TP HCM: Kiên quyết xử lý hành vi kinh doanh hàng nhái nhãn hiệu

Kinh tế - Ngày đăng : 10:25, 13/03/2023

Trước thực trạng hàng giả các nhãn hiệu lớn, gây tổn hại cho người tiêu cùng, ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường kinh doanh, thời gian qua Cục QLTT TP HCM đã quyết liệt kiểm tra và xử lý hàng loạt vụ vi phạm.

Hiện nay tình trạng hàng giả nhãn hiệu nổi tiếng đang trở nên phổ biến trên thị trường, thông qua các kênh bán hàng online và các kênh phân phối không chính thống khác. Các nhãn hiệu thường bị nhái nhãn như: Gucci, Adidas, Nike, Chanel, Burberry, Louis Vuitton… bởi độ nhận diện cao, hút người tiêu dùng. Những nhãn hiệu này được gắn mác ở các mặt hàng như trang sức, túi xách, mỹ phẩm, giày dép, nịt… với giá rẻ, đa dạng hình thức phân phối số lượng lớn ra thị trường đã trực tiếp gây tác động tiêu cực tới môi trường kinh doanh. Về lâu dài gây tổn hại cho đơn vị có nhãn hiệu được bảo hộ sở hữu trí tuệ tại Việt Nam, trong đó có thị trường TP HCM, nơi có nhiều nhãn hàng kinh doanh, lượng người tiêu dùng lớn.

Trước tình hình trên, thực hiện chỉ đạo của Bộ Công Thương, căn cứ chương trình công tác năm 2023 và kế hoạch đấu tranh, phòng, chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ và hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ giai đoạn 2021-2025, Cục Quản lý thị trường TP HCM đã chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường tăng cường công tác quản lý địa bàn, thẩm tra, kịp thời xử lý các hành vi vi phạm trên địa bàn.

TP HCM: Kiên quyết xử lý hành vi kinh doanh hàng nhái nhãn hiệu

Hàng đồng hồ nhái nhãn hiệu nổi tiếng

Ngày 10-11/3, Đội QLTT số 3 đã vào cuộc kiểm tra các địa điểm kinh doanh như: số 17 Bùi Văn Ba, phường Tân Thuận Đông, Quận 7, phát hiện tại đây đang kinh doanh 20 sản phẩm quần, áo có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu Adidas. Kiểm tra hộ kinh doanh giày dép Đức Huy III (địa chỉ 55 đường Bùi Văn Ba, phường Tân Thuận Đông, Quận 7), phát hiện tại đây đang kinh doanh 20 đôi dép có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu Nike. Kiểm tra hộ kinh doanh MTL STORE (địa chỉ 94 đường số 11, phường Tân Kiểng, Quận 7), phát hiện tại đây đang kinh doanh 34 cái túi xách, bóp, ví có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu Chanel, Louis Vuitton.

Cùng ngày, Đội QLTT số 4, cũng tiến hành kiểm tra Hộ kinh doanh Thủy (địa chỉ 153/10 đường Trương Định, Phường 9, Quận 3), phát hiện tại đây đang kinh doanh 81 sản phẩm mắt kính có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu Chanel, Porsche Design, Dior, Bvlgari, Burberry. Kiểm tra hộ kinh doanh Watch Me.VN tại địa chỉ số 287 đường Huỳnh Văn Bánh, Phường 11, quận Phú Nhuận, phát hiện tại đây đang kinh doanh 10 cái đồng hồ đeo tay có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu Daniel Wellington. Kiếm tra hộ kinh doanh TOC-V-N (địa chỉ số 136 Cống Quỳnh, phường Phạm Ngũ Lão, Quận 1), phát hiện tại đây đang kinh doanh 75 đơn vị sản phẩm máy hút thuốc lá điện tử không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không có hóa đơn, chứng từ.

TP HCM: Kiên quyết xử lý hành vi kinh doanh hàng nhái nhãn hiệu

Hàng son môi, túi xách nhái nhãn hiệu

Đội QLTT số 9 cũng kiểm tra cửa hàng dép, tại địa chỉ sạp 138 (chợ Thủ Đức A, đường Kha Vạn Cân, phường Linh Tây, thành phố Thủ Đức), phát hiện tại đây đang kinh doanh 85 đôi dép có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu Nike. Cửa hàng giày Street Style (địa chỉ 185 Võ Văn Ngân, phường Linh Chiểu, thành phố Thủ Đức), phát hiện tại đây đang kinh doanh 53 đôi giày có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu Nike. Khi kiểm tea Shop thời trang trẻ Men (địa chỉ 225A-227 Võ Văn Ngân, phường Linh Chiểu, thành phố Thủ Đức), lực lượng QLTT phát hiện tại đây đang kinh doanh 89 đơn vị sản phẩm quần, áo có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu LV, Burberry.

Tất cả những vụ việc trên, lực lượng QLTT kiên quyết lập biên bản, tạm giữ hàng hóa để kiểm định, xác minh làm căn cứ xử lý hành vi. Đây là những vụ việc điển hình phản ánh tình trạng nhái nhãn hiệu tràn lan trên thị trường Thành phố thời gian qua. Hành vi kinh doanh hàng giả là vi phạm pháp luật theo Điều 211 Luật Sở hữu trí tuệ 2005 và có chế tài xử lý vi phạm hành chính theo Điều 214. Hệ quả gây thất thoát nguồn thuế cho nhà nước, tác động xấu môi trường cạnh tranh lành mạnh.

TP HCM: Kiên quyết xử lý hành vi kinh doanh hàng nhái nhãn hiệu

Hàng giày, dép nhái nhãn hiệu

Tuy nhiên, có lẽ các hành vi của các chủ thể vi phạm chỉ dừng lại ở mức xử phạt hành chính, là đơn vị kinh doanh chứ không phải đơn vị sản xuất, nên chưa đủ sức răn đe. Thiết nghĩ, để hạn chế, ngăn chặn tình trạng này, khi lực lượng QLTT kiểm tra, phát hiện hàng giả, không nguồn gốc, nếu số lượng lớn, cần phải phối hợp với lực lượng công an, truy xét nguồn gốc, xử lý đơn vị sản xuất, may ra mới có thể ngăn chặn được tình trạng này.

 

Văn Kỳ