Khởi tố đối tượng vận chuyển hổ đông lạnh nặng 120kg

An ninh trật tự - Ngày đăng : 11:16, 29/12/2014

Sau một tuần bị phát hiện, bắt giữ, người vận chuyển con hổ nặng 120 kg trên xe tải đã chính thức bị khởi tố.

Theo thông tin  từ Phòng CSĐT tội phạm kinh tế và chức vụ (PC46) Công an tỉnh Nghệ An cho biết, đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can trong vụ vận chuyển hổ đông lạnh nặng 120kg về tội Vi phạm các quy định về bảo vệ động vật rừng nguy cấp quý hiếm.

Bị can Nguyễn Văn Lập (34 tuổi, trú tại xóm 8, xã Quỳnh Hồng, huyện Quỳnh Lưu) là người lái xe tải vận chuyển một con hổ đã chết và bị ướp lạnh, trọng lượng 120kg bị phát hiện trong chiều 22/12.

Bước đầu, bị can Lập khai ngày 22/12, khi đang lái xe trên đường gặp một người trú ở xã Quỳnh Giang kéo xe ba gác nhờ chở thuê con hổ ướp lạnh ra Thanh Hóa với giá 8 triệu đồng. Từ lời khai này, PC46 đang mở rộng chuyên án truy tìm chính chủ của con hổ bị xẻ thịt và ướp lạnh. Cũng theo xác định của PC46, con hổ ướp lạnh này là hổ thật. Tuy nhiên, cơ quan điều tra chưa tìm được người như lời khai của Lập.

Khởi tố đối tượng vận chuyển hổ đông lạnh nặng 120kg

Xác hổ đang được niêm phong tại Công an tỉnh Nghệ An

Cán bộ điều tra cho biết, sau khi bị bắt giữ, mẫu phẩm của xác con hổ đã được chuyển cho Trung tâm giám định Viện hàn lâm khoa học Trung ương. Kết quả cho thấy đây là hổ có tên khoa học Panthea tgris.

“Theo nhận định của cơ quan điều tra, có thể đây là con hổ được nuôi từ nhỏ, vì răng nanh nhỏ và ngắn. Hổ thuộc nhóm 1B nghiêm cấm khai thác sử dụng với mục đích thương mại”, vị cán bộ nói và cho biết việc lấy lời khai của Lập vẫn đang được tiến hành để truy tìm chủ nhân con hổ.

Như Công lý đã thông tin trước đó, khoảng 16h chiều 22/12, các trinh sát đội 2, phòng PC49 Công an tỉnh Nghệ An phối hợp với trạm cảnh sát giao thông Diễn Châu (đội 5 - 1) phát hiện chiếc xe tải mang BKS 37S - 5297 đang chạy hướng Nam - Bắc trên Quốc lộ 1A có nhiều biểu hiện nghi vấn.

Khi chiếc xe tải đi đến địa phận phường Quỳnh Thiện (TX.Hoàng Mai), tổ công tác liền ra tín hiệu dừng xe để kiểm tra.Qua kiểm tra trên thùng xe tải, lực lượng Công an phát hiện một con hổ đã chết có chiều dài khoảng 1,5m, trọng lượng 120kg

PV(TH)