Xu hướng tìm kiếm trong năm 2022 trên trình duyệt Cốc Cốc

Đời sống - Ngày đăng : 11:13, 21/01/2023

Ngay trước thềm Tết Nguyên Đán, Cốc Cốc chính thức công bố Báo cáo xu hướng tìm kiếm nổi bật của người Việt (Cốc Cốc Year in Search) năm 2022.

Năm 2022 chứng kiến nhiều sự kiện thể thao lớn diễn ra như World Cup, Sea Games 31 tổ chức tại Việt Nam hay AFF Cup… tuy nhiên, đây cũng là năm đầu tiên cuộc sống trở lại bình thường sau 2 năm ảnh hưởng bởi dịch bệnh, do vậy, người dùng Internet tại Việt Nam đã quan tâm và tìm kiếm nhiều vấn đề khác nhau, hơn là chỉ quan tâm đến vấn đề thể thao và bóng đá

Các chủ đề được đề cập trong báo cáo năm 2022 bao gồm: Du lịch; Sức khỏe và Sắc đẹp; Đồ ăn; Thể thao; Giáo dục; Tài chính; Bất động sản; Việc làm; Phim ảnh và Chương trình truyền hình; Âm nhạc, Trò chơi; Thương mại điện tử; Xe cộ; Thời trang; Sự kiện và Tin tức; Nhân vật.

Dẫn đầu các nhóm chủ đề có lượng tìm kiếm cao nhất chính là Giáo dục và Chăm sóc nhà cửa, gia đình. Tỷ trọng của 2 nhóm chủ đề này lần lượt chiếm 31% và 10% trên tổng lượng tìm kiếm của Cốc Cốc, với 15 chủ đề hàng đầu trong năm 2022. Điều này thể hiện rõ sự quan tâm của người dùng cho nhu cầu học tập và chăm sóc gia đình hậu Covid-19.

Xu hướng tìm kiếm trong năm 2022 trên trình duyệt Cốc Cốc

Xu hướng tìm kiếm nổi bật năm 2022 tại Việt Nam.

Số liệu thống kê từ báo cáo cho thấy các sự kiện thể thao là tâm điểm chú ý của người Việt trong năm 2022. Trong số các giải đấu thể thao đã diễn ra, Giải vô địch bóng đá thế giới (FIFA World Cup) và Đại hội Thể thao Đông Nam Á (SEA Games) là hai sự kiện có lượng tìm kiếm và mức tăng trưởng cao nhất. Đây là xu hướng có thể dự đoán khi Việt Nam là một trong những quốc gia yêu bóng đá hàng đầu thế giới. Ngoài ra, sự kiện World Cup 4 năm mới diễn ra một lần, còn Sea Games thì đã 19 năm kể từ khi Việt Nam đăng cai tổ chức sự kiện lần đầu tiên.

Nếu năm ngoái, người dùng Việt Nam quan tâm đặc biệt đến đại dịch Covid-19 thì năm nay, khi dịch bệnh không còn là nỗi ám ảnh của người dân, du lịch mới là chủ đề có lượng tăng trưởng nhiều nhất trong năm, cao điểm nhất là trong quý I và đầu quý II/2022. Cụ thể, các từ khóa liên quan đến du lịch có mức tăng trưởng là 5% về lượng tìm kiếm so với năm 2021, trong khi các chủ đề khác chỉ tăng trưởng nhẹ từ 1-4%.

Cũng trong chủ đề Du lịch, "hộ chiếu mới" là từ khóa nổi bật nhất với mức tăng trưởng lên đến 885%. Bên cạnh đó, các từ khóa như "bị chú nơi sinh/nơi sinh hộ chiếu" là những từ khóa mới xuất hiện, được người dùng Việt tìm kiếm trong năm 2022 do ảnh hưởng từ các vấn đề liên quan đến nơi sinh và việc một số quốc gia châu Âu tuyên bố không công nhận, đồng thời ngừng cấp visa cho những công dân Việt dùng hộ chiếu mới.

Năm 2022 cũng chứng kiến sự sôi động của chủ đề Giải trí. Khi các rạp phim được mở cửa hoàn toàn trở lại trong năm 2022, lượng tìm kiếm về lịch chiếu phim cũng tăng trưởng mạnh so với năm 2021, đặc biệt là trong giai đoạn từ tháng 5 đến tháng 11/2022. Trong đó, "Minions" và "Hẹn hò chốn công sở" là các phim ngắn và phim nhiều tập có lượng tìm kiếm nhiều nhất. Ca sĩ mặt nạ và các cuộc thi sắc đẹp là những chương trình được quan tâm hàng đầu. Những nghệ sĩ mới như MONO hay NewJeans đã trở thành nghệ sĩ đứng đầu danh sách thịnh hành của năm.

Như vậy, trong năm 2022, người Việt quan tâm nhiều hơn tới giáo dục, thể thao, giải trí và các sự kiện, nhân vật nổi bật. Báo cáo Xu hướng tìm kiếm nổi bật của Cốc Cốc đã thể hiện đúng xu hướng tìm kiếm và nhu cầu này của người dùng Việt.

Thục Anh (TH)