Phim Việt thoát mác "thảm họa" khi chọn đúng đề tài, đúng thời điểm

Âm nhạc - Phim - Ngày đăng : 10:45, 30/01/2023

Thị trường điện ảnh Việt lao dốc thảm hại trong năm 2022 khi doanh thu chỉ đạt xấp xỉ 700 tỷ đồng. Tuy nhiên, cuộc đua phim Tết đã bất ngờ tạo nên đột phá cho mùa phim mới 2023 với sự thành công của những mảng đề tài quen thuộc, được cho là thế mạnh.

Trong năm 2022, thị trường điện ảnh Việt lao dốc thảm hại. Tổng doanh thu phim Việt chỉ đạt xấp xỉ 700 tỷ đồng, kém hơn nhiều so với kỳ vọng. Số lượng phim sinh lời hoặc hòa vốn chỉ đếm trên đầu ngón tay. Có thể nói, 2022 là năm có tỷ lệ phim thất bại cao kỷ lục trong khoảng một thập kỷ trở lại đây.

Không chỉ có những vấn đề về kịch bản, nội dung hay diễn viên mà thời điểm ra mắt cũng chưa đúng, trúng đã khiến hàng loạt phim Việt "ngã ngựa". Điển hình là phim "Thanh Sói". 

Thanh Sói đẩy lịch công chiếu sớm 1 tuần (từ ngày 30/12/2022 chuyển sang ngày 23/12/2022). Thời điểm này, siêu bom tấn Avatar 2 đang thống trị tại rạp. Không riêng Việt Nam, bộ phim “tỷ đô” của James Cameron càn quét phòng vé toàn cầu, lấn át tất cả đối thủ khác.

Phim Việt thoát mác

Trong năm 2022, thị trường điện ảnh Việt lao dốc thảm hại. 

Đối mặt Avatar 2, Thanh Sói rõ ràng phải chịu kết cục lép vế. Không ngoài dự đoán, phần đông khán giả tới rạp đều lựa chọn xem phim của Cameron thay vì Ngô Thanh Vân. Khó lòng phủ nhận, sức hút từ thương hiệu đình đám và tên tuổi đạo diễn là yếu tố tiên quyết giúp Avatar 2 đánh bại phim Việt ngay trên sân nhà.

Thực trạng báo động này làm dấy lên mối lo cho tương lai của dòng phim nội địa: người Việt tẩy chay phim Việt. Bên cạnh đó là nỗi sợ mang tên “phim thảm họa”. Không chỉ gây ức chế khán giả, những dự án chất lượng kém này còn tạo áp lực lên thị trường phim.

Bước sang năm mới 2023, điện ảnh Việt quyết tâm tái chinh phục lòng tin khán giả. Bộ ba dự án khởi động được tung ra vào đúng dịp Tết (22/1), bao gồm: Nhà bà Nữ (Trấn Thành), Chị chị em em 2 (Vũ Ngọc Đãng) và Siêu lừa gặp siêu lầy (Võ Thanh Hòa). 3 ngày trước khi ra rạp, ê-kíp Siêu lừa gặp siêu lầy bất ngờ thông báo dời lịch chiếu sang ngày 24/3. Cuộc đua chỉ còn lại hai con chiến mã của đạo diễn Trấn Thành và đạo diễn Vũ Ngọc Đãng.

Rút kinh nghiệm từ thất bại của những tấm gương đi trước, cả hai đều cố gắng thay đổi để “chiều lòng” khán giả. Thay vì lựa chọn những chủ đề xa vời hay “độc lạ”, Chị chị em em 2 và Nhà bà Nữ xoay quanh những vấn đề, mâu thuẫn đời thường. Đây được đánh giá là một nước đi thông minh bởi tính dễ “chạm”, khơi gợi đồng cảm nơi khán giả.

Không ngoài dự đoán, cả hai đều mang tới tín hiệu tích cực cho điện ảnh Việt 2023. Chỉ sau một ngày ra mắt, Nhà bà Nữ thắng thế thu về hơn 21 tỷ đồng (theo Box Office Vietnam). Trong khi đó, Chị chị em em 2 gặt hái doanh thu 5,5 tỷ.

Tính đến ngày 29/1, sau tròn 1 tuần ra mắt, phim của Vũ Ngọc Đãng thu về 53 tỷ đồng. Trong khi đó, phim của Trấn Thành lập kỷ lục doanh thu 230 tỷ. Tốc độ tăng trưởng doanh thu của Nhà bà Nữ thậm chí còn vượt cả Bố già - bom tấn ăn khách nhất lịch sử rạp Việt.

Phim Việt thoát mác

Cuộc đua phim Việt dịp Tết bất ngờ tạo nên đột phá cho mùa phim mới 2023.

Đồng thời, Nhà bà Nữ lập kỷ lục là phim có suất chiếu trong ngày cao nhất từ trước tới nay tại Việt Nam (hơn 4.500 suất trên toàn quốc).

Thành tích này bỏ xa các đối thủ từ phim ngoại. Ví như, Mèo béo siêu đẳng xếp thứ 3 với 1,1 tỷ hay Mèo đi hia xếp thứ 4 với 640 triệu đồng. Bom tấn Avatar 2 lọt xuống vị trí thứ 8 trong BXH với 283 triệu đồng doanh thu.

Dễ thấy, Chị chị em em 2 cùng Nhà bà Nữ đều không phải phim xuất sắc vì còn để lộ khuyết điểm trong kịch bản. Nếu Nhà bà Nữ ồn ã, lạm dụng chửi thề, bạo lực lời thoại thậm chí có những thông điệp khá tiêu cực, Chị chị em em 2 cũng bị chê về diễn xuất Ngọc Trinh và mạch truyện lỏng lẻo. Song, việc phim Việt có doanh thu tốt cũng là tín hiệu tích cực, một khởi đầu thuận lợi của điện ảnh nội địa năm 2023.

Nhưng thực tế đã chứng minh, cả hai đều cố gắng thay đổi để “chiều lòng” khán giả so với những tác phẩm trước của điện ảnh Việt Nam trong năm 2022. Không sa đà vào những dòng phim xu hướng, hay những thể loại phim kén khách, những chủ đề mới "độc lạ".

Chị chị em em 2 và Nhà bà Nữ xoay quanh những vấn đề, mâu thuẫn đời thường. Đây được đánh giá là một nước đi thông minh bởi tính dễ “chạm”, khơi gợi đồng cảm nơi khán giả.

Minh Anh