Tin vắn thế giới ngày 28/11: Con gái ông Kim Jong-un xuất hiện lần thứ hai khiến truyền thông xôn xao

Chuyển động - Ngày đăng : 07:42, 28/11/2022

Con gái ông Kim Jong-un xuất hiện lần thứ hai khiến truyền thông xôn xao; Nga chỉ còn một đến hai nhà ngoại giao ở các nước không thân thiện; Khủng bố tấn công khách sạn của chính phủ, hướng mục tiêu tới Dinh Tổng thống Somalia… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Con gái ông Kim Jong-un xuất hiện lần thứ hai khiến truyền thông xôn xao

Những bức ảnh đặc biệt đang làm xôn xao thêm cuộc tranh luận của giới quan sát quốc tế về việc liệu cô con gái của nhà lãnh đạo Kim Jong-un có được coi là người kế vị hay không.

Theo hãng tin AP, con gái của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã lần thứ hai xuất hiện trước công chúng trong vòng một tuần, lần này là với các nhà khoa học tên lửa, cùng những danh xưng "quý giá" hơn như đứa con “được yêu quý nhất” hay “quý giá nhất”. Cô bé chỉ khoảng 10 tuổi, nhưng những bức ảnh mới đang làm xôn xao thêm cuộc tranh luận của giới quan sát quốc tế về việc liệu cô bé có được coi là người kế vị hay không?

con-gai-kim.jpg
Ông Kim Jong-un và con gái (mặc áo đen) trong bức ảnh được KCNA công bố này 27/11/2022. Ảnh: KCNA/AP

Chủ tịch Kim Jong-un tiết lộ mục tiêu hạt nhân của Triều Tiên

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un cho biết mục tiêu cuối cùng của nước này là sở hữu lực lượng hạt nhân mạnh nhất thế giới.

Theo hãng tin Reuters ngày 27/11, truyền thông nha nước Triều Tiên ngày 26/11 cho biết Chủ tịch Kim Jong-un đưa ra phát biểu trên khi ông thăng chức cho hàng chục sĩ quan quân đội tham gia vào vụ phóng tên lửa đạn đạo lớn nhất của Triều Tiên gần đây.

Nga chỉ còn một đến hai nhà ngoại giao ở các nước không thân thiện

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết nước này duy trì dưới 2 nhà ngoại giao ở một số quốc gia không thân thiện với Nga trong bối cảnh triển khai chiến dịch đặc biệt ở Ukraine.

Theo đài Sputnik, bà Zakharova nói với kênh truyền hình TVC của Nga ngày 26/11: “Ở những quốc gia này, chủ yếu là các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu và những quốc gia mà chúng ta tuyên bố là không thân thiện, trong thực tế, họ đã giảm thiểu hiện diện ngoại giao của chúng ta. Có những quốc gia mà chúng ta chỉ có một hoặc hai nhà ngoại giao Nga”.

Ấn Độ nhấn mạnh ưu tiên trong nhiệm kỳ Chủ tịch G20

Ngày 27/11, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tuyên bố nước này sẽ tập trung vào lợi ích toàn cầu và thịnh vượng thế giới trong thời gian làm Chủ tịch Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20).

trong bài phát biểu trên sóng phát thanh hằng tháng “Mann Ki Baat” (Phản ánh vấn đề), Thủ tướng Modi khẳng định việc đảm nhận chức Chủ tịch luân phiên G20 từ ngày 1/12 tới là một “cơ hội lớn” của Ấn Độ. Ông Modi cho biết chủ đề mà Ấn Độ đưa ra trong nhiệm kỳ Chủ tịch G20 là “Một Trái đất, Một Gia đình, Một Tương lai”.

Hàng triệu cử tri Cuba tham gia bầu cử địa phương

Ngày 27/11, hàng triệu cử tri Cuba đã đi bỏ phiếu để bầu ra 12.427 đại biểu cho hội đồng nhân dân cấp địa phương, bước đầu tiên của vòng bầu cử mới.

