội địa vì không có nhiên liệu

Hàng nghìn hành khách đi máy bay trên khắp Papua New Guinea đã bị huỷ chuyến, sau khi nhà cung cấp xăng dầu thành phẩm duy nhất cho các hãng hàng không nước này ngừng cung cấp nhiên liệu.

Theo trang The Guardian, hãng hàng không lớn nhất Papua New Guinea - Air Niugini - đã phải hủy bỏ toàn bộ chuyến bay nội địa từ ngày 5/1, sau khi Puma Energy - nhà cung cấp nhiên liệu duy nhất của đất nước tạm ngừng cung cấp nhiên liệu Jet A1 cho tất cả các công ty hàng không.

Tin vắn thế giới ngày 6/1: Trung Quốc và Đặc khu hành chính Hong Kong thông quan từ ngày 8/1

Air Niugini, hãng hàng không lớn nhất của Papua New Guinea. Ảnh: Doug Steley C/Alamy

Bang California ban bố tình trạng khẩn cấp đề phòng bão mạnh

Thống đốc bang California của Mỹ, ông Gavin Newsom đã ban bố tình trạng khẩn cấp toàn bang, trong khi các nhà chức trách địa phương đưa ra cảnh báo nguy cơ đối với tính mạng và tài sản của người dân tại một vùng rộng lớn của California, tập trung xung quanh các thành phố San Francisco và Sacramento.

Cơ quan thời tiết quốc gia của Mỹ (NWS) khuyến cáo người dân và du khách kiểm tra dự báo thời tiết trước khi đi lại và chuẩn bị cho khả năng mất điện hoặc ảnh hưởng của lũ lụt. NWS cũng cảnh báo một đợt ngập lụt khác dự kiến xảy ra tại Bắc California đêm 6/1.

Bạch Dương