Phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, Hội Cựu chiến binh tiếp tục “Trung thành - đoàn kết - gương mẫu - đổi mới”

Đời sống - Ngày đăng : 18:50, 06/12/2022

Hội Cựu chiến binh Việt Nam (CCBVN) đã đi qua chặng đường 33 năm xây dựng và phát triển, đồng hành cùng công cuộc đổi mới của Đảng, dân tộc và đất nước. Trong những năm qua, Hội tiếp tục phát huy bản chất, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, “Trung thành - đoàn kết - gương mẫu - đổi mới”, xây dựng Hội trong sạch, vững mạnh, hoàn thành xuất sắc mục tiêu, nhiệm vụ, xứng đáng với sự tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Nhìn lại chặng đường 33 năm

Sau hơn nửa thế kỷ đấu tranh cách mạng và kháng chiến chống giặc ngoại xâm, cả nước có trên 4 triệu Cựu chiến binh (CCB), là những người đã cống hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc; được rèn luyện qua thử thách, gian khổ và tích lũy nhiều kinh nghiệm trong đấu tranh cách mạng; kiên định với mục tiêu, lý tưởng cách mạng của Đảng, của dân tộc. Nhiều đồng chí đã tham gia các đội tự vệ Đỏ trong phong trào Xô Viết Nghệ -Tĩnh năm 1930 - 1931, tham gia Đội du kích Bắc Sơn, du kích Nam Kỳ, Cứu quốc quân, Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân, du kích Ba Tơ, những ngày Tổng khởi nghĩa Tháng Tám 1945 và hai cuộc kháng chiến trường kỳ - chống Pháp, chống Mỹ,cứu nước, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế.

2.jpg

Các đại biểu dự Đại hội làm lễ chào cờ

Trước bối cảnh tình hình thế giới, trong nước hết sức khó khăn, với bản lĩnh chính trị vững vàng, tâm huyết, trách nhiệm đối với vận mệnh của Tổ quốc, CCB mong muốn được tập hợp thành một tổ chức thống nhất, hợp pháp, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Từ đầu những năm 80 của thế kỷ XX, ở một số địa phương đã xuất hiện những Câu lạc bộ CCB, Ban liên lạc truyền thống, Ban liên lạc đồng đội, đồng ngũ... nhằm giúp đỡ nhau trong cuộc sống đời thường. Nhiều ban liên lạc, câu lạc bộ CCB đề nghị Đảng, Nhà nước cho phép thành lập tổ chức Hội CCB trong cả nước.

Xuất phát từ tình hình, nhiệm vụ cách mạng trong giai đoạn mới và đáp ứng nguyện vọng thiết tha, chính đáng của đông đảo CCB Việt Nam, ngày 06/12/1989, Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá VI) đã quyết định cho thành lập Hội Cựu chiến binh Việt Nam. Từ đó, ngày 6/12 hằng năm được lấy làm Ngày truyền thống của Hội. Sự ra đời của Hội Cựu chiến binh Việt Nam là dấu mốc lịch sử quan trọng trong đời sống chính trị, tinh thần, phù hợp với nguyện vọng chính đáng của lực lượng CCB để tiếp tục cống hiến xây dựng quê hương, phát huy bản chất, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” phục vụ sự nghiệp bảo vệ, xây dựng đất nước trong thời bình, giúp đỡ nhau trong cuộc sống, gắn bó tình bạn chiến đấu. Hội Cựu chiến binh Việt Nam ra đời đã thu hút đông đảo các thế hệ CCB tham gia, tổ chức Hội nhanh chóng được hình thành và phát triển ở khắp mọi miền đất nước.

1(2).jpg

Ban Chấp hành Hội Cựu chiến binh TP. Hà Nội khóa VII, nhiệm kỳ 2022 - 2027 ra mắt Đại hội

Hội CCB Việt Nam là một đoàn thể quần chúng cách mạng do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo, hoạt động chính trị - xã hội trong khuôn khổ đường lối, chủ trương của Đảng, Hiến pháp, pháp luật của Nhà nước và Điều lệ của Hội; là thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.Ngay từ khi thành lập, Hội CCB Việt Nam nhanh chóng khẳng định được vai trò, vị trí của mình, từng bước xây dựng hệ thống tổ chức Hội vững mạnh; bảo đảm chính trị, tư tưởng, đội ngũ cán bộ, hội viên. Hệ thống tổ chức Hội đã được xây dựng hoàn chỉnh từ Trung ương đến cơ sở; đến nay 100% xã, phường có tổ chức Hội và xuống các thôn, ấp, bản, tổ dân phố đều có chi hội, phân hội hoặc có CCB làm nòng cốt trong công tác vận động quần chúng.

Phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”

Từ khi ra đời đến nay, Hội CCB Việt Nam đã không ngừng “Phát huy truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, tích cực tham gia xây dựng và bảo vệ Đảng, Nhà nước, chế độ XHCN, bảo vệ nhân dân. Động viên cựu chiến binh giúp nhau làm kinh tế, cải thiện đời sống, tích cực tham gia giáo dục lòng yêu nước, yêu CNXH và chủ nghĩa anh hùng cách mạng cho thế hệ trẻ; đấu tranh chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí và các tệ nạn xã hội; xây dựng và củng cố cơ sở chính trị, xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh”, xứng đáng là một tổ chức chính trị - xã hội, thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, chỗ dựa tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Cùng với việc thường xuyên chăm lo xây dựng tổ chức, tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, thời gian qua, Hội đã tập trung giáo dục, bồi dưỡng nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức cách mạng; vận động CCB tích cực tham gia công tác xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền, chế độ XHCN, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Với nhiều hình thức, biện pháp giáo dục, tuyên truyền sáng tạo, phù hợp, các cấp Hội đã chú trọng nâng cao nhận thức của hội viên về chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, nhất là về các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), tăng cường quốc phòng - an ninh (QP-AN) và về âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch. Trên cơ sở đó, các cấp Hội đã trực tiếp tham gia tuyên truyền, vận động nhân dân hiểu rõ, thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước; kiên quyết đấu tranh phòng, chống, làm thất bại âm mưu, thủ đoạn "diễn biến hòa bình" của các thế lực thù địch; chủ động phòng ngừa các hiện tượng “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; tham gia giải quyết có hiệu quả những vấn đề phức tạp trên các địa bàn, nhất là ở Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ,…

