Hà Tĩnh: Khai hội chùa Hương Tích

Văn hóa - Du lịch - Ngày đăng : 20:38, 29/01/2023

Ngày 29/1 (tức mùng 8 tháng Giêng âm lịch), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với huyện Can Lộc (tỉnh Hà Tĩnh) tổ chức khai hội chùa Hương Tích, mở đầu Năm Du lịch Hà Tĩnh 2023.

Đây là lễ hội mang nét đẹp văn hóa truyền thống, một sinh hoạt tín ngưỡng tôn giáo có ý nghĩa hết sức quan trọng trong đời sống tinh thần của người dân xứ Nghệ nói chung và người Hà Tĩnh nói riêng.

Tham dự buổi lễ có ông Võ Trọng Hải, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, cùng Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đại diện lãnh đạo sở - ban - ngành và đông đảo du khách, người dân trên địa bàn.

Hà Tĩnh: Khai hội chùa Hương Tích

Lễ khai hội chùa Hương Tích - mở đầu Năm Du lịch Hà Tĩnh 2023

Chùa Hương Tích được xây dựng từ thời nhà Trần, nằm ở độ cao 650m so với mặt nước biển, tọa lạc trên lưng chừng đỉnh Hương Tích, đây là một trong những đỉnh núi đẹp nhất trong số 99 đỉnh núi Hồng - thuộc địa phận xã Thiên Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh.

Chùa Hương Tích được mệnh danh là "Hoan Châu đệ nhất danh lam", được xếp vào hàng 21 thắng cảnh nổi tiếng nhất của nước Nam xưa. Nơi đây gắn với truyền thuyết tu hành đắc đạo của công chúa Diệu Thiện.

Hàng ngàn du khách đã có mặt từ sớm tại chùa Hương Tích. Đây là dịp để du khách thập phương, các tăng ni phật tử về hội tụ cầu cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, gia đình hạnh phúc, ấm no...

Bên cạnh đó, ngoài các phần lễ, tế lễ, dâng hương chiêm bái cúng Phật và tham quan du ngoạn cảnh đẹp, du khách còn được tham gia các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể thao, các trò chơi dân gian, truyền thống, tham quan trưng bày các sản phẩm đặc trưng tiêu biểu của tỉnh nhà...

Ông Võ Thành Chung, Trưởng Ban Quản lý khu du lịch chùa Hương Tích, cho biết đơn vị đã bố trí điểm bán vé để người dân chọn phương tiện đi lại khi lên chùa thắp hương, vãn cảnh.

Theo đó, người dân có thể lựa chọn các phương án để lên chùa như mua vé đi thuyền trên hồ Nhà Đường, mua vé đi xe điện để lên chùa và nếu du khách muốn có sự trải nghiệm leo núi thì có thể đi bộ lên chùa.

"Tính đến thời điểm hiện tại, chùa Hương Tích đã đón hơn 40.000 lượt khách đến tham quan, vãn cảnh chùa", ông Chung nói.

Hà Tĩnh: Khai hội chùa Hương Tích

Hà Tĩnh: Khai hội chùa Hương Tích

Hà Tĩnh: Khai hội chùa Hương Tích

Hàng ngàn du khách đến tham quan, vãn cảnh chùa

Được biết, hội chùa Hương Tích năm nay sẽ diễn ra từ nay đến hết tháng ba âm lịch, bao gồm 2 phần: Phần lễ và phần hội. Không gian lễ hội kéo dài từ Hạ Vàng (Quốc lộ 1A) qua xã Thiên Lộc đến Chùa Thượng, với nhiều chương trình với nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao đặc sắc như: Ca, múa, nhạc, thi đấu bóng chuyền nam, chạy, leo núi, tranh tài giải vật cổ truyền, đua thuyền, đẩy gậy, kéo co, chọi gà, bịt mắt bắt vịt, hội thi mâm ngũ quả...

Hà Tĩnh: Khai hội chùa Hương Tích

Hà Tĩnh: Khai hội chùa Hương Tích

Hà Tĩnh: Khai hội chùa Hương Tích

Nhiều trò chơi dân gian được tổ chức trong ngày khai hội

Bá Mạnh