Tin vắn thế giới ngày 4/10: Mỹ cảnh báo các quốc gia, tổ chức phải "trả giá đắt" nếu ủng hộ Nga sáp nhập lãnh thổ của Ukraine

Chuyển động - Ngày đăng : 07:16, 04/10/2022

Mỹ cảnh báo các quốc gia, tổ chức phải trả giá đắt nếu ủng hộ Nga sáp nhập lãnh thổ của Ukraine; Không còn rò rỉ từ các đường ống dẫn Dòng chảy phương Bắc; Gần 600.000 ngôi nhà ở Florida vẫn mất điện sau bão Ian… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Mỹ cảnh báo các quốc gia, tổ chức phải "trả giá đắt" nếu ủng hộ Nga sáp nhập lãnh thổ của Ukraine

Theo tờ The Telegraph ngày 2/10, một tuyên bố từ Nhà Trắng cho biết Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan đã gặp ông Andriy Yermak, Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine tại Istanbul ngày 2/10, tức hai ngày sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố sáp nhập 4 khu vực miền đông và miền nam Ukraine.

Ông Sullivan nhấn mạnh rằng Mỹ ủng hộ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine. Ông cho biết Mỹ và các đồng minh, đối tác sẽ không nao núng trước những vi phạm rõ ràng của Nga đối với luật pháp quốc tế, bao gồm cả Hiến chương Liên hợp quốc, đồng thời sẽ khiến các cá nhân, thực thể, quốc gia phải trả giá đắt nếu ủng hộ Nga sáp nhập lãnh thổ của Ukraine.

myukrain31022.jpg
Cố vấn An ninh Nhà Trắng Jake Sullivan (trái) trong cuộc gặp Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine, Andriy Yermak, tại thành phố Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) ngày 2/10.

Hàn Quốc long trọng kỷ niệm Ngày lập quốc 3/10

Ngày 3/10, Hàn Quốc đã long trọng kỷ niệm 4.354 năm Ngày lập quốc.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck-soo nhấn mạnh nước này cần mở ra một thời đại mới dựa trên tư tưởng thức tỉnh thay đổi để mang lại lợi ích cho thế giới trong bối cảnh toàn cầu đang đối mặt với một thời kỳ chuyển đổi. Đây là tư tưởng lớn của vua Dangun, ông tổ của dân tộc Triều Tiên.

Bầu cử Quốc hội Bulgaria: Đảng của cựu Thủ tướng Boyko Borisov giành thắng lợi

Ủy ban bầu cử quốc gia Bulagria sáng 3/10 công bố kết quả sơ bộ cuộc bầu cử Quốc hội vừa qua cho thấy đảng Công dân vì sự phát triển của châu Âu của Bulgaria (GERB) do cựu Thủ tướng Boyko Borisov đứng đầu, đã giành chiến thắng.

Iran vẫn lạc quan vào khả năng đạt được thỏa thuận hạt nhân

Trong cuộc họp báo tuần vào ngày 3/10, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanani khẳng định vẫn còn khả năng và cơ hội để khôi phục việc thực thi JCPOA.

Ông cho biết các nhà điều phối châu Âu và các nhà trung gian đang nỗ lực trao đổi thông tin để đạt được một thỏa thuận, cụ thể là thông điệp giữa Iran và Mỹ. Theo ông, nếu phía còn lại, cụ thể là Chính phủ Mỹ thể hiện thiện chí chính trị, khả năng sẽ đạt được thỏa thuận trong thời gian ngắn.

Gazprom: Không còn rò rỉ từ các đường ống dẫn Dòng chảy phương Bắc

Ngày 3/10, tập đoàn Năng lượng Gazprom (Nga) thông báo không còn hiện tượng khí đốt rò rỉ qua các vết nứt trên hệ thống đường ống dẫn Dòng chảy phương Bắc chạy dưới biển Baltic, dẫn từ Nga sang Đức.