3.jpg

Hội Cựu chiến binh TTXVN tặng quà lưu niệm cho Hội Cựu chiến binh Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Các cấp Hội đã vận động CCB nêu cao ý thức, trách nhiệm, tích cực đóng góp trí tuệ, kinh nghiệm, công sức vào xây dựng các chương trình, kế hoạch phát triển KT-XH, tăng cường QP-AN của địa phương. Đồng thời, chủ động tham mưu và trực tiếp cùng với cấp ủy, chính quyền tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đưa việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở đi vào chiều sâu, mang lại hiệu quả thiết thực; tham gia thực hiện tốt các hoạt động xã hội ở địa phương, như: Xây dựng hạ tầng kinh tế; giáo dục - đào tạo; xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở; giữ gìn an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội; xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân… Qua đó, các cấp Hội thực hiện tốt vai trò cầu nối giữa “ý Đảng với lòng dân”, góp phần giải quyết các vấn đề nảy sinh trong đời sống xã hội, nhất là việc giải phóng mặt bằng, đền bù đất đai…; chủ động đấu tranh với những phần tử xấu, cơ hội, tích cực tham gia phòng, chống quan liêu, lãng phí, tham nhũng. Các cấp Hội cũng thường xuyên làm tốt công tác giáo dục QP-AN; tham gia diễn tập khu vực phòng thủ; tuyên truyền, vận động thanh niên thực hiện nghĩa vụ quân sự;… Với những việc làm đó, Hội CCB Việt Nam đã góp phần quan trọng vào xây dựng hệ thống chính trị, bảo vệ Đảng, chính quyền, nhất là ở cơ sở; được Đảng, Nhà nước và nhân dân đánh giá cao.

Trung ương Hội đã Chủ động tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện các chế độ, chính sách đã ban hành đối với người có công; đồng thời phổ biến, triển khai thực hiện đến các tổ chức Hội, hội viên các chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước ban hành đối với CCB, Cựu quân nhân. Phối hợp với MTTQ, các đoàn thể nhân dân tham gia giám sát việc thực hiện chính sách tại các địa phương, cơ quan, đơn vị; kịp thời phát hiện những vấn đề bất cập, kiến nghị với cấp có thẩm quyền giải quyết và bổ sung, sửa đổi cho phù hợp. Kịp thời tư vấn, giải đáp những vướng mắc về pháp luật, chế độ, chính sách cho hội viên, CCB.

Các cấp hội đã phối hợp với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tích cực tham gia giáo dục, bồi dưỡng truyền thống yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa Anh hùng cách mạng cho thế hệ trẻ; phát hiện, theo dõi, bồi dưỡng đoàn viên ưu tú để giới thiệu cho Đảng xem xét, kết nạp; động viên đoàn viên, thanh niên lên đường nhập ngũ; giúp đỡ, tạo việc làm cho đoàn viên, thanh niên đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương, thanh niên có hoàn cảnh khó khăn.

Hội rất coi trọng và tích cực mở rộng quan hệ, đối ngoại với các nước trong khu vực và thế giới; nhằm nâng cao uy tín, vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế như: hợp tác với Hiệp Hội CCB Quốc gia Lào và Campuchia ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả. Hội duy trì trao đổi thông tin và giữ mối quan hệ chặt chẽ với tổ chức CCB các nước: Nga, Mỹ, Hàn Quốc, Ma-rốc, Đức, Ba Lan, Bun-ga-ri,… góp phần tăng cường quan hệ hữu nghị giữa các dân tộc; tích cực tuyên truyền đường lối đối ngoại của Đảng, góp phần thúc đẩy giải quyết hậu quả chiến tranh. Giữ mối quan hệ thường xuyên với các Câu lạc bộ, Ban liên lạc CCB Việt Nam ở nước ngoài để động viên CCB giữ gìn, phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”.Tham gia tích cực và có trách nhiệm với các tổ chức CCB quốc tế như: Liên đoàn CCB các nước ASEAN (VECONAC), Liên đoàn CCB thế giới (WVF), Ủy ban Thường trực CCB khu vực Châu Á- Thái Bình Dương (SCAP).

Qua thực tiễn đã chứng minh, dù trong bất cứ điều kiện, hoàn cảnh nào, Hội CCB Việt Nam luôn luôn khẳng định được vị trí, vai trò là một tổ chức chính trị - xã hội, đại biểu cho ý chí và nguyện vọng của CCB, có vai trò tích cực trong đời sống xã hội, có uy tín và tín nhiệm cao trong Nhân dân, xứng đáng là chỗ dựa tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Kỷ niệm 33 năm Ngày thành lập Hội CCB Việt Nam là dịp để cán bộ, đảng viên, CCB và Nhân dân cả nước ôn lại, phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” của các thế hệ CCB Việt Nam; ra sức thi đua, quyết tâm thực hiện thắng lợi, mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Lập Nguyễn