TAND huyện Vĩnh Lộc tổ chức xét xử lưu động kết hợp tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật

Tòa án địa phương - Ngày đăng : 12:51, 24/02/2023

Sáng 24/2, TAND huyện Vĩnh Lộc (Thanh Hóa) đã đưa ra xét xử lưu động công khai hai vụ án hình sự sơ thẩm, đồng thời phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, chính quyền địa phương tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật đến với người dân.

Phiên tòa lưu động đã thu hút đông đảo mọi tầng lớp nhân dân tham gia. Quá trình xét xử, phiên tòa diễn ra trang nghiêm đảm bảo về trình tự, thủ tục và nội dung theo tinh thần cải cách tư pháp.

TAND huyện Vĩnh Lộc tổ chức xét xử lưu động kết hợp tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật

Bị cáo Trần Ngọc sơn tại phiên tòa xét xử lưu động

Vụ án thứ nhất, bị cáo Trần Ngọc Sơn (SN 1970, trú tại thị trấn Vĩnh Lộc, huyện Vĩnh Lộc) bị Viện KSND huyện Vĩnh Lộc truy tố về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm q khoản 2 Điều 251 BLHS.

Vụ án thứ hai, bị cáo Nguyễn Văn Toàn (SN 1988, trú tại xã Định Tân, huyện Yên Định) bị truy tố về tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại khoản 1 Điều 173 BLHS. Theo lịch, phiên tòa lưu động sẽ được diễn ra vào chiều nay (24/2).

Tại phiên xét xử vụ án thứ nhất, bị cáo Trần Ngọc Sơn đã nhận thức được lỗi lầm của mình, thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội trước HĐXX. Khi được nói lời sau cùng, bị cáo Sơn mong được nhận sự khoan hồng của pháp luật.

Sau khi xem xét toàn diện vụ án, thái độ thành khẩn của bị cáo, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Trần Ngọc Sơn 8 năm tù giam.

TAND huyện Vĩnh Lộc tổ chức xét xử lưu động kết hợp tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật

HĐXX phiên tòa xét xử lưu động

Trong quá trình xét xử các vụ án, TAND huyện Vĩnh Lộc phối hợp với Ban Tuyên giáo Huyện ủy, hội đồng phổ biến, giáo dục pháp luật huyện Vĩnh Lộc, Ban Chỉ đạo 138 huyện, Phòng Tư pháp, Hội Luật gia huyện và Chi nhánh trọ giúp pháp lý số 5 tỉnh Thanh Hóa để thực hiện các chuyên đề liên quan đến công tac đấu tranh, phòng chống các loại tội phạm và phổ biến, tuyên truyền, giáo dục pháp luật tại địa phương.

Ông Đặng Xuân Sơn – Chánh án TAND huyện Vĩnh Lộc cho biết: “Căn cứ vào mục tiêu, kế hoạch của TANDTC, TAND tỉnh Thanh Hóa, TAND huyện Vĩnh Lộc tổ chức phối hợp thực hiện cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm giữa cơ quan Tòa án, Viện kiểm sát, Công an và các cơ quan có liên quan, nhằm thực hiện một cách trực tiếp, hiệu quả, thiết thực, trực quan và sinh động".

“Sự tham gia đông đủ của các tầng lớp nhân dân đã mang lại hiệu quả thiết thực trong việc tuyên truyền trực tiếp, đầy đủ, qua đó nhằm cảnh báo, răn đe phòng ngừa chung trước toàn thể xã hội và giáo dục mọi người phải biết tôn trọng pháp luật, tôn trọng quyền bất khả xâm phạm về tính mạng, sức khỏe của người khác, tích cực tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm” – Ông Sơn cho biết thêm.

Trước sự chứng kiến của đông đảo người dân, TAND huyện Vĩnh Lộc đã phát phóng sự tuyên truyền phòng chống tội phạm do lực lượng Công an tỉnh Thanh Hóa xây dựng, qua đó thể hiện sự đấu tranh quyết liệt với các loại tội phạm.

Với phương châm “nghiêm trị kết hợp với khoan hồng”, kịp thời phát hiện nguyên nhân, điều kiện dẫn đến hành vi phạm tội để có biện pháp phòng ngừa, cảm hóa, giáo dục ngăn chặn tội phạm xảy ra và tạo điều kiện giúp đỡ người có quá khứ lầm lỡ hoàn lương, thành công dân có ích cho xã hội.

TAND huyện Vĩnh Lộc tổ chức xét xử lưu động kết hợp tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật

Phiên tòa lưu động thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia

Công an huyện Vĩnh Lộc cũng đã đưa ra một số kiến nghị với các cấp, các ngành, chính quyền địa phương cần tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục phòng chống tội phạm và tái hòa nhập cộng đồng với nội dung phù hợp, phong phú, đa dạng.

Gia đình, nhà trường cần liên tục phối hợp với đoàn thể, chính quyền địa phương, lực lượng Công an trong công tác quản lý, giáo dục con em, kịp thời phát hiện các ứng xử lệch lạc, các hành vi vi phạm pháp luật. Khi phát hiện các mâu thuẫn xảy ra phải nhanh chóng báo cáo cho chính quyền, công an biết để kịp thời hòa giải, phòng ngừa ngăn chặn tội phạm.

Đối với các đối tượng, những ai có ý định phạm tội, vi phạm pháp luật cần chấm dứt ngay các ý định trên, phải kiềm chế cảm xúc để giải quyết mâu thuẫn bằng pháp luật, hòa giải và bằng tình cảm. Các cơ quan thực thi pháp luật sẽ xử lý nghiêm minh, quyết liệt không khoan nhượng cho các đối tượng vi phạm pháp luật.

Nguyễn Sự - Quốc Huy