Nghịch tử sát hại cha ruột, phá két sắt lấy tiền

Tòa tuyên án - Ngày đăng : 21:07, 15/09/2022

Chỉ vì mâu thuẫn trong cuộc sống, cần tiền tiêu xài và mua ma túy mà Lương Văn Tăng đã dùng dao, rìu là những loại hung khí nguy hiểm để đâm, chém vào cơ thể cha ruột mình. Tội ác của “nghịch tử” đó vẫn chưa dừng lại khi y đã phá két sắt, lấy tiền của gia đình để tiêu xài, mua ma túy để sử dụng.

Ngày 15/9, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa xét xử bị cáo Lương Văn Tăng (22 tuổi, trú xã Chiêu Lưu, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An) về tội “Giết người” và “Cướp tài sản”. Nạn nhân trong vụ án là bố của bị cáo – ông Lương Văn Tr.

Từ sáng sớm, mẹ và các anh chị của bị cáo cũng là đại diện hợp pháp cho bị hại đã có mặt tại tòa. Gương mặt ai cũng hiện rõ sự đau khổ bởi vụ án là bi kịch quá lớn đối với gia đình họ. Chỉ trong phút chốc, bà Quang Thị Thoan mất đi người chồng đầu gối tay ấp. Nhưng càng đau lòng hơn khi kẻ sát hại chồng bà không phải ai xa lạ mà là chính đứa con mà vợ chồng bà đứt ruột sinh ra, nuôi dạy. 

anh-1-5-.jpg
Bị cáo Lương Văn Tăng lĩnh án chung thân vì giết người, cướp tài sản

Người thân của bị cáo buồn rầu chia sẻ, họ không ngờ rằng Tăng lại nhẫn tâm sát hại cha mình như vậy. 18 tuổi, Tăng đi xuất khẩu lao động ở Đài Loan. 3 năm làm lụng bên đó Tăng đều gửi tiền về phụ giúp bố mẹ sửa sang lại nhà cửa. Cuối năm 2021, Tăng về nước đoàn tụ cùng gia đình và cũng để chuẩn bị lo việc trọng đại của đời người là cưới vợ. Vậy mà mọi dự định của gã trai ấy đã tạm dừng do chính hành vi của Tăng chứ không ai khác.

Theo cáo trạng, sáng ngày 26/4/2022, Tăng cùng mẹ và cháu gái vào rẫy. Vì điện thoại đã cầm cố nên Tăng được mẹ cho mượn điện thoại và 100 nghìn để đổ xăng. Sau đó, Tăng lại mang điện thoại của mẹ đi cầm cố lấy 500 nghìn đồng rồi nhờ bạn mua ma túy về sử dụng.

14h cùng ngày, Tăng ngủ dậy, thấy bố là ông Lương Văn Tr. đã uống rượu say, đang nằm trên ghế chửi bới nên bực tức, nảy sinh ý định đánh bố, phá két sắt lấy tiền. Tăng xuống nhà bếp lấy con dao và chiếc rìu với mục đích đánh bố. Khi đến gần bố, Tăng dùng rìu chém vào vùng ngực ông Tr. Bị con đánh, người cha hất văng chiếc rìu và van xin nhưng Tăng vẫn máu lạnh rút dao đâm nhiều nhát vào người bố. Sau đó, Tăng tạo hiện trường giả bố tự tử.

Sau khi biết bố tử vong, Tăng dùng xà beng cạy két sắt, lấy gần 24 triệu đồng để mua ma túy và tiêu xài cá nhân. Đây là số tiền mà chị gái của Tăng đi làm ăn xa gửi về cho gia đình. Về chiếc rìu gây án, Tăng ném xuống sông Nậm Mô. Đến 19h cùng ngày, Tăng đến công an xin đầu thú.

Trước bục khai báo, bị cáo thành khẩn thừa nhận hành vi phạm tội giết cha. Tăng khai vì bực tức chuyện cha trước đó thường say rượu, chửi bới gia đình nên đã có hành vi như trên. Bị cáo thể hiện sự hối lỗi vì đã phạm tội tày trời với chính cha đẻ mình.

Em trai của nạn nhân và vợ con của bị hại tham dự tòa đều có lời xin giảm án cho bị cáo. Vợ của bị hại xác nhận trong cuộc sống hàng ngày, chồng của bà hay say xỉn, không làm việc và hay chửi bới vợ con. Thậm chí, có lần ông còn “thượng cẳng chân, hạ cẳng tay” với vợ con. Dù rất đau lòng vì nỗi đau mất chồng nhưng bà đã có lời xin giảm nhẹ hình phạt cho con mình. Quá trình tham dự phiên tòa, không ít lần bà cúi đầu, bật khóc khi nghe lời khai của con trai.

Đại diện Viện KSND tỉnh Nghệ An thực hiện quyền công tố tại phiên tòa đã đề nghị tử hình bị cáo bởi hành vi giết người có tính côn đồ, phạm tội đến cùng. Đối diện với án tử, Tăng xin tòa cho mình cơ hội được sống để làm lại cuộc đời, báo hiếu mẹ, hương khói cho cha.

anh-2-5-.jpg
Mẹ của bị cáo cũng là vợ bị hại xin tòa giảm nhẹ hình phạt cho con mình

HĐXX nhận định, trong tình hình hiện nay, tình trạng dùng bạo lực để giải quyết mâu thuẫn trong cuộc sống ngày càng tăng về số lượng và tính chất ngày càng nguy hiểm hơn. Do đó, với loại tội phạm này phải xử lý thật nghiêm nhằm góp phần đấu tranh phòng, chống tội phạm. Bị cáo phạm tội đặc biệt nghiêm trọng, vì vậy cần phải xử phạt thật nghiêm khắc mới có tác dụng giáo dục, răn đe, cải tạo bị cáo và phòng ngừa chung. 

Tuy nhiên, cũng cần xem xét một số tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo như đầu thú, ăn năn hối cải, tự nguyện bồi thường thiệt hại, bị hại có đơn xin giảm nhẹ cho bị cáo. Cân nhắc toàn diện vụ án, tòa tuyên phạt Lương Văn Tăng chung thân về tội Giết người, 4 năm tù về tội Cướp tài sản. Tổng hình phạt chung là tù chung thân.

Dù thoát án tử nhưng với “nghịch tử” này, bản án lương tâm sẽ theo gã suốt cuộc đời còn lại.


Gia Ân – Huyền Trang