Trong thông báo mới, Gazprom cho biết áp suất trong 3 đường ống dẫn khí có vết nứt đã ổn định và tập đoàn này đang nỗ lực phối hợp để khắc phục các hậu quả về môi trường do sự cố với hệ thống ống dẫn này.

Hệ thống đường ống dẫn khí Dòng chảy phương Bắc 1 tại Lubmin, miền Tây Bắc Đức.

UNCTAD: Mỹ Latinh nằm trong số các nền kinh tế suy thoái mạnh nhất do khủng hoảng

Hội nghị Liên hợp quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD) ngày 3/10 cảnh báo trong năm nay và năm tới, các nền kinh tế Mỹ Latinh và Caribe sẽ hứng chịu đợt suy thoái tồi tệ nhất trong số các khu vực có những nước đang phát triển.

Cơ quan này đã đưa ra một trong những tài liệu toàn diện nhất từ trước đến nay về những yếu tố đan xen trong những năm qua - gồm đại dịch COVID-19, sự gián đoạn chuỗi cung ứng, chiến sự ở Ukraine và lạm phát - những yếu tố tạo tiền đề cho đợt suy thoái sâu sắp tới.

Người nước ngoài nhập cảnh vào Campuchia sẽ không phải khai báo y tế

Quyết định dỡ bỏ một số biện pháp hạn chế y tế đối với người nhập cảnh được Bộ Y tế Campuchia công bố chính thức trong thông báo ngày 3/10, trong đó, tuyên bố dỡ bỏ tất cả các quy định yêu cầu người nước ngoài khai báo y tế và xuất trình giấy chứng nhận đã tiêm vaccine ngừa COVID-19, áp dụng tại tất cả các cửa khẩu đường bộ, đường thủy và hàng không.

Tuy nhiên, trong thông báo trên, Bộ Y tế Campuchia yêu cầu tiếp tục duy trì các máy đo thân nhiệt ở các cửa khẩu xuất nhập cảnh, cũng như lực lượng kiểm dịch, cách ly y tế tại các cửa khẩu biên giới để tư vấn cho những hành khách có triệu chứng hoặc người bệnh trong trường hợp cần thiết.

ccmpuchia-23072020.jpg
Hành khách tại sân bay quốc tế Phnom Penh, Campuchia.

Đại dịch COVID-19 gây thiệt hại lớn cho ngân sách Đan Mạch

Cơ quan thống kê Đan Mạch ngày 3/10 công bố kết quả phân tích cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến chính phủ nước này tiêu tốn 119,8 tỷ kroner Đan Mạch (DKK), tương ứng 15,8 tỷ USD với phần lớn các nguồn quỹ chi cho các khoản bồi thường tài chính.

Bản phân tích bao quát số liệu chi tiêu công trong suốt thời gian đại dịch hoành hành, từ quý I/2020 đến cuối quý I năm nay, cho thấy có 68% các nguồn quỹ, tương ứng 10,7 tỷ USD chi cho các khoản bồi thường thông qua cơ chế bồi thường chung và tùy ngành cụ thể.

Công dân New Zealand đối mặt án tử hình vì tàng trữ ma túy ở Indonesia

Đội chống ma túy Bali thuộc Cơ quan chống ma túy Indonesia (BNNP Bali) mới đây thông báo một người đàn ông đến từ New Zealand có thể đối mặt với mức án tử hình sau khi bị bắt quả tang tàng trữ ma túy.

Theo BNNP Bali, công dân New Zealand bị cơ quan chức năng bắt giữ là Kiwi, 42 tuổi, người mang dòng máu lai Indonesia, hiện đang cư trú tại thị trấn Nam Kuta, Bali.

Tây Ban Nha: Nổ súng tại một câu lạc bộ đêm khiến 4 người thương vong

Đã có 1 người thiệt mạng và 3 người bị thương trong vụ nổ súng tại 1 câu lạc bộ đêm ở vùng ngoại ô thủ đô Madrid của Tây Ban Nha ngày 3/10.

Truyền thông địa phương cho biết nạn nhân tử vong là 1 nam giới 21 tuổi với vết thương ở đầu do súng bắn và cũng bị đâm dao. Hiện cảnh sát đang điều tra vụ việc.

