WHO: Giai đoạn khẩn cấp Covid-19 chưa kết thúc

Sức Khỏe - Ngày đăng : 13:48, 29/01/2023

Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Ghebreyesus nói rằng, giai đoạn khẩn cấp của đại dịch Covid-19 vẫn chưa kết thúc vì số ca tử vong vẫn gia tăng, trong khi ứng phó toàn cầu đối với cuộc khủng hoảng vẫn còn hạn chế.

Ủy ban khẩn cấp về Covid-19 của WHO đã nhóm họp để thảo luận về việc liệu tình hình dịch Covid-19 hiện nay còn tương ứng với mức báo động toàn cầu cao nhất hay không.

Phát biểu khi bắt đầu cuộc họp của Ủy ban, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho rằng, giai đoạn khẩn cấp của đại dịch vẫn chưa kết thúc vì số ca tử vong vẫn gia tăng, đồng thời cảnh báo rằng ứng phó toàn cầu đối với cuộc khủng hoảng "vẫn còn hạn chế".

WHO: Giai đoạn khẩn cấp Covid-19 chưa kết thúc

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus. Ảnh: AFP

Ông Tedros nói: "Khi chúng ta bước vào năm thứ tư của đại dịch, chắc chắn chúng ta đang ở vị thế tốt hơn nhiều so với một năm trước, khi làn sóng dịch bệnh (do biến thể Omicron gây ra) lên đến đỉnh điểm và WHO đã ghi nhận hơn 70.000 ca tử vong mỗi tuần".

Theo Tổng Giám đốc WHO, tỷ lệ tử vong hàng tuần đã giảm xuống dưới 10.000 ca vào tháng 10/2022, nhưng đã tăng trở lại kể từ đầu tháng 12/2022 với khoảng 40.000 trường hợp/tuần.

Tổng cộng, trong 8 tuần qua, hơn 170.000 ca tử vong đã được báo cáo. Tuy nhiên, con số thực tế chắc chắn cao hơn nhiều.

Tổng giám đốc WHO nhấn mạnh, vaccine Covid-19 là phương pháp điều trị và chẩn đoán đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa bệnh nặng, cứu người và giảm áp lực cho hệ thống y tế cũng như nhân viên y tế. 

"Nhưng phản ứng toàn cầu vẫn còn lúng túng vì ở quá nhiều quốc gia, những công cụ cứu sinh mạnh mẽ này vẫn chưa đến được với những người dân cần chúng nhất, đặc biệt là người già và nhân viên y tế", ông Tedros nói.

Theo ông, niềm tin của công chúng đang bị xói mòn vì hàng loạt thông tin sai lệch, trong khi hệ thống y tế vẫn vật lộn để đối phó với gánh nặng Covid-19.

Bên cạnh đó, công tác giám sát trình tự gene để theo dõi sự phát triển của virus giảm mạnh, khiến giới khoa học khó nắm bắt các biến chủng mới.

Ủy ban độc lập trên họp 3 tháng một lần để thảo luận về đại dịch và báo cáo với Tổng Giám đốc WHO, người sau đó sẽ quyết định liệu Covid-19 có còn là một tình trạng khẩn cấp toàn cầu hay không.

Trên toàn thế giới, gần 665 triệu ca mắc Covid-19, trong đó có hơn 6,7 triệu ca tử vong đã được báo cáo lên WHO. Tuy nhiên, cơ quan y tế này của Liên hợp quốc luôn nhấn mạnh rằng con số thực còn cao hơn nhiều.

Trong khi đó, hơn 13,1 tỷ liều vaccine phòng ngừa Covid-19 đã được sử dụng trên toàn thế giới.

Thảo Nguyên