Vẫn còn nhiều băn khoăn khi đăng ký môn tự chọn ở lớp 10
Giáo dục - Ngày đăng : 12:40, 11/08/2022
Đến thời điểm hiện tại, các trường THPT đang cho học sinh lớp 10 đăng ký môn học tự chọn, theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Đó là những môn các em yêu thích và sẽ học sâu hơn để phục vụ cho việc thi vào đại học sau này.
Đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết: nếu học sinh ở lớp 10 lựa chọn tổ hợp mà lên lớp 11 lại muốn đổi thì vẫn được. Nhà trường sẽ hỗ trợ cho các em tùy vào điều kiện, khả năng của học sinh.
Các trường đều có 2 tổ hợp lớn là Tự nhiên và Xã hội, nếu khác, chỉ có môn học thứ tư.
Có những băn khoăn là trong 3 năm tới, việc thi tốt nghiệp như thế nào? Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học khẳng định, thi tốt nghiệp sẽ thay đổi theo chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Trước đó, ngày 3/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư số 13/2022/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung một số nội dung trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Theo đó, môn Lịch sử (từ môn học lựa chọn thuộc nhóm môn Khoa học xã hội) trở thành môn học bắt buộc.
Vậy chương trình có các môn học, hoạt động giáo dục bắt buộc gồm: Ngữ văn; Toán; Ngoại ngữ 1; Lịch sử; Giáo dục thể chất; Giáo dục Quốc phòng và An ninh; Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp; Nội dung giáo dục của địa phương.
Số môn học lựa chọn còn 9 môn và không chia thành các nhóm môn. Học sinh chọn 4 môn học trong 9 môn lựa chọn. Các môn lựa chọn gồm: Địa lí; Giáo dục kinh tế và pháp luật; Vật lí; Hóa học; Sinh học; Công nghệ; Tin học; Âm nhạc; Mỹ thuật.
Đối với chương trình môn Lịch sử cấp trung học phổ thông: Môn Lịch sử là môn học bắt buộc đối với tất cả học sinh, có thời lượng là 52 tiết/năm (được điều chỉnh từ thời lượng 70 tiết/năm). Chuyên đề học tập lựa chọn Lịch sử gồm 35 tiết/năm (Theo Thông tư 32/2018).
Việc điều chỉnh theo các nguyên tắc cơ bản sau: Tuân thủ mục tiêu, quan điểm xây dựng chương trình của chương trình tổng thể và đặc điểm môn học Lịch sử; không thay đổi cấu trúc chương trình đã ban hành, củng cố kiến thức phổ thông ở giai đoạn giáo dục cơ bản, giúp học sinh hiểu sâu hơn kiến thức cốt lõi qua các chủ đề nhằm phát triển phẩm chất, năng lực người học;
Phần Lịch sử bắt buộc phải bảo đảm tính khả thi, bảo đảm sự phù hợp, vừa sức đối với tất cả học sinh; chú ý đến sự hài hoà, tính logic, sự kết nối giữa nội dung các chủ đề phần Lịch sử bắt buộc (cơ bản, cốt lõi) với các chuyên đề theo định hướng nghề nghiệp có tính chuyên sâu.
Việc điều chỉnh chương trình đảm bảo sử dụng được sách giáo khoa lớp 10 đã biên soạn. Giáo viên đã được tập huấn thực hiện chương trình 70 tiết/năm, nên đủ năng lực để dạy 52 tiết/năm (trong số 70 tiết/năm).
Như vậy, học sinh lớp 10 sẽ học 8 môn bắt buộc, bên cạnh đó, sẽ có 9 môn tự chọn, các em chọn lấy 4 môn bất kỳ trong 9 môn này. Theo tính toán, sẽ có tới 126 phương án lựa chọn khác nhau. Khó khăn, vướng mắc nảy sinh từ đây.
Âm nhạc và Mỹ thuật là hai môn mà hầu hết các trường chưa thể dạy được vì thiếu giáo viên, phòng học. Vậy trong 126 phương án, khả năng thực hiện của mỗi trường là bao nhiêu?