Diễn đàn giáo dục Việt Nam-Australia: Mở ra giai đoạn mới cho hợp tác giáo dục hai nước
Chính trị - Ngày đăng : 11:51, 02/12/2022
Sáng 2/12, tại thành phố Melbourne, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã tham dự Diễn đàn hợp tác giáo dục Việt Nam-Australia.
Thượng nghị sỹ Tim Ayres, đồng Bộ trưởng Thương mại Australia; ông John Brumby, Hiệu trưởng Đại học La Trobe, Chủ tịch Hội đồng tư vấn giáo dục quốc tế bang Victoria, Hiệu trưởng Đại học La Trobecùng đông đảo đại diện nhiều trường đại học của Australia và Việt Nam đã tham dự diễn đàn.
Phát biểu khai mạc diễn đàn, Thượng Nghị sỹ Tim Ayres, đồng Bộ trưởng Thương mại Australia khẳng định giáo dục luôn đóng vai trò quan trọng trong hợp tác song phương.
Hai nước đang có những nỗ lực rất cụ thể để cải thiện, không chỉ trong hệ thống giáo dục mà còn trong hợp tác kinh tế thương mại, đầu tư.
Thượng nghị sỹ Tim Ayres cho biết quan hệ giữa hai nước là một trong những mối quan hệ quan trọng và đa dạng nhất của Australia trong khu vực. Mối quan hệ này dựa trên tinh thần tôn trọng lẫn nhau, hợp tác kinh tế, giao lưu nhân dân sâu sắc và một lĩnh vực hợp tác không thể thiếu đó là giáo dục, nghiên cứu và đào tạo.
Minh chứng là năm 1974 chỉ 1 năm sau khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao, Australia đã cấp học bổng đầu tiên cho sinh viên Việt Nam và kể từ đó đến nay đã có hơn 80.000 sinh viên Việt Nam đã hoàn tất tiến trình học tập ở đây.
Nhấn mạnh hai nước đang có những cơ hội trong giáo dục đào tạo kỹ năng, đặc biệt thông qua chiến lược tăng cường hợp tác kinh tế, Thượng nghị sỹ, đồng Bộ trưởng Thương mại Tim Ayres cho biết hai nước đang có cam kết chung để trở thành Top 10 đối tác thương mại của nhau và tăng gấp đôi kim ngạch thương mại.
Điều quan trọng là đã có những sinh viên Việt Nam có cơ hội để học tập được cấp bằng của Australia, nhưng lại đào tạo tại Việt Nam. Điều này phản ánh sự cởi mở của một đất nước Việt Nam hiện đại, với những ý tưởng mới, những cách tiếp cận mới, những khoản đầu tư mới.
Khẳng định lĩnh vực đào tạo vẫn còn nhiều dư địa, ông Tim Ayres cho rằng đây là vấn đề đang thảo luận rất nhiều để hai bên có thể tăng cường quan hệ đầu tư mạnh mẽ hơn nữa giữa hai nước bao gồm cả trong lĩnh vực giáo dục.
Đặc biệt, việc cung cấp dịch vụ giáo dục không phải chỉ mang lợi ích kinh tế mà còn rất nhiều giá trị sâu sắc hơn nữa, ngoài giá trị kinh tế.
Đánh giá cao quá trình đổi mới và mục tiêu của Việt Nam trở thành một quốc gia thu nhập cao vào năm 2045, ông Tim Ayres nhấn mạnh mục tiêu này chỉ có thể thực hiện với một đội ngũ lao động tay nghề cao và hợp tác trong giáo dục, đào tạo sẽ đóng vai trò quan trọng.
Vì thế, các cơ sở đào tạo đại học của Australia cũng đang hướng tới Việt Nam để tìm kiếm cơ hội mới và mở rộng hợp tác với lực lượng lao động Việt Nam, không chỉ khuyến khích các sinh viên Việt Nam tới học ở Australia mà còn khuyến khích các sinh viên Australia tới học tại Việt Nam. Hai bên có thể học hỏi kinh nghiệm của nhau.
