Phim Việt yếu thế trong cuộc đua phim chiếu rạp

Âm nhạc - Phim - Ngày đăng : 09:26, 30/09/2022

Thị trường điện ảnh tháng 9 đang chứng kiến sự oanh tạc của hàng chục phim quốc tế từ Âu Mỹ, Thái Lan, Hàn Quốc hay Indonesia. Trong khi đó, phim Việt gần như không có phim mới tại thị trường này. Hoặc nếu có cũng không đủ sức để cạnh tranh doanh thu hàng trăm tỷ của thế kiềng ba chân phim Thái - Hàn - Mỹ.

Theo số liệu thống kê của Box Office Vietnam, Ngược dòng thời gian để yêu anh (Thái Lan), Bỗng dưng trúng số (Hàn Quốc) và Avatar (Hollywood) thắng đậm tại hệ thống các rạp ở Việt Nam và tạo thế kiềng ba chân nuốt trọn doanh thu.

Đứng đầu danh sách phòng vé Việt hiện tại là bộ phim Ngược dòng thời gian để yêu anh của điện ảnh Thái Lan. Tính đến cuối ngày 29/9, sau gần một tháng công chiếu, phim gặt hái doanh thu 79 tỷ đồng. 

phim-viet3.jpg
Phim Thái thắng doanh thu ở rạp Việt.

Tác phẩm với thời lượng gần 3 tiếng đồng hồ từ xứ Chùa Vàng gây sốt khi trở thành hiện tượng phòng vé với 3 tuần liên tiếp đứng nhất bảng.

Ở vị trí tiếp theo, Bỗng dưng trúng số chỉ mới ra rạp 1 tuần đã đút túi hơn 62 tỷ đồng, lập kỷ lục là phim Hàn có mở màn thành công nhất lịch sử phòng vé Việt. Với tốc độ này, phim dự kiến cán mốc 100 tỷ và sẽ sớm vượt qua Ngược dòng thời gian để yêu anh.

Đại diện tới từ Âu Mỹ thì dù thiếu vắng những cái tên ấn tượng trong tháng 9, tuy vậy vẫn không gặp phải thất bại tại phòng vé. Bom tấn Avatar của James Cameron là một ví dụ.

Chỉ là bản tái chiếu nhưng vẫn có thể thành công gặt hái hơn 13 tỷ đồng sau 1 tuần ra mắt, lớn hơn bất kỳ phim nội địa nào trong khoảng thời gian gần đây.

anh-nen-avatar-dep_021652403.jpg
Bom tấn Avatar của James Cameron chỉ là bản tái chiếu nhưng vẫn có thể thành công gặt hái hơn 13 tỷ đồng sau 1 tuần ra mắt.

Nếu để xét về nội dung lẫn hình thức thì cả ba tác phẩm này đều chưa đạt độ xuất sắc để có những thành tích ấn tượng như vậy. 

Ngoại trừ bản tái chiếu Avatar vốn được coi là bom tấn vĩ đại của lịch sử, chất lượng những cái tên khác đều dừng lại ở mức trung bình hoặc trung bình khá.

Thuộc thể loại rom-com (hài kịch lãng mạn), Ngược dòng thời gian để yêu anh không phải một tác phẩm ấn tượng, đặc biệt về mặt kịch bản.

Được chuyển thể từ tác phẩm truyền hình cùng tên ăn khách trước đó, bản điện ảnh thất bại trong việc hoàn thiện một kịch bản chỉn chu và có chiều sâu. Mạch phim dàn trải, được chắp vá vụng về, sử dụng lời thoại hay những mánh hài quen thuộc để khỏa lấp cốt truyện nhiều “sạn”.

Còn Bỗng dưng trúng số với triển vọng doanh thu tăng tiến nhanh nhưng nội dung cũng chỉ chạm ngưỡng trung bình khá, không đặc sắc. Với thể loại military comedy (hài kịch quân đội), phim lựa chọn đề tài tương tự một số tác phẩm trước đó của Hàn Quốc như Battlefield Heroes, Once Upon a Time in a Battlefield,... 

phim-viet2.jpg
Bỗng dưng trúng số chỉ mới ra rạp 1 tuần đã đút túi hơn 62 tỷ đồng.

Đây có vẻ là một dòng phim tương đối mới lạ với xứ sở kim chi nhưng thực chất, điện ảnh thế giới từ lâu đã thành công khai thác chủ đề này với nhiều cái tên nổi tiếng: Good Morning, Vietnam (1987), Three Kings (1999), Tropic Thunder (2008) hay War Machine (2018),...

Không thể phủ nhận, một phần quan trọng dẫn tới chiến thắng áp đảo của phim ngoại phụ thuộc vào yếu tố “thiên thời, địa lợi”. Cụ thể, trong tháng 9, có tổng cộng 16 phim ngoại ra rạp so với chỉ 2 phim Việt, nếu tính cả Cù lao xác sống hiện đã rút lui khỏi rạp.

Với số lượng ít ỏi, khán giả yêu thích phim nội cũng không có sự lựa chọn khi cả 2 tác phẩm này đều là kinh dị, giật gân - một dòng phim đã khiến người xem ngao ngán liên tục khoảng thời gian gần đây.

Nhìn nhận lại thị trường nội địa, sự thưa bóng phim Việt kể từ dịp lễ Quốc khánh là minh chứng cho thấy thị trường đang tụt dốc nặng nề, chưa thể hồi phục sau đại dịch.

Thực tế từ đầu năm tới nay, các tác phẩm với chất lượng dưới trung bình ra rạp khá nhiều như Duyên ma, Mưu kế thượng lưu, Mến gái miền Tây,... khiến khán giả cảm thấy mất niềm tin vào phim Việt. Em và Trịnh là phim nội có doanh thu cao nhất năm, nhưng cũng chỉ khiêm tốn dừng chân ở mức 97 tỷ đồng.

phim-viet.jpg
Phim Việt chuẩn bị trở lại đường đua trên thị trường rạp.

Theo số liệu thống kê, kể từ 2019 tới nay, số lượng tác phẩm nội địa thua lỗ lên tới hơn 50 phim. Trong đó, năm 2019 với 28 phim, năm 2020 có 16 phim và năm 2021 có 10 phim. Riêng trong năm nay, dù mới chỉ ở thời điểm cuối tháng 9, đã có ít nhất 6 phim thua lỗ nặng nề.

Mới đây cũng đã có một số tác phẩm như: Mười: Lời Nguyền Trở Lại hay Cô gái đến từ quá khứ sẽ trở lại đường đua này. Nhưng phải đến khi những bộ phim này chính thức ra mắt, khán giả mới có thể đánh giá chất lượng của chúng đến đâu.

Minh Anh