Cấp phép khai quật khảo cổ tại di chỉ Thiện Kế, tỉnh Tuyên Quang

Văn hóa - Du lịch - Ngày đăng : 13:37, 10/12/2022

Dự án với tổng mức đầu tư 50 tỷ đồng; tu bổ, tôn tạo các hạng mục phân khu giam B2, các điểm di tích khu tượng đài Đồi Sim, Nghĩa trang tù binh, nhà thờ Kiến Văn trong khu di tích.

Theo đó, thời gian khai quật từ ngày 02/01/2023 đến ngày 16/01/2023, trên diện tích 50m2. Chủ trì khai quật là ông Nguyễn Hữu Mạnh, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Dự án nhằm khôi phục, tu bổ một số điểm di tích ghi dấu các sự kiện quan trọng, giữ gìn chứng tích lịch sử là nơi trưng bày hiện vật liên quan đến Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Trại giam Phú Quốc. Qua đó, góp phần để công tác nghiên cứu, sưu tầm, bảo tồn và trưng bày các hình ảnh, tài liệu có liên quan, tôn vinh lịch sử hào hùng của dân tộc Việt Nam, góp phần giáo dục truyền thống yêu nước, tinh thần đấu tranh cách mạng bất khuất cho các thế hệ.

anh-minh-hoa.-tq.jpg
Ảnh minh họa.

Những hiện vật thu thập được trong quá trình khai quật phải được tạm nhập vào Bảo tàng tỉnh Tuyên Quang để giữ gìn, bảo quản; Bảo tàng tỉnh Tuyên Quang, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Tuyên Quang có trách nhiệm tiếp nhận, quản lý và báo cáo Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phương án bảo vệ và phát huy giá trị những hiện vật đó.

Sau khi kết thúc đợt khai quật, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội và Bảo tàng tỉnh Tuyên Quang phải có báo cáo sơ bộ và đề xuất phương án quản lý, bảo vệ khu vực đã khai quật trong thời gian chậm nhất một tháng và báo cáo khoa học trong thời gian chậm nhất một năm, gửi về Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Trước khi công bố kết quả của đợt khai quật, cơ quan được cấp giấy phép trao đổi, thống nhất với Cục Di sản văn hóa.

Thục Anh (TH)