Kiểm điểm làm rõ trách nhiệm liên quan đến con đường bị uốn cong tại TP Bạc Liêu

Nhịp cầu Công lý - Ngày đăng : 17:59, 05/03/2023

Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu vừa có quyết định giải quyết khiếu nại lần 2 đối với đơn của ông Nguyễn Văn Nhi (ngụ TP Bạc Liêu), với nội dung không chấp nhận nâng giá bồi thường đất trồng cây lâu năm, chấp nhận việc không thu hồi 23,8m2 đất có nhà trên đất của ông Nhi.

Năm 2019, TP Bạc Liêu làm con đường mới nối đường Bà Huyện Thanh Quan và đường Nguyễn Đình Chiểu trên địa bàn Phường 7, TP Bạc Liêu và tiến hành thu hồi đất.

Trong số những người dân bị thu hồi, ông Nguyễn Văn Nhi bị thu hồi 167,1m2 đất, trong đó có 143,3m2 đất trồng cây lâu năm và 23,8m2 đất có ảnh hưởng cắt xén nhà chính (nhà loại II, III). 

Không đồng ý với phương án thu hồi, ông Nhi khiếu nại yêu cầu nâng giá bồi thường với 143,3m2 đất trồng cây lâu năm từ 7.070.000đồng/m2 lên 20.000.000 đồng/m2 và yêu cầu không thu hồi đối với 23,8m2 có nhà trên đất.

Kiểm điểm làm rõ trách nhiệm liên quan đến con đường bị uốn cong tại TP Bạc Liêu

Sơ đồ quy hoạch con đường cong do UBND TP Bạc Liêu áp dụng

Ngày 4/8/2022, Chủ tịch UBND TP Bạc Liêu ban hành Quyết định 121/QĐ-UBND về việc giải quyết khiếu nại (lần đầu) với nội dung khiếu nại của ông Nhi. Theo đó, Chủ tịch UBND TP Bạc Liêu bác yêu cầu khiếu nại của ông Nhi. Ông Nhi tiếp khiếu nại đến Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu.

UBND tỉnh Bạc Liêu thụ lý và qua kiểm tra xác minh của cơ quan chức năng xác định, bản đồ quy hoạch được phê duyệt theo Quyết định 163 ngày 4/3/2002 của UBND tỉnh Bạc Liêu (gọi là bản đồ giấy), thể hiện nhà của ông Nhi không bị vướng vào quy hoạch và không bị giải tỏa. Tuy nhiên, trên thực tế, UBND TP Bạc Liêu đã áp dụng bản đồ số hóa chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt để thực hiện dự án dẫn đến con đường xuất hiện đoạn cong nên nhà ông Nhi nằm trong quy hoạch và bị thu hồi đất.

Kiểm điểm làm rõ trách nhiệm liên quan đến con đường bị uốn cong tại TP Bạc Liêu

Một phần quyết định giải quyết khiếu nại lần 2 của Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu

Quyết định giải quyết khiếu nại của UBND tỉnh Bạc Liêu nêu rõ: “Cho đến nay không có quyết định nào được ban hành để điều chỉnh bản đồ giấy và theo pháp lý bản đồ này vẫn được sử dụng. Do đó, Ban quản lý dự án căn cứ bản đồ số hóa để lập hồ sơ, thiết kế tuyến đường là sai so với bản đồ giấy. Việc giải quyết đã qua của UBND TP Bạc Liêu là chưa phù hợp”.

Đối với yêu cầu nâng giá bồi thường đất trồng cây lâu năm, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu không chấp nhận khiếu nại của ông Nhi; Đối với yêu cầu không thu hồi 23,8m2 đất có nhà trên đất, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu chấp nhận nội dung yêu cầu khiếu nại của ông Nhi.

Kiểm điểm làm rõ trách nhiệm liên quan đến con đường bị uốn cong tại TP Bạc Liêu

Đoạn đường “bị cong” đã thi công hoàn thành

Trong quyết định giải quyết khiếu nại mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu đã điều chỉnh một phần quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu của Chủ tịch UBND TP Bạc Liêu, đồng thời chỉ đạo các cơ quan chuyên môn kiểm tra, xác định và thực hiện xây dựng đường mới đúng theo bản đồ giấy năm 2002; Lập lại phương án bồi thường theo đúng quy định; Giao Chủ tịch UBND TP Bạc Liêu tổ chức kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân để xảy ra sai sót nêu trên và xử lý đúng theo quy định pháp luật.

Thành Nhớ