Nhiều sai phạm về quản lý trật tự xây dựng của lãnh đạo TP Bạc Liêu chưa được xử lý

Nhịp cầu Công lý - Ngày đăng : 12:55, 02/03/2023

Ban Cán sự đảng UBND TP Bạc Liêu đã có công văn chuyển kết luận kiểm tra đến UBKT Tỉnh ủy, Thành ủy TP Bạc Liêu để làm căn cứ xem xét, xử lý tập thể, cá nhân có sai phạm. Tuy nhiên, đã gần 7 tháng vụ việc vẫn chưa được xử lý dứt điểm.

Tháng 06/2022, Đoàn kiểm tra Sở Tư pháp tỉnh Bạc Liêu thực hiện việc kiểm tra công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý trật tự xây dựng đối với UBND TP Bạc Liêu.

Qua kết quả kiểm tra các hồ sơ xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý trật tự do UBND TP Bạc Liêu cung cấp, Đoàn kiểm tra xác định tính chất, mức độ sai phạm tại đơn vị là nghiêm trọng, làm cho tính nghiêm minh của pháp luật bị xem nhẹ, ảnh hưởng đến hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực xây dựng trên địa bàn quản lý, gây thất thu cho ngân sách Nhà nước với số tiền trên 1,4 tỷ đồng.

Nguyên nhân của những sai phạm trên được kết luận là do sự buông lỏng quản lý của cơ quan, người có thẩm quyền, không theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, giám sát cấp dưới thực hiện nhiệm vụ được phân công; đồng thời, cán bộ, công chức được giao thực hiện nhiệm vụ thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính thiếu tinh thần trách nhiệm, nhận thức pháp luật chưa đúng, thực hiện công việc không kịp thời, đầy đủ theo quy định và theo chỉ đạo của cấp có thẩm quyền dẫn đến tình trạng ban hành quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả sai thẩm quyền.

Nhiều quyết định xử phạt vi phạm hành chính hết thời hiệu thi hành, các biện pháp khắc phục hậu quả do hành vi vi phạm hành chính gây ra không thực hiện được, ảnh hưởng đến quy hoạch, trật tự và mỹ quan đô thị, gây bức xúc, làm mất niềm tin của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân đối với công tác chỉ đạo, điều hành của nhà nước.

Từ kết luận trên, Đoàn Kiểm tra kiến nghị xử lý sai phạm và xem xét, xử lý trách nhiệm đối với đơn vị, cá nhân, cụ thể: Đối với UBND TP Bạc Liêu, tổ chức kiểm điểm và xử lý trách nhiệm theo quy định của pháp luật đối với cá nhân, người có thẩm quyền trong việc chỉ đạo, điều hành, tham mưu trong công tác quản lý nhà nước về quản lý trật tự xây dựng để xảy ra nhiều công trình vi phạm mà không có biện pháp tổ chức cưỡng chế thi hành kịp thời, triệt để.

Đối với cá nhân, đề nghị hình thức kỷ luật theo quy định đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND TP Bạc Liêu có dấu hiệu vi phạm theo quy định tại Nghị định số 19/2020/NĐ-CP ngày 12/02/2020 của Chính phủ về kiểm tra, xử lý kỷ luật trong thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính và quy định của pháp luật về cán bộ, công chức.

Ngày 8/7/2022, Ban cán sự đảng UBND tỉnh Bạc Liêu đã có công văn gửi chuyển kết luận kiểm tra đến Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Thành ủy TP Bạc Liêu để làm căn cứ xem xét và xử lý theo quy định. Tuy nhiên đến nay đã 7 tháng vụ việc vẫn chưa được xử lý dứt điểm.

Trao đổi với PV, ông Vương Phương Nam - Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Bạc Liêu cho biết đã nhận được công văn của Ban cán sự đảng UBND tỉnh Bạc Liêu, đến nay chưa xử lý là do chưa có sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, khi nào Tỉnh ủy chỉ đạo thì sẽ thực hiện.

Thành Nhớ