ChatGPT tác động toàn diện tới mọi mặt trong ngành Giáo dục

Giáo dục - Ngày đăng : 08:55, 15/02/2023

Bộ Giáo dục và Đào tạo, nhiều nhà lãnh đạo, chuyên gia trong lĩnh vực giáo dục đã có buổi thảo luận thẳng thắn về cơ hội và thách thức đối với giáo dục khi sử dụng ChatGPT. Bộ khẳng định đây là sản phẩm trí tuệ nhân tạo sẽ tác động một cách căn bản và toàn diện tới mọi mặt trong ngành Giáo dục trong thời gian tới.

Việc ra đời những sản phẩm trí tuệ nhân tạo như ChatGPT là xu hướng không thể đảo ngược. Chính vì vậy, tại Bộ Giáo dục và Đào tạo, nhiều nhà lãnh đạo, chuyên gia trong lĩnh vực giáo dục và công nghệ đã ngồi lại với nhau thảo luận các vấn đề liên quan tới cơ hội và thách thức đối với giáo dục khi sử dụng ChatGPT. Làm thế nào để thay đổi cách kiểm tra, đánh giá học sinh, sinh viên trong bối cảnh này.

Một học sinh thay vì phải làm bài tập về nhà mất cả buổi tối nay chỉ cần 15 phút đã có thể hoàn thành. Hay sinh viên, đặc biệt là với lĩnh vực khoa học xã hội có thể trả lời khá đầy đủ các bài luận khi sử dụng trí tuệ nhân tạo ChatGPT.

ChatGPT tác động toàn diện tới mọi mặt trong ngành Giáo dục

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, ChatGPT sẽ tác động một cách căn bản và toàn diện tới mọi mặt trong ngành Giáo dục...

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, công nghệ này sẽ tác động một cách căn bản và toàn diện tới mọi mặt trong ngành Giáo dục, từ chương trình giáo dục, cho tới vai trò người thầy, cách tổ chức dạy và học, cách tiếp cận nguồn học liệu của người học.

Với ứng dụng khoa học công nghệ, vai trò người thầy chắc chắn sẽ không mất đi nhưng sẽ phải thay đổi và thích nghi như cách đã thực hiện chuyển đổi số trong đại dịch.

Theo các chuyên gia giáo dục và công nghệ, trước mắt là cần dạy cho người học hiểu mặt tích cực và hạn chế, cũng như việc sử dụng ChatGPT một cách có trách nhiệm và đạo đức như việc ghi rõ nguồn nếu lấy tài liệu, ý tưởng từ ứng dụng này.

Người thầy phải ý thức được mình phải là người dẫn dắt học sinh, không chỉ truyền thụ kiến thức như trước đây.

"Đây là thách thức nhưng đồng thời cơ hội để giáo viên ở tất cả các bậc chắc chắn phải tham gia và phải nghiên cứu kỹ để có chính sách phù hợp. Không phải chính sách riêng của từng giáo viên, từng bậc học, mà là chính sách chung trong khối giáo dục nói chung", GS.TS Hoàng Anh Tuấn - Hiệu trưởng Trường Đại học KHXH&NV, Đại học Quốc gia Hà Nội bày tỏ.

Ông Hoàng Minh Sơn - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo cho rằng: "Khi có công cụ để giúp mình thực hiện nhiệm vụ bình thường mà mình mất thời gian để làm thì giờ người thầy sẽ tập trung vào nhiệm vụ quan trọng hơn là làm sao nâng cao chất lượng giáo dục, người học cũng vậy. Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ nghiên cứu vấn đề một cách thấu đáo để có điều chỉnh kịp thời và hiệu quả trong thời gian tới".

Minh Anh