Phát biểu tại diễn đàn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chào mừng các đại biểu tham dự diễn đàn trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Australia lần đầu tiên trên cương vị Chủ tịch Quốc hội Việt Nam.
Nhấn mạnh năm 2023, hai nước sẽ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, Chủ tịch Quốc hội cho biết, nửa thế kỷ qua, quan hệ hữu nghị và hợp tác hai nước ngày càng trưởng thành và bền chặt hơn.
Từ khi thiết lập quan hệ đối tác toàn diện vào năm 2009, Đối tác toàn diện tăng cường vào năm 2015 và Đối tác chiến lược vào năm 2018, hiện hai nước đang hướng mục tiêu Đối tác chiến lược toàn diện.
Chủ tịch Quốc hội nêu rõ trong gần nửa thế kỷ qua, hợp tác giáo dục, đào tạo luôn là trụ cột và là “điểm sáng” trong hợp tác hữu nghị hai nước.
Hiện có khoảng 30.000 sinh viên Việt Nam đang học tập, nghiên cứu tại Australia, Việt Nam hiện đứng thứ 4 trong các nước có sinh viên học tập tại Australia. Chủ tịch Quốc hội bày tỏ niềm tin tưởng thứ hạng này sẽ thay đổi trong thời gian không xa vì có những câu chuyện thành công trong hợp tác giáo dục, đào tạo giữa hai nước.
Ví dụ như Đại học RMIT là một trong những trường đại học quốc tế đầu tiên tại Việt Nam, đến nay đã có 17.000 sinh viên Việt Nam tốt nghiệp tại Việt Nam; 5 năm gần đây, có 3.000 sinh viên Việt Nam tốt nghiệp tại Melbourne. Hay là câu chuyện của Đại học Swinburne - tài trợ chương trình Đường lên đỉnh Olympia tại Việt Nam …
Chủ tịch Quốc hội cho rằng hợp tác giáo dục và đào tạo giữa hai nước không chỉ giúp cho đào tạo, phát triển nguồn nhân lực để phục vụ phát triển kinh tế nhanh và bền vững của mỗi nước mà còn là sợi dây gắn kết văn hoá giữa hai dân tộc, là nhịp cầu hữu nghị giữa hai đất nước.
Nhấn mạnh Australia có nền giáo dục tiên tiến, phát triển, nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực cho Việt Nam hiện nay là rất lớn, Chủ tịch Quốc hội chia sẻ, đầu quý 1 năm 2023 Việt Nam sẽ đón công dân thứ 100 triệu. Việt Nam vẫn trong thời kỳ dân số vàng, tốc độ tăng trưởng kinh tế khoảng 6% trong suốt 35 năm qua.
Trải qua chiến tranh, Việt Nam nỗ lực vượt qua khó khăn và trở thành một trong những nước đầu tiên trên thế giới thực hiện thắng lợi các mục tiêu thiên niên kỷ của Liên hợp quốc và đang thực hiện Chương trình nghị sự 2030 của Liên hợp quốc về phát triển bền vững (SDGs); đặt mục tiêu đến năm 2030, kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng, là nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao.
Đến năm 2045, kỷ niệm 100 năm thành lập Nước, Việt Nam trở thành nước phát triển, thu nhập cao.
Việt Nam đang triển khai các chương trình hành động thực hiện các mục tiêu này dựa trên các trụ cột cải cách khung khổ pháp luật, thể chế, phát triển giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ.
Việc phát triển nhanh và bền vững dựa trên khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo. Trên tinh thần đó, Chủ tịch Quốc hội cho rằng yếu tố con người là động lực, nguồn nội sinh hết sức quan trọng, “là tài sản lớn nhất” của Việt Nam để thực hiện khát vọng và các mục tiêu dài hạn.
Bằng chứng trong đại dịch COVID-19, Việt Nam là nước có tăng trưởng dương (gần 2,6% năm 2021), 9 tháng năm 2022 tăng trưởng đạt 8,83%, có mức tăng trưởng cao nhưng lạm phát thấp (dưới 3%).
Tuy có những khó khăn do tác động của đại dịch nhưng mục tiêu trong dài hạn là không đổi. Vì vậy những hoạt động, diễn đàn hợp tác giáo dục là quan trọng.
Chia sẻ mong muốn kết nối giáo dục đào tạo giữa Nhà nước với Nhà nước, các Bộ với Bộ và cấp cơ sở đào tạo với nhau, Chủ tịch Quốc hội cho rằng đây là cơ hội tốt để thực hiện kết nối này.
Ngoài phát triển toàn diện của mối quan hệ hợp tác, Chủ tịch Quốc hội cũng nêu 3 trọng điểm gồm: Chia sẻ kinh nghiệm học tập lẫn nhau, khung chương trình đào tạo quốc gia các cấp học, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong học sinh, sinh viên.
Trong kết nối các cơ sở giáo dục, Chủ tịch Quốc hội đã đưa ra 5 điểm đề xuất, gồm tăng số lượng các chương trình liên kết đào tạo giữa các cơ sở giáo dục đại học Việt Nam với các cơ sở giáo dục đại học có xếp hạng cao của Australia, trong đó chú trọng hơn đến lĩnh vực khoa học công nghệ và trình độ đào tạo tiến sỹ.
Cùng với đó là tăng cường việc trao đổi sinh viên, giảng viên cũng như đẩy mạnh hợp tác nghiên cứu giữa các trường đại học của Australia và Việt Nam; Sớm có thêm các trường đại học có uy tín của Australia mở phân hiệu tại Việt Nam; Tiếp tục hỗ trợ cho việc dạy và học tiếng Anh tại Việt Nam, trong đó có việc chia sẻ nguồn học liệu; Các trường đại học, các cơ sở giáo dục của hai nước, đặc biệt là các đại biểu có mặt tại diễn đàn, đại diện cho các trường sẽ tích cực thảo luận, tìm kiếm cơ hội hợp tác, có thể tiến hành ký kết các biên bản ghi nhớ và sớm cùng nhau triển khai thực hiện hiệu quả.
Chủ tịch Quốc hội tin tưởng rằng diễn đàn hợp tác giáo dục Việt Nam-Australia sẽ mở ra một giai đoạn mới cho sự hợp tác giáo dục giữa hai bên một cách bền vững, lâu dài, góp phần tăng cường mối quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Australia.
Tại diễn đàn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Thượng nghị sỹ Tim Ayres, đồng Bộ trưởng Thương mại Australia nhấn mạnh Việt Nam và Australia đang chuẩn bị cho kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2023.
Hai nước đang hướng tới tương lai với tham vọng làm sâu sắc hơn nữa các lĩnh vực hợp tác, trong đó có quan hệ hợp tác kinh tế, văn hóa, cũng như giao lưu nhân dân và đặc biệt là làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác giáo dục, đào tạo.
Thay mặt Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội trân trọng cảm ơn chính quyền bang Victoria và các đối tác của Australia đã tạo điều kiện và phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam cùng Đại sứ quán Việt Nam tại Australia tổ chức diễn đàn rất có ý nghĩa này.
Tại diễn đàn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Đại sứ Australia tại Việt Nam Andrew John Lech Goledzinowski đã chứng kiến các trường đại học Việt Nam và Australia trao đổi 12 văn kiện, biên bản ghi nhớ về trao đổi sinh viên, giảng viên, hợp tác nghiên cứu, trao đổi học thuật; liên kết đào tạo trong trong các lĩnh vực như: giao thông vận tải, nông nghiệp, kỹ thuật, bách khoa…