Dân khát nước sạch, nhà máy ì ạch thi công

Nhịp cầu Công lý - Ngày đăng : 07:05, 30/09/2022

Hàng chục nghìn hộ dân ở Thanh Hóa mong ngóng từng ngày được sử dụng nước sạch. Thế nhưng sau hơn 4 năm được chấp thuận chủ trương đầu tư, nhà máy cấp nước hơn 400 tỷ đồng vẫn ì ạch chưa chịu về đích.

Theo tìm hiểu của PV, nhà máy cấp nước huyện Nông Cống được kỳ vọng sẽ mang lại nguồn nước sạch, phục vụ sinh hoạt, nâng cao đời sống cho khoảng 70 nghìn dân của 19 xã thuộc 3 huyện là Nông Cống, Như Thanh, thị xã Nghi Sơn (tỉnh Thanh Hóa). Thế nhưng sau nhiều lần tái hồi gia hạn, nhà máy cấp nước này vẫn dậm chân tại chỗ. Sau hơn 4 năm, người dân vẫn mòn mỏi chờ đợi, còn chính quyền xã lo lắng bởi nguy cơ không đạt chuẩn nôn thông mới nâng cao vì thiếu tiêu chí nước sạch.

a1nuoc.jpg
Nhiều hạng mục công trình vẫn đang là bãi đất hoang

Hệ thống cấp nước huyện Nông Cống do Công ty cổ phần Đầu tư phát triển và Xây dựng Môi trường Việt Nam làm chủ đầu tư đã được Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận chủ trương đầu tư tại Quyết định số 02/QĐ-UBND ngày 02/01/2018. Địa điểm thực hiện dự án Hệ thống cấp nước huyện Nông nằm tại xã Thăng Thọ, huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa.

a2nuoc.jpg
Chủ đầu tư vẫn đang "án binh bất động"

Nhà máy nước sạch này có công suất thiết kế 30.000m3/ngày đêm, cung cấp nước sạch cho người dân 19 xã gồm các huyện: Nông Cống (13 xã), Như Thanh (03 xã), Thị xã Nghi Sơn (03 xã) tương đương với khoảng 70 nghìn dân. Dự án có tổng mức đầu tư 410 tỷ đồng, trên diện tích 35.000 m2, dự kiến hoạt động vào quý IV/2019.

a3nuoc.jpg
Nhà máy nước sạch Thăng Thọ chậm tiến độ khiến người dân bức xúc

Sau nhiều lần điều chỉnh, xin gia hạn, UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu chủ đầu tư là Công ty cổ phần Đầu tư phát triển và Xây dựng Môi trường Việt Nam phải hoàn thành việc cấp nước sinh hoạt cho người dân trước tháng 9/2021. Tuy nhiên, sau khi được UBND tỉnh Thanh Hóa đồng ý cho gia hạn, chủ đầu tư vẫn cố tình trì hoãn, kéo dài thời gian thi công.

Theo quan sát của phóng viên, hiện nay hệ thống nước Nông Cống chỉ mới xây dựng phần thô của nhà điều hành, còn các hạng mục khác như: Bể chứa nước, hệ thống lắng lọc, đường ống cấp nước… vẫn chưa được chủ đầu tư triển khai. Tại thời điểm phóng viên có mặt ngày 27/9/2022, công trình này có duy nhất một nhân viên bảo vệ, không một bóng dáng công nhân, máy móc thiết bị nào đang vận hành. 

Một người dân xã Thăng Thọ, huyện Nông Cống bức xúc: “Khu vực chúng tôi đang ở là vùng chiêm trũng, sử dụng nước không đảm bảo an toàn. Từ khi có chủ chương xây dựng nhà máy ai cũng mừng để sử dụng nguồn nước đạt chuẩn. Thế nhưng chờ nhiều năm nay rồi mà vẫn chưa thấy nước sạch đâu".

Chủ tịch UBND xã Thăng Thọ Phạm Quang Thuyên cho biết: “Việc hệ thống nước sạch chậm tiến độ nhiều năm nay không chỉ ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân trong vùng, mà còn ảnh hưởng đến thực hiện mục tiêu đưa xã Thăng Thọ đạt nông thôn mới nâng cao vào cuối năm 2022 do thiếu tiêu chí nước sạch. Địa phương mong muốn chủ đầu tư sớm đẩy nhanh tiến độ dự án hệ thống nước sạch cung cấp cho nhân dân trong vùng”.

Được biết, UBND huyện Nông Cống cũng đã nhiều lần làm việc với chủ đầu tư và yêu cầu công ty phải thực hiện đúng cam kết về tiến độ dự án. Tuy nhiên những cam kết và hứa hẹn của chủ đầu vẫn chỉ nằm trên giấy.

Trước những bức xúc của người dân, chính quyền địa phương, cuối tháng 8/2022, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang đã có buổi kiểm tra tiến độ dự án hệ thống nước Nông Cống. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Lê Đức Giang đã yêu cầu chủ đầu tư là Công ty cổ phần Đầu tư phát triển và Xây dựng Môi trường Việt Nam khẩn trương huy động nhân lực, máy móc, thiết bị đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo đến tháng 6/2023 phải đưa nhà máy vào hoạt động. Nếu đến thời gian này, Nhà máy vẫn chưa hoàn thành, việc cấp nước sạch cho người dân trong vùng sẽ được chuyển cho đơn vị khác đảm nhận.

Chỉ đạo là vậy nhưng theo ghi nhận của PV vào ngày 29/9, khu vực nhà máy không có một thiết bị, con người nào triển khai thực hiện các hạng mục còn dang dở. Thời hạn tới tháng 6/2023 không còn dài và khả năng chủ đầu tư lại phải tiếp tục gia hạn. Người dân vẫn phải lay lắt chờ đợi nước sạch từ nhà máy.

Thanh Phương