Áp dụng quy định ưu tiên mới trong mùa tuyển sinh 2023

Giáo dục - Ngày đăng : 09:33, 16/01/2023

Quy định về cách tính và áp dụng điểm ưu tiên được đưa vào quy chế tuyển sinh ban hành năm 2022, nhưng có hiệu lực từ năm 2023. Như vậy, từ năm 2023, thí sinh được hưởng chính sách ưu tiên khu vực theo quy định trong năm tốt nghiệp THPT (hoặc trung cấp) và một năm kế tiếp.

Đến thời điểm này hàng loạt các trường đại học (ĐH) trong cả nước đã thông báo đề án tuyển sinh năm 2023. Thí sinh cần lưu ý về các kỳ thi riêng, các phương thức tuyển sinh kết hợp để tăng cơ hội trúng tuyển bên cạnh việc xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT hay học bạ.

Tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non giai đoạn trước năm 2025 sẽ giữ ổn định như năm 2022. Năm nay, Bộ GD-ĐT sẽ tăng cường các giải pháp kỹ thuật hỗ trợ, tạo điều kiện thuận tiện và tốt hơn cho các trường và thí sinh trong quá trình xét tuyển, đảm bảo sự công bằng mà minh bạch trong hệ thống.

Áp dụng quy định ưu tiên mới trong mùa tuyển sinh 2023

Khi xác định được nguyện vọng, thí sinh có thể đăng ký theo hướng dẫn của các cơ sở đào tạo, trong đó đăng ký rõ xét tuyển với phương thức nào. (Ảnh minh họa)

Bên cạnh đó cũng có những lưu ý về quy định cách tính và áp dụng điểm ưu tiên được đưa vào quy chế tuyển sinh ban hành năm 2022, nhưng có hiệu lực từ năm 2023. Theo đó, từ năm 2023, thí sinh được hưởng chính sách ưu tiên khu vực theo quy định trong năm tốt nghiệp THPT (hoặc trung cấp) và một năm kế tiếp.

Cũng bắt đầu từ năm 2023 trở đi, điểm ưu tiên đối với thí sinh sẽ giảm dần khi thí sinh đạt tổng điểm ba môn thi tốt nghiệp THPT ở mức 22,5 điểm trở lên.

Cụ thể, nếu thí sinh đạt tổng điểm từ 22,5 trở lên (khi quy đổi về điểm theo thang 10 và tổng điểm ba môn tối đa là 30), mức điểm ưu tiên mà thí sinh được hưởng được tính theo công thức sau: Điểm ưu tiên = [(30 - tổng điểm đạt được)/7,5] x mức điểm ưu tiên theo quy định của quy chế.

Và với công thức trên, một học sinh khu vực 1 thi đạt 22,5 trở xuống thì được cộng 0,75 điểm ưu tiên khu vực. Nhưng nếu thí sinh đó đạt 27 điểm thì điểm ưu tiên chỉ còn 0,3 và đạt 29 điểm chỉ còn 0,1 điểm ưu tiên khu vực.

Nếu không trúng tuyển đợt 1, thí sinh có thể chờ và cập nhật thông tin xét tuyển ở các đợt tiếp theo trong năm của các cơ sở đào tạo. Nếu sau khi xét tuyển đợt 1 mà vẫn còn chỉ tiêu tuyển sinh, các trường sẽ thông báo và tiếp tục nhận hồ sơ xét tuyển.

Để tạo điều kiện cho thí sinh và các cơ sở đào tạo, Bộ GD-ĐT xem xét ban hành kế hoạch tuyển sinh đẩy nhanh các thời hạn, rút ngắn thời gian xét tuyển đợt 1 so với trước để có thể bắt đầu năm học mới vào đầu tháng 9-2023, đồng thời còn thời gian cho các đợt xét tuyển bổ sung, giúp các trường hoàn thành chỉ tiêu tuyển sinh trong năm.

Minh Anh