Hội đồng Bầu cử Quốc gia Cuba (CEN) cho biết khoảng 8 triệu người Cuba trên 16 tuổi đủ điều kiện bỏ phiếu tại 23.480 điểm bỏ phiếu để lựa chọn trong số 26.746 ứng cử viên những người xứng đáng nhất đại diện tham gia các hội đồng nhân dân cấp địa phương.

Somalia: Khủng bố tấn công khách sạn của chính phủ, hướng mục tiêu tới Dinh Tổng thống

Cảnh sát và một số nhân chứng cho biết các chiến binh Hồi giáo thuộc nhóm Al-Shabaab, có liên kết với mạng lưới khủng bố quốc tế al-Qaeda, đã tấn công Khách sạn Villa Rose - địa điểm được các quan chức chính phủ sử dụng ở thủ đô Mogadishu của Somalia vào tối 27/11 (theo giờ địa phương).

Al-Shabaab - lực lượng hiện kiểm soát các khu vực rộng lớn ở Somalia - đã lên tiếng thừa nhận thực hiện vụ tấn công trên, đồng thời tuyên bố nhóm này đang nhắm vào Dinh Tổng thống ở gần đó.

alshabaab-556.jpeg
Các tay súng nhóm Hồi giáo Al-Shabaab tại một địa điểm ở ngoại ô Mogadishu, Somalia

Somalia tiêu diệt trên 100 tay súng Al-Shabaab

Ngày 26/11, một quan chức Chính phủ Somalia cho biết lực lượng quân đội quốc gia được các đối tác quốc tế hậu thuẫn đã tiến hành một loạt chiến dịch chống khủng bố, tiêu diệt trên 100 tay súng thuộc nhóm Al-Shabaab tại các vùng Middle Shabelle và Hiran ở miền Trung nước này.

Thứ trưởng Thông tin, Văn hóa và Du lịch Abdirahman Yusuf Al-Adala cho biết trong số các phần tử khủng bố bị tiêu diệt, có 10 đối tượng nắm giữ vị trí quan trọng trong mạng lưới của nhóm khủng bố Al-Shabaab. Ông Al-Adala cho biết Somalia đang đẩy mạnh các chiến dịch an ninh chống lại nhóm Al-Shabaab.

Ukraine đề xuất áp trần 30-40 USD/thùng đối với dầu Nga

Trong một phát biểu ngày 26/11, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho rằng giá dầu giao bằng đường biển của Nga nên được giới hạn ở mức từ 30-40 USD/thùng, thấp hơn mức 65-70 USD/thùng mà Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đề xuất và sẽ có hiệu lực vào ngày 5/12.

Myanmar thu giữ số ma túy trị giá hơn 13 triệu USD

Ngày 27/11, truyền thông Myanmar dẫn nguồn tin cảnh sát cho biết lực lượng chức năng nước này đã thu giữ hơn 600.000 viên thuốc lắc trị giá hơn 13,3 triệu USD tại bang Shan.

Theo nguồn tin, cảnh sát chống ma túy thu giữ được số ma túy trên khi đột kích vào một ngôi nhà ở thị trấn Tachilek, phía Đông bang Shan. Tại đây, cảnh sát cũng phát hiện và thu giữ 113,04 lít ma túy dạng lỏng (còn gọi là "nước vui"), 35.000 viên Erimin-5 và một xe Honda.

Italy ban bố tình trạng khẩn cấp do lở đất

Ngày 27/11, Chính phủ Italy đã ban bố tình trạng khẩn cấp sau khi xảy ra vụ lở đất trên đảo Ischia khiến nhiều người thiệt mạng và mất tích.

Bộ trưởng Bộ Bảo vệ dân sự Nello Musumeci cho biết nội các Italy đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp và đưa ra quyết định trên. Tại cuộc họp này, Chính phủ Italy cũng đã giải ngân khoản cứu trợ đầu tiên trị giá 2 triệu euro.

Bạch Dương