Ít nhất 19 người thương vong trong 2 vụ đánh bom xe liều chết tại Somalia

Đã có ít nhất 9 người thiệt mạng và 10 người bị thương trong 2 vụ đánh bom xe liều chết làm rung chuyển thành phố Beledweyne, thủ phủ vùng Hiran ở miền Trung Somalia, ngày 3/10.

Theo nguồn tin cảnh sát, trong số nạn nhân có các quan chức cấp cao trong chính quyền địa phương. Tổ chức Hồi giáo Al-Shabaab ở Beledweyn đã thừa nhận gây ra vụ tấn công này.

Australia dự định công bố kế hoạch tàu ngầm hạt nhân vào đầu năm 2023

Bộ trưởng Quốc phòng Australia Richard Marles cho biết nước này sẽ thông báo về lộ trình mua sắm tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân vào đầu năm sau.

Bộ trưởng Marles đã đưa ra tuyên bố trên tại cuộc họp báo chung với người đồng cấp Mỹ Lloyd Austin tại Honolulu hôm 1/10.

Cảnh báo nguy cơ lây lan dịch cúm gia cầm tại châu Âu

Năm 2022, châu Âu đã trải qua cuộc khủng hoảng cúm gia cầm tồi tệ nhất từ trước tới nay với gần 50 triệu gia cầm bị tiêu hủy. Theo cảnh báo của Cơ quan An toàn thực phẩm thuộc Liên minh châu Âu (EFSA), sự hiện hữu của virus trong mùa Hè này làm tăng nguy cơ dịch bệnh lây lan trong mùa tới.

Ông Guilhem de Seze, quan chức cấp cao của EFSA cho biết khi mùa di cư vào mùa Thu bắt đầu và số lượng các loài chim hoang dã di trú mùa Đông tăng lên, nguy cơ lây nhiễm virus cúm độc lực cao tại châu Âu cao hơn những năm trước do virus này vẫn đang tồn tại ở châu Âu.

Pháp hủy bỏ kế hoạch chặt cây và xây cửa hàng dưới chân Tháp Eiffel

Văn phòng Thị trưởng Paris đã từ bỏ kế hoạch xây dựng các tòa nhà mới xung quanh chân Tháp Eiffel sau nhiều tháng bị các nhà bảo vệ môi trường và người dân phản đối.

AFP đưa tin theo kế hoạch cũ, khoảng 20 cây xanh lâu năm xung quanh khu vực Tháp Eiffel sẽ bị đốn hạ và sẽ xây dựng quán cà phê, cửa hàng, nhà vệ sinh và trạm ký gửi hành lý tại đây.

Dịch gia cầm bùng phát mạnh tại Anh, đe doạ món ăn Giáng sinh truyền thống

Nước Anh đang phải đối phó với đợt dịch cúm gia cầm được cho là lớn nhất từ trước đến nay.

Gần 600.000 ngôi nhà ở Florida vẫn mất điện sau bão Ian

Gần 600.000 ngôi nhà ở Florida vẫn bị mất điện 5 ngày sau khi cơn bão Ian đổ bộ vào bang Đông Nam nước Mỹ này.

Tính đến chiều ngày 3/10, có tới 590.962 khách hàng không có điện ở bang Florida, với phần lớn tập trung ở khu vực phía Tây Nam tiểu bang, khu vực đầu tiên cơn bão đổ bộ. Số lượng người dân Florida không có điện đã vượt quá 2,6 triệu người ngay sau khi cơn bão đổ bộ. Tại quận Lee, bao gồm cả khu vực Fort Myers bị ảnh hưởng nặng nề, hơn 275.000 khách hàng hiện vẫn không có điện, chiếm khoảng 56% dân số của quận. Quận Charlotte lân cận có hơn 74.000 khách hàng không có điện, chiếm khoảng 58% dân số quận, trong khi tại Sarasota có 87.760 khách hàng không có điện, chiếm khoảng 30% dân số.

Bạch Dương