Ông Nguyễn Quang Hòa: Người lưu giữ hồn quê qua những điệu chèo

Văn hóa- Thể thao - Ngày đăng : 17:00, 26/08/2022

Người ta biết đến mảnh đất Hưng Yên không chỉ bởi hương vị ngọt ngào của trái nhãn lồng nổi tiếng, mà còn bởi phong trào ca hát rầm rộ của những câu lạc bộ chèo không chuyên. Và nếu ai yêu làn điệu chèo thì đều biết đến ông Nguyễn Quang Hòa - Người lưu giữ hồn quê!

Ông Nguyễn Quang Hòa - Cử nhân Luật chuyên ngành điều tra - một Thượng tá Công an công tác tại Hà Nội. Năm 2008 ông nghỉ hưu và về sinh sống tại địa phương (thôn Yến Đô, xã Tân Việt, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên). Và cũng từ đó, ông tham gia vào một số lĩnh vực công tác của địa phương như: Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy xã, thường trực Mặt trận xã, Cộng tác viên Dư luận xã hội của huyện. Hiện ông là Hòa giải viên của Tòa án nhân dân huyện Yên Mỹ (nhiệm kỳ 2021-2024) do Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh Hưng Yên bổ nhiệm.

anh1.jpg
Ông Nguyễn Quang Hòa và đội văn nghệ Yên Mỹ

Thượng tá Nguyễn Quang Hòa đam mê chèo từ nhỏ. Ông chia sẻ "Giọng chèo mượt mà bên vành nôi của người mẹ đã thấm đẫm, nuôi dưỡng tâm hồn ông từ lúc còn ẵm ngửa. Những làn điệu "Dân ca và nhạc cổ truyền" đã theo ông suốt cuộc đời". Đi đâu, làm gì... ông đều mang theo cuốn sổ tay ghi chép những làn điệu chèo để rồi mỗi khi rảnh rỗi, ông lại mở ra nghiên cứu, tìm hiểu và ngâm nga luyện giọng.

anh2.jpg
Cuốn sổ tay lưu giữ những điệu chèo của ông Nguyễn Quang Hòa

Niềm đam mê chèo trong ông cứ lớn dần theo năm tháng. Nhiều hội nghị, lễ hội, những buổi giao lưu ca hát của quê hương nhãn lồng được tổ chức đều không thể thiếu ông. Khi thì soạn lời, khi thì dàn dựng biên đạo, lúc lại là ca sĩ... ông trực tiếp bổ sung, uốn sửa, hướng dẫn cho các đội văn nghệ từng nốt nhạc, động tác múa. Ngoài ra, ông còn hướng dẫn một số người yêu chèo biết viết và soạn lời bài hát rất thành công, giúp cho đội múa Phong Lan từ một câu lạc bộ khiêu vũ đường phố trên đất Bình Định nay đã tự biên, tự diễn như một đội chèo chuyên nghiệp...

Không chỉ là người có cuộc sống giản dị, mẫu mực mà ông còn là một soạn giả không chuyên nhiệt huyết, đam mê với ca chèo. Ông tìm hiểu tự in đĩa hình, làm video karaoke... để bà con cùng ca hát, biểu diễn, tham gia hội thi… Câu lạc bộ văn nghệ Yến Đô và các đội văn nghệ của Chi hội Phụ nữ, Chi hội Người cao tuổi của Hưng Yên đều có sự tham gia dàn dựng, huấn luyện, giúp đỡ của ông.

Ngoài các bài hát của ông soạn lời, làm karaoke được rất nhiều câu lạc bộ văn nghệ và các ca sĩ lựa chọn biểu diễn thì bài hát “Yêu sao mảnh đất quê hương” (Theo điệu Đào Liễu) của ông đã được ghi hình phát sóng trong chương trình “Lưu giữ hồn quê” của Đài Truyền hình Hưng Yên. Bài hát "Hẹn ước mùa xuân" của ông đã từng được Đài truyền hình Tuyên Quang quay và dựng chương trình ca nhạc “Cảm xúc mùa xuân” phát trong dịp Tết Nguyên đán năm 2020.

Không chỉ những người yêu chèo trong nước biết đến soạn giả Nguyễn Quang Hòa mà kiều bào ta ở nước ngoài cũng biết đến tên tuổi ông. Một số bài hát chèo do ông soạn lời và làm karaoke đã từng được đăng trên báo VAUKA (Hội Người Việt Nam tại Vương Quốc Anh) năm 2022.

Mảnh đất Hưng Yên dậy sóng, lan rộng phong trào ca múa chèo nhờ hơn 1.100 video trên kênh YouTube Nguyễn Quang Hòa với gần 25000 người đăng ký. Đây chính là địa chỉ mà người yêu làn điệu chèo trong và ngoài nước tìm đến để giao lưu, múa hát và học hỏi.

anh3.jpg
Ảnh chụp kênh YouTube của ông Nguyễn Quang Hòa

Các câu lạc bộ văn nghệ của Yên Mỹ (Hưng Yên), Quy Nhơn (Bình Định) cũng nhờ đó mà được nhiều người biết đến. Trẻ, già, gái, trai quê hương nhãn lồng say mê hát chèo hơn, yêu cuộc sống hơn. Điệu chèo ngày càng bay bổng, lan tỏa, nhân rộng hơn trên mảnh đất Hưng Yên và các tỉnh lân cận.

Hát chèo là một bộ môn nghệ thuật truyền thống mang đậm nét văn hóa của người miền Bắc. Nó cần được gìn giữ và lưu truyền cho con cháu đời sau. Nó không hề bị mai một, lụi tàn bởi những người dày công tâm huyết như ông: Soạn giả - Biên đạo múa - Ca sĩ không chuyên - Thượng tá CAND Nguyễn Quang Hòa - Người lưu giữ hồn quê Việt!

Phùng Trang Nhung