Nam Định: Bổ sung 1 bến cảng hàng lỏng tại thị trấn Thịnh Long
Đời sống - Ngày đăng : 18:50, 22/02/2023
Theo Quyết định số 1579/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ: Khu bến Hải Thịnh - Cửa Đáy có chức năng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Nam Định, có các bến cảng và công trình phục vụ các cơ sở đóng mới, sửa chữa, phá dỡ tàu, nghiên cứu xây dựng bến cảng phục vụ Khu kinh tế Ninh Cơ, các cơ sở công nghiệp, dịch vụ khi có yêu cầu với cỡ tàu tiếp nhận trọng tải đến 3.000 tấn hoặc lớn hơn khi đủ điều kiện.
Tại Quyết định số 2367/QĐ-BGTVT của Bộ GTVT: Khu bến Hải Thịnh bao gồm các bến cảng trên sông Ninh Cơ (Hải Thịnh, Thịnh Long) khai thác với cỡ tàu từ 1.000 đến 3.000 tấn; nghiên cứu xây dựng bến cảng chuyên dùng phục vụ các cơ sở công nghiệp, dịch vụ.
Theo “Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050” đã được Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ về chi tiết, quy mô, công suất từng cảng biển, khu bến cảng đến năm 2030, Khu bến Hải Thịnh - Cửa Đáy được quy hoạch giai đoạn đến năm 2025 gồm 1 cầu cảng cho tàu hàng lỏng/khí với chiều dài 150m.
Dự án Kho xăng dầu quy mô 79 nghìn m3 tại thị trấn Thịnh Long đã được Bộ Công Thương bổ sung vào Quy hoạch hệ thống dự trữ dầu thô và các sản phẩm xăng dầu của Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035 tại Quyết định số 1509/QĐ-BCT.
Khu vực đóng tàu thuộc thị trấn Thịnh Long
Theo ý kiến thống nhất của UBND tỉnh Nam Định và Cục Hàng hải Việt Nam, để phục vụ khai thác kho xăng dầu Trường An - Thịnh Long, Bộ GTVT chấp thuận chủ trương bổ sung 1 bến cảng hàng lỏng phục vụ kho xăng dầu Trường An vào Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển phía Bắc như đề nghị của Công ty Trường An.
Bộ GTVT yêu cầu Công ty Cổ phần Tập đoàn đầu tư phát triển Trường An có trách nhiệm triển khai các bước tiếp theo đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật; xây dựng cơ sở vật chất, hạ tầng bến cảng đảm bảo đáp ứng đầy đủ điều kiện khai thác cảng với công năng được bổ sung; xây dựng phương án khai thác cảng đảm an toàn công trình bến cảng; đảm bảo an toàn, an ninh hàng hải, phòng chống cháy nổ, phòng ngừa ô nhiễm môi trường; chịu trách nhiệm về hiệu quả đầu tư khai thác với cỡ tàu đến 7.000 tấn giảm tải, đảm bảo phù hợp chuẩn tắc luồng hàng hải hiện hữu và các công trình liên quan tại khu vực; không kiến nghị Bộ GTVT đầu tư nạo vét luồng tàu.
Bộ GTVT giao Cục Hàng hải Việt Nam cập nhật thông tin bổ sung bến cảng hàng lỏng vào Quy hoạch chi tiết cảng biển phía Bắc giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2023 và Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Nam Định; thỏa thuận các nội dung cụ thể phù hợp với quy hoạch chi tiết cảng biển và quy hoạch chung của khu vực; phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành của tỉnh Nam Định và cơ quan liên quan chỉ đạo, hướng dẫn Công ty Cổ phần Tập đoàn đầu tư phát triển Trường An triển khai các bước tiếp theo tuân thủ các quy định của pháp luật.