Sưởi ấm bằng than, sản phụ và mẹ phải nhập viện

Sức Khỏe - Ngày đăng : 08:17, 20/01/2023

Một sản phụ cùng mẹ ở Quảng Bình đã phải nhập viện cấp cứu vì bị ngộ độc khí CO do đốt than sưởi ấm trong phòng kín.

Ngày 20/1, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa huyện Quảng Ninh (Quảng Bình) cho biết, cơ sở y tế này vừa cứu sống 2 mẹ con bị ngộ độc khí than do sưởi ấm trong phòng kín.

Trước đó, sáng 19/1, bà N.T.Ng. (55 tuổi, ở huyện Quảng Ninh) được đưa tới Khoa Hồi sức cấp cứu và Chống độc trong tình trạng hôn mê, tăng trương lực cơ tay chân, SPO2 80%, khó thở, thở nhanh.

Con gái bệnh nhân là N.T.N. cũng nhập viện trong tình trạng lơ mơ, không tiếp xúc, SPO2 98%, khó thở, thở nhanh, mệt lả, vã nhiều mồ hôi…

Sưởi ấm bằng than, sản phụ và mẹ phải nhập viện

Sản phụ nhập viện vì ngộ độc khí CO.

Theo lời kể của người nhà, chị N. vừa sinh con được 5 ngày. Quá trình sau sinh, sản phụ này có nằm sưởi than trong phòng kín. Trước khi 2 mẹ con nhập viện khoảng 15 phút, gia đình phát hiện bà Ng. và chị N. hôn mê, bất tỉnh, gọi không trả lời, trong phòng kín có đốt than sưởi ấm.

BS Lê Thị Lan Hạnh - Khoa Hồi sức cấp cứu và chống độc cho biết, tại bệnh viện, các bác sĩ chẩn đoán mẹ con chị N. bị ngộ độc khí than CO do nằm sưởi than củi. Các bác sĩ đã tiến hành hồi sức cấp cứu, cho bệnh nhân thở oxy, truyền dịch.

Hiện bà Ng. và sản phụ N. đã qua cơn nguy kịch, sức khỏe dần ổn định và đang được tiếp tục điều trị phục hồi.

Mặc dù đã có nhiều khuyến cáo nhưng hầu hết mùa đông năm nào cũng có nhiều trường hợp ngạt khí do sưởi ấm bằng than.

Đề cập đến vấn đề này, TS Nguyễn Trung Nguyên - Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, việc đốt củi để sưởi ấm hoặc nấu nướng trong không gian kín, kể cả dùng khí gas bởi khi đốt, oxy sẽ tiêu hao dần, trong khi CO độc hại sẽ ngày càng tăng. Phản ứng đốt cháy trong điều kiện thiếu oxy sẽ hình thành CO ngày càng nhiều. Hai tác động đồng thời này là nguy cơ khiến những người trong phòng kín nhanh chóng rơi vào cái chết "êm dịu".

"Bản thân CO không màu, không mùi vị nên rất khó phát hiện. Khi hít phải, khí CO sẽ nhanh chóng ngấm vào máu và cướp mất oxy trong máu, làm nạn nhân đau đầu, chóng mặt, hoa mắt, thấy yếu, buồn nôn, đau ngực và lẫn lộn. Hít phải lượng lớn khí CO có thể bất tỉnh và tử vong rất nhanh, đặc biệt ở phụ nữ mang thai, trẻ nhỏ, người già mắc bệnh tim, phổi mạn tính. 40% số người bị ngạt khí CO để lại các di chứng như giảm trí nhớ, giảm tập trung, cơ mặt liệt, vận động bất thường, đi đứng khó khăn, tay chân cứng và run, liệt nửa người", TS Nguyễn Trung Nguyên cảnh báo.

Do đó, chuyên gia chống độc khuyến cáo người dân tuyệt đối không đốt củi, đốt than để sưởi ấm hoặc nấu nướng trong không gian kín, kể cả dùng khí gas bởi khi đốt, oxy sẽ tiêu hao dần, trong khi CO độc hại sẽ ngày càng tăng.

Để tránh hệ lụy đáng tiếc, chỉ dùng bếp than, bếp củi để sưởi ấm trong điều kiện ngoài trời hoặc phòng thoáng khí, có mở cửa hoặc ô thoáng để thông khí.

Ngoài ra, để bảo vệ sức khỏe người dân, các chuyên gia y tế cũng khuyến cáo một số biện pháp an toàn để làm ấm cơ thể trong mùa lạnh như: Thường xuyên tập luyện thể thao; thêm gia vị vào các món ăn như gừng, tiêu, tỏi; sử dụng trà quế, trà gừng, vừa giữ ấm cơ thể, vừa làm tăng sức đề kháng hiệu quả; sử dụng các thiết bị sưởi ấm an toàn hơn.

Chí Tâm