TP Kon Tum: Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nhà đầu tư

Doanh nghiệp - Doanh nhân - Ngày đăng : 20:05, 27/12/2022

Chiều 27/12, UBND thành phố Kon Tum (tỉnh Kon Tum) đã tổ chức chương trình gặp mặt các doanh nghiệp, nhà đầu tư, nhằm trao đổi, nắm bắt thông tin về những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, nhà đầu tư, để kịp thời tháo gỡ.

Tham dự chương trình có ông Nguyễn Thanh Mân - Chủ tịch UBND thành phố Kon Tum; Đại diện lãnh đạo các phòng ban; Các tổ chức, doanh nghiệp, nhà đầu tư trên địa bàn thành phố về dự.

anh-1(1).jpg
UBND thành phố Kon Tum tổ chức chương trình gặp mặt, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Theo UBND thành phố Kon Tum, xác định việc tập trung cải thiện môi trường đầu tư, tăng cường xúc tiến đầu tư, quảng bá tiềm năng, thế mạnh của thành phố trên các lĩnh vực là nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Thời gian qua thành phố đã thường xuyên gặp gỡ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn thành phố để trao đổi, nắm bắt thông tin. Tuyên truyền thực hiện Chương trình hành động triển khai thực hiện phát triển nông nghiệp đi vào chiều sâu theo hướng sản xuất hàng hóa, ứng dụng công nghệ cao, gắn với chế biến và thị trường tiêu thụ; gắn với xây dựng liên kết chuỗi giá trị và phát triển thương hiệu trên địa bàn tỉnh phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương… Qua đó, sẽ thu hút được nhiều nhà đầu tư, doanh nghiệp quan tâm.

Trong năm 2022, UBND thành phố đã phối hợp tham gia góp ý gửi UBND tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư thẩm định 47 dự án đầu tư, góp ý kiến 14 chủ trương khảo sát, nghiên cứu lập dự án trên địa bàn thành phố và đã có 07 dự án được cấp có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư mới trên địa bàn thành phố với tổng vốn đăng ký 138.250 triệu đồng và có 13 dự án đầu tư đã được cấp có thẩm quyền chấp thuận chủ trương điều chỉnh dự án đầu tư.

Bên cạnh đó, UBND thành phố tham dự làm việc trực tiếp với các nhà đầu tư để hỗ trợ các nhà đầu tư khảo sát, tìm hiểu cơ hội đầu tư, đề xuất ý tưởng đầu tư các dự án trên địa bàn thành phố nói riêng cũng như trên địa bàn tỉnh Kon Tum nói chung. Phần lớn các dự án về lĩnh vực đầu tư phát triển các khu đô thị, khu dân cư (đã được UBND tỉnh thống nhất chủ trương khảo sát, tìm hiểu cơ hội đầu tư trên địa bàn thành phố) đều đã có báo cáo kết quả khảo sát và ý tưởng quy hoạch trình cấp có thẩm quyền xem xét (trong đó có 05 dự án đã có ý kiến của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, 14 dự án đã có báo cáo đề nghị xin trình bày ý tưởng quy hoạch, 01 dự án chưa có báo cáo kết quả khảo sát) (có danh mục dự án tại Phụ lục 01 kèm theo).

Trong năm 2022, thành phố đã thu hút trên 360 ngàn lượt, đạt 102,8%. Chủ yếu là loại hình du lịch văn hóa, sinh thái. Hoạt động du lịch thành phố Kon Tum đã đạt được những kết quả quan trọng, đến cuối tháng 11/2022 hầu hết các điểm du lịch, trải nghiệm, dịch vụ du lịch trên địa bàn đã cơ bản ổn định và đi vào hoạt động trên 95% (55/58 điểm trải nghiệm); 97/97 cơ sở lưu trú của thành phố mở cửa đón khách du lịch…

anh-2(1).jpg
Nhiều doanh nghiệp phát biểu, đóng góp ý kiến nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc.

Phát biểu, nêu ý kiến tại chương trình, ông Nguyễn Phúc Hậu – Giám đốc một Công ty phân bón trên địa bàn thành phố cho biết, trong năm 2019 doanh nghiệp ông đã đầu tư nhà máy phân bón trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên, lúc đầu triển khai gặp rất nhiều khó khăn về thủ tục pháp lý… Được sự hỗ trợ, hướng dẫn của UBND thành phố đến nay nhà máy của ông đã đi vào hoạt động. Hiện đang tiến hành thử nghiệm và đưa ra thị trường những sản phẩm phân bón đạt chất lượng.

Tại chương trình, nhiều ý kiến, khó khăn trong khảo sát đầu tư, thủ tục đầu tư, tiếp cận nguồn vốn, công tác quy hoạch… đã được các doanh nghiệp đưa ra góp ý, xây dựng. Đồng thời, các doanh nghiệp, nhà đầu tư cảm ơn sự quan tâm, tạo điều kiện của lãnh đạo UBND thành phố, các phòng ban chuyên môn để doanh nghiệp thuận lợi đầu tư, phát triển kinh tế.

Qua trao đổi, nắm bắt thông tin, ông Nguyễn Thanh Mân – Chủ tịch UBND thành phố Kon Tum cho biết, đối với những ý kiến mà doanh nghiệp đưa ra thành phố sẽ tiếp thu và chỉ đạo các phòng ban chuyên môn nắm bắt, rà soát cụ thể để có hướng tháo gỡ những khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư, phát triển.

anh-4.jpg
Ông Nguyễn Thanh Mân - Chủ tịch UBND thành phố Kon Tum chủ trì, trả lời những vướn mắc, khó khăn của doanh nghiệp.

“Trong thời gian tới, Tôi mong muốn các doanh nghiệp, nhà đầu tư đã, đang và sẽ đầu tư vào thành phố Kon Tum mạnh dạng tìm hiểu, nắm bắt cơ hội, đưa ra những mô hình, đầu tư những dự án mang tính bền vững… cùng đưa thành phố phát triển vượt trội, tạo thu nhập ổn định, công ăn việc làm cho người dân”, ông Mân cho biết.

Văn Hà