Hai tuyến cáp quang biển APG, IA sẽ được sửa lỗi vào giữa tháng 3

Đời sống - Ngày đăng : 15:50, 07/02/2023

Sáng 7/2, đại diện các nhà mạng trong nước cho biết, hệ thống NOC (Ban quản trị điều hành tuyến cáp quang biển quốc tế) đã thông báo kế hoạch sửa chữa 3 cáp quang biển: APG (Asia Pacific Gateway), AAG (Asia, America Gateway) và IA (Intra Asia, còn gọi là Liên Á) vào giữa tháng 3 và đầu tháng 4/2023 tới.

APG và IA là 2 trong 5 tuyến cáp quang biển chiếm phần lớn dung lượng kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế, cùng với 3 tuyến khác gồm Asia America Gateway (AAG), AAE-1 (Asia - Africa - Euro 1) và SMW3 (còn gọi là SEA - ME - WE3).

Trong đó, cáp APG được đưa vào khai thác chính thức từ giữa tháng 12/2016. Có chiều dài khoảng 10.400 km, tuyến cáp được đặt ngầm dưới biển Thái Bình Dương, có các điểm kết nối ở Trung Quốc, Hong Kong (Trung Quốc), Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. APG có sự tham gia đầu tư của các nhà mạng VNPT, Viettel, FPT Telecom, CMC Telecom và được nhận định là tuyến cáp góp phần mang lại đường truyền ổn định với dung lượng lớn hơn cho người dùng Internet tại Việt Nam.

Hai tuyến cáp quang biển APG, IA sẽ được sửa lỗi vào giữa tháng 3

Hiện tại, 2/4 tuyến cáp quang biển gặp sự cố đã có kế hoạch dự kiến sửa chữa, khắc phục

Ngày 26/12/2022, tuyến cáp APG gặp sự cố trên phân đoạn S6 gần Hong Kong (Trung Quốc). Cuối tháng 11/2022, tuyến cáp AAE-1 cũng gặp sự cố đồng tời trên 2 nhánh là S1H.1 hướng Hong Kong (Trung Quốc) và S1H.3 hướng đi Singapore. Đến ngày 14/1/2023 nhánh cáp đi Singapore được sửa xong nhưng sự cố trên nhánh cáp kết nối đến Hong Kong (Trung Quốc) vẫn chưa được khắc phục.

Hiện tại, 4/5 tuyến cáp quang biển kết nối internet Việt Nam đi quốc tế đều đang gặp sự cố. Tuyến cáp quang biển duy nhất đang hoạt động bình thường là SMW-3. Tuy nhiên, SMW-3 là tuyến cáp cũ, dung lượng khả dụng thấp và không đóng góp nhiều cho đường truyền internet đi quốc tế của Việt Nam.

Theo các chuyên gia, tùy thuộc vào loại lỗi và vị trí, việc khắc phục những sự cố cáp quang biển sẽ kéo dài từ vài tuần cho đến vài tháng. Đại diện 2 nhà mạng lớn là VNPT, Viettel đều khẳng định đã và đang tích cực làm việc với đơn vị quản lý các tuyến cáp để nhanh chóng xử lý.

 

Thục Anh (TH)