Đề xuất kéo dài thời gian thí điểm phân làn đường Nguyễn Trãi

Giao thông - Ngày đăng : 19:58, 19/09/2022

Sở GTVT Hà Nội vừa đề xuất UBND TP cho phép kéo dài thời gian thí điểm phân làn đường Nguyễn Trãi đến hết năm 2022, thay vì kết thúc ngày 6/9.

Sở GTVT Hà Nội vừa có báo cáo gửi UBND TP về kết quả thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông tuyến đường Nguyễn Trãi (đoạn Ngã Tư Sở - Khuất Duy Tiến).

Theo đó, tình hình giao thông trên đoạn đường này đã có cải thiện, đặc biệt vào giờ cao điểm buổi sáng, buổi chiều ở cả 2 hướng, tình trạng ùn ứ giao thông đã giảm; các phương tiện lưu thông đã trật tự hơn.

phan-cach.jpeg
Đường Nguyễn Trãi được thí điểm phân làn đường từ đầu tháng 8/2022.

Ngoài ra, Sở GTVT cho biết, một bộ phận người tham gia giao thông đã có ý thức hơn đi đúng phần đường của mình khi lưu thông trên tuyến đường Nguyễn Trãi; đồng thời, phương tiện xe buýt lưu thông thuận tiện, đi đúng làn đường và trật tự hơn, góp phần giảm ùn ứ giao thông, đảm bảo an toàn giao thông.

Tuy vậy, về các tồn tại, bất cập, theo Sở GTVT, dù thời gian thí điểm đã hình thành ý thức cho người tham gia giao thông nhưng điều này chưa nhiều và vẫn cần các lực lượng hướng dẫn giao thông túc trực; vẫn còn tình trạng xe máy đi vào làn của ô tô và ngược lại (đặc biệt theo chiều đường từ Ngã Tư Sở về Khuất Duy Tiến).

Đáng chú ý, trong 10 ngày đầu thí điểm đã xảy ra 54 sự cố va quệt vào biển báo, lốp phản quang, trụ đảo mũi tên… Sau thời gian này, người tham gia giao thông đã quen với phương án nên rất ít xảy ra sự cố va quệt vào dải phân cách cứng.

Sở GTVT Hà Nội cũng chỉ ra các nguyên nhân dẫn tới những tồn tại trên, trong đó việc mật độ giao thông trên tuyến vào các khung giờ cao điểm và theo chiều đường nhất định rất cao, cùng với đó do việc phân làn có cải thiện, các phương tiện lưu thông nhanh hơn về khu vực các nút, các giao cắt nên xảy ra ùn ứ.

Đồng thời, Sở này cho rằng ý thức người tham gia giao thông đã có hình thành nhưng chưa cao, vi phạm luật giao thông cũng là nguyên nhân dẫn tới các tồn tại được nêu.

"Do nhiều giao cắt, phát sinh các nhu cầu chính đáng các phương tiện tham gia giao thông cần chuyển hướng, đặc biệt là đối với phương tiện xe máy", Sở GTVT Hà Nội nhấn mạnh.

Do vậy, theo Sở GTVT Hà Nội để đánh giá chính xác hiệu quả của phương án thí điểm trong thời gian học sinh, sinh viên đi học trở lại và thời điểm lưu lượng phương tiện gia tăng vào cuối năm, Sở đề xuất thành phố tiếp tục cho thí điểm phân làn đường Nguyễn Trãi từ 6/9 đến 31/12.

Nhằm khắc phục các bất cập còn tồn tại trong 1 tháng thí điểm trước đó, Sở GTVT đề xuất điều chỉnh thu ngắn các vị trí dải phân cách bằng trụ đảo mũi tên 6-8 m cho phù hợp thực tế; bổ sung các biển báo, hiệu lệnh kết hợp chỉ dẫn tại đầu giải phân cách; điều chỉnh tổ chức giao thông tại điểm quay đầu gầm cầu vượt Ngã Tư Sở để giảm bớt xung đột, cải thiện tình trạng ùn ứ.

Tuyến đường Nguyễn Trãi (đoạn từ Ngã Tư Sở đến Khuất Duy Tiến - nút giao hầm chui Thanh Xuân) dài 2,1 km, rộng 19-23 m, có 5 làn xe mỗi chiều (một số đoạn rộng có 6 làn xe).

Đây là tuyến đường huyết mạch phía tây nam Thủ đô, kết nối với quốc lộ 6 đi Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên.

Chí Tâm