Vượt qua khó khăn mùa dịch bệnh, TAND huyện Lục Ngạn hoàn thành tốt mục tiêu kép

Tòa án địa phương - Ngày đăng : 14:34, 21/07/2022

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh, TAND huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) đã làm tốt nhiệm vụ kép “vừa đảm bảo nhiệm vụ chuyên môn, vừa phòng chống dịch Covid -19”, đạt được thành tựu nổi bật. Do đó, năm 2021 đơn vị vinh dự được đón nhận danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”.
00b95674-12f1-4b5e-bfa6-3cfcd0dd2458.jpeg
Thẩm phán Ong Thân Thắng, Chánh án TAND huyện Lục Ngạn (Bắc Giang)

Theo Thẩm phán Ong Thân Thắng, Chánh án TAND huyện Lục Ngạn, TAND huyện Lục Ngạn có nhiệm vụ chủ yếu là giải quyết xét xử các vụ án hình sự, vụ, việc dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh thương mại, hành chính, lao động; giải quyết việc áp dụng biện pháp xử lý hành chính tại Toà án, xét miễn giảm các khoản thu nộp ngân sách Nhà nước, xét rút ngắn thời gian thử thách của án treo và các việc khác theo quy định của pháp luật, gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

Ngoài ra, đơn vị còn thực hiện công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống TAND, các tổ chức đoàn thể và nhiệm vụ khác do cấp trên giao.

Công tác hoà giải, đối thoại luôn được chú trọng

Cùng với đó, ngay từ đầu năm công tác, TAND huyện Lục Ngạn đã xây dựng kế hoạch công tác năm 2021, tổ chức cho cán bộ công chức và người lao động trong đơn vị đăng ký danh hiệu thi đua năm 2021 và phát động phong trào thi đua của năm, các đợt thi đua ngắn hạn do TAND tỉnh phát động nhằm bồi dưỡng xây dựng những nhân tố tích cực để định hướng cho cán bộ phấn đấu trưởng thành.

Trên cơ sở đó, toàn bộ cán bộ công chức của đơn vị đã đăng ký phấn đấu thực hiện chỉ tiêu về chuyên môn và các hoạt động khác góp phần hoàn thành kế hoạch công tác của cơ quan…

Theo Chánh án Ong Thân Thắng, năm 2021, TAND huyện Lục Ngạn đã thụ lý tổng số 643 vụ, việc. Đã giải quyết được 610 vụ việc, còn lại 33 vụ việc trong thời hạn, đang tiếp tục giải quyết. Tỷ lệ giải quyết chung đạt 94,85%. Không có vụ án nào xét xử oan sai, bỏ lọt tội phạm và không có án quá hạn.

Đáng chú ý, ngay từ khi Luật Hoà giải đối thoại tại Toà án có hiệu lực thi hành từ 01/01/2021, đơn vị đã bắt tay ngay vào công tác triển khai thi hành Luật trên thực tế như: Đề nghị Chánh án TAND tỉnh Bắc Giang ký quyết định bổ nhiệm 4 Hoà giải viên; tiếp tục lập hồ sơ đề nghị Chánh án TAND tỉnh Bắc Giang ký quyết định bổ nhiệm Hoà giải viên cho 14 ông, bà.

Số vụ án được chuyển sang đối thoại, hoà giải 81 vụ. Kết quả hoà giải thành 39 vụ, chuyển sang tố tụng 26 vụ, đương sự rút đơn yêu cầu 14 vụ, còn lại 2 vụ đang giải quyết. Đây là một thành quả quan trọng của đơn vị khi mới năm đầu tiên thực hiện Luật Hoà giải, đối thoại tại Toà án trong khi số lượng Hoà giải viên còn hạn chế.

Bên cạnh đó, TAND huyện Lục Ngạn cũng rất chú trọng tới các hoạt động công tác khác như: Công tác thi hành án Hình sự; công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; công tác xây dựng đơn vị; công tác Hội thẩm nhân dân; công tác văn phòng và tài chính kế toán…

Cũng theo Chánh án Ong Thân Thắng, để đạt được những thành tích ấn tượng nêu trên, đơn vị đã rất chú trọng tới phong trào thi đua và áp dụng vào thực tiễn trong công tác như:

Công tác quản lý lãnh đạo: TAND huyện Lục Ngạn luôn xác định vai trò đặc biệt quan trọng, có ý nghĩa quyết định của công tác lãnh đạo với đổi mới phương pháp quản lý khoa học, sáng tạo, đúng quy định. Bám sát các phong trào thi đua, lãnh đạo đơn vị đã phát động và tổ chức sâu rộng trong tập thể, mọi cán bộ, công chức, người lao động tích cực hưởng ứng và lập nhiều thành tích.

Đơn vị đã xây dựng các kế hoạch công tác, trong đó phải kể đến một số kế hoạch như: Kế hoạch triển khai và thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2021; kế hoạch triển khai và thực hiện công tác thi đua khen thưởng năm 2021; kế hoạch giải quyết các vụ án dân sự, kinh doanh thương mại và hôn nhân gia đình phức tạp, quá hạn, kéo dài; kế hoạch tổ chức các phiên toà rút kinh nghiệm năm 2021…

Về công tác chuyên môn nghiệp vụ: Đối với các vụ án phức tạp, khó khăn về đường lối giải quyết thì Thẩm phán giải quyết vụ án chủ động báo cáo, trao đổi ý kiến với tập thể lãnh đạo cơ quan và trong trường hợp cần thiết đề xuất trao đổi với Ủy ban Thẩm phán Toà án tỉnh. Do vậy, trong năm qua đơn vị không có án tạm đình chỉ và không có án quá hạn, kéo dài.

Trong công tác giải quyết án dân sự, hành chính, đơn vị luôn đề cao công tác hòa giải, đối thoại. Đặc biệt, từ thực tiễn cho thấy trong thời gian qua việc hòa giải tranh chấp đất đai ở cấp xã, thị trấn thực hiện chưa đảm bảo các trình tự, thủ tục theo quy định pháp luật.

Làm tốt nhiệm vụ kép

Đáng chú ý, dù trong tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid -19, TAND huyện Lục Ngạn đã làm tốt nhiệm vụ kép “vừa đảm bảo nhiệm vụ chuyên môn, vừa phòng chống dịch Covid -19”. Trong các đợt phong trào chống dịch, thực hiện riêng việc giãn cách xã hội, đơn vị tuy chịu ảnh hưởng rất lớn nhưng đã tận dụng triệt để phương pháp làm việc trực tuyến. Tạo nhóm làm việc qua ứng dụng Zalo, 100% cán bộ, công chức, người lao động của đơn vị tham gia vào trao đổi công việc trên nhóm…

Trên cơ sở đó, đối với các vụ việc chuẩn bị hết thời hạn xét xử, lãnh đạo đơn vị chỉ đạo bắt buộc thực hiện đúng quy định pháp luật tố tụng về thời hạn giải quyết vụ án song song với việc thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch.

Chánh án Ong Thân Thắng cũng cho biết thêm, mặc dù còn nhiều trở ngại, khó khăn nhưng bằng phương pháp làm việc khoa học sáng tạo và tinh thần, trách nhiệm rát cao của tập thể cán bộ, công chức người lao động, TAND huyện Lục Ngạn đã hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn.

Để làm được điều đó, tập thể lãnh đạo đơn vị đã xác định được khó khăn của đơn vị nên đã đặt nhiệm vụ trước mắt cũng như lâu dài để xây dựng và định hướng phát triển mang tính bền vững đối với đơn vị là phải xây dựng một tập thể đại đoàn kết, tất cả cán bộ, công chức và người lao động đồng lòng, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Chi ủy và lãnh đạo đơn vị.

Trên cơ sở nghiêm chỉnh chấp hành quy định về kỷ luật, kỷ cương công vụ, là cơ sở quan trọng để TAND huyện Lục Ngạn