Bình Định: Nền đường cao hơn nhà dân đến 4m, tỉnh đề nghị Bộ GTVT vào cuộc

Nhịp cầu Công lý - Ngày đăng : 21:24, 02/02/2023

Ngày 2/2, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Tự Công Hoàng vừa ký công văn gửi Bộ GTVT, Ban quản lý dự án 2, kiến nghị xử lý cao độ nền đường của tuyến Quốc lộ 19 thuộc Dự án Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên, đoạn qua địa bàn xã Tây Giang, huyện Tây Sơn.

Dự án Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên được Bộ GTVT phê duyệt và Ban quản lý dự án 2 làm chủ đầu tư đang được triển khai thi công xây dựng. Tuy nhiên, theo thực tế thi công tại hiện trường, có những bất cập gây ảnh hưởng đến đời sống người dân trong khu vực dự án.

Theo UBND tỉnh Bình Định, hiện nay, đoạn tuyến từ Km50+200-Km51+500 (từ cầu Bầu Sen đến cầu Ba La), đặc biệt là phạm vi cầu Ba La (từ Km50+961,9-Km51+338,7) qua địa bàn xã Tây Giang, huyện Tây Sơn, có cao trình thiết kế mặt cầu và đường đầu cầu cao hơn nhà dân hai bên tuyến khoảng từ 1,22 - 4,1m, gây ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của khoảng 36 hộ dân trong đoạn tuyến.

Bình Định: Nền đường cao hơn nhà dân đến 4m, tỉnh đề nghị Bộ GTVT vào cuộc

Nhà dân ven Quốc lộ 19 thấp hơn nền đường sau khi cải tạo nâng cấp.

Cử tri trên địa bàn huyện Tây Sơn cũng đã có kiến nghị về những bất cập nêu trên đến Hội đồng nhân dân các cấp và các cơ quan báo chí đã phản ánh những bức xúc của người dân trong khu vực dự án.

Do vậy, UBND tỉnh Bình Định đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị có liên quan khẩn trương có giải pháp xử lý phù hợp để đảm bảo đời sống, sinh hoạt của các hộ dân trong khu vực dự án.

Quốc lộ 19 dài 243km, là tuyến nối các tỉnh Tây Nguyên, song nhỏ hẹp, nhiều đoạn xuống cấp, xe chạy khó khăn. Giữa năm 2021, Bộ GTVT triển khai dự án nâng cấp, sửa chữa gần 150km qua hai tỉnh Gia Lai, Bình Định, tổng vốn hơn 3.600 tỷ đồng. Thời gian thi công từ cuối 2021 đến 2023. Trong đó, đoạn Quốc lộ 19 qua huyện Tây Sơn dài 17km.

Bình Định: Nền đường cao hơn nhà dân đến 4m, tỉnh đề nghị Bộ GTVT vào cuộc

Người dân bức xúc vì nhà bị biến thành “hầm” khi tuyến đường được thi công.

Quốc lộ 19 qua xã Tây Giang (huyện Tây Sơn) được cải tạo từ cuối năm 2021, người dân sống hai bên đường “than trời” vì cảnh nhà ở bị biến thành “hầm” do thấp hơn nền đường hơn đến vài mét.

Chưa dừng lại, từ ngày thi công mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 19 đến nay, nhiều gia đình khốn khổ vì phải sống chung với bụi bặm, tiếng ồn.

Ông Phan Chí Hùng - Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn cho biết, có khoảng hơn 1km từ cầu Bầu Sen đến cầu Ba La, sau khi cải tạo đường cao hơn nhà dân 1-4m, ảnh hưởng đến 36 hộ với khoảng 150 người dân.

“Nhiều lần nhận được phản ánh, chính quyền huyện đã đề nghị chủ đầu tư xem xét hạ độ cao nền đường, có biện pháp đảm bảo an toàn cho người dân”, ông Hùng cho hay.

Đức Hồ