Ra mắt EV crossover Audi Activesphere Concept

Đời sống - Ngày đăng : 15:27, 02/02/2023

Audi cuối cùng đã tiết lộ khái niệm Activesphere EV mà hãng đã hứa hẹn vào mùa hè năm ngoái. Chiếc crossover được chế tạo để đi địa hình, cabin lý tưởng cho thực tế ảo tăng cường... cho thấy cách mà Audi hình dung về những chiếc xe tương lai sẽ như thế nào.

Audi Activesphere là sự kết hợp của nhiều loại xe khác nhau, bao gồm xe địa hình, xe bán tải và sedan. Đây là chiếc thứ tư trong loạt xe thuộc bộ sưu tập "Sphere Concept" của Audi, bắt đầu với chiếc roadster Skysphere vào năm 2021. Nối tiếp là chiếc sedan Grandsphere và Urbansphere vào đầu năm 2022, mỗi chiếc hứa hẹn một tầm nhìn khác nhau về tương lai của xe ô tô hạng sang.

Không những đẹp xuất sắc về ngoại hình, cabin của Activesphere EV còn cho thấy niềm tin mạnh mẽ của Audi vào thực tế ảo tăng cường. Những người ngồi trên xe đeo kính AR sẽ được cung cấp các số liệu hiệu suất quan trọng (cho người lái xe) cũng như các điều khiển thông tin giải trí và trợ lý ảo.

Bên cạnh đó, kính AR được trang bị thậm chí có thể theo dõi sức khỏe của bạn khi đi xe đạp điện trên đường mòn.

Ra mắt EV crossover Audi Activesphere Concept

Concept Activesphere EV

Audi hình dung đây là một khái niệm tự hành cấp độ 4, có khả năng tự lái mà không cần vô lăng. Chỉ cần vẽ lịch trình của bạn trong giao diện thực tế hỗn hợp và, chiếc xe khái niệm này sẽ đưa bạn đến nơi mong muốn. Tuy nhiên, nhà sản xuất ô tô cũng hiểu rằng có những lúc bạn có thể muốn tự mình lái xe, vì vậy Activesphere có thể triển khai vô lăng khi cần thiết để người lái xe trực tiếp cảm nhận cảm giác lái. Thực tế ảo tăng cường cũng đóng một vai trò khi con người kiểm soát, hiển thị thông tin chi tiết về hiệu suất của khái niệm.

Từ cuối năm 2023, Audi sẽ sử dụng kiến ​​trúc PPE (Premium Platform Electric) mà Audi đã hợp tác phát triển với Porsche cho các sản phẩm của mình, áp dụng cho cả xe điện sedan và SUV. Activesphere được cung cấp năng lượng bởi bộ pin 100 kWh, có phạm vi hoạt động 600 km theo ước tính của Audi, cùng với động cơ điện kép cung cấp mô-men xoắn 325 kW và 720 Nm cho hệ dẫn động bốn bánh.

Chiếc xe này tương thích với sạc 800V, vì vậy người dùng có thể sử dụng sạc nhanh DC lên đến 270kW. Audi cho biết phạm vi di chuyển của xe sẽ tăng hơn 186 dặm (khoảng 299 km) sau 10 phút cắm điện, đồng nghĩa với việc sạc 5-80% trong vòng chưa đầy 25 phút.

Activesphere Concept minh họa khả năng ứng dụng rộng rãi của PPE dưới dạng kiến ​​trúc, không giống như các nền tảng khác dành cho SUV hoặc sedan và coupe, Premium Platform Electric có thể được sử dụng cho cả ba loại xe. Những mẫu xe đầu tiên của Audi sẽ sử dụng nền tảng này vào cuối năm 2023. Nhà sản xuất ô tô nước Đức hứa hẹn sẽ ra mắt hàng loạt những chiếc xe điện hạng sang trong danh mục đầu tư của mình.

 

Thục Anh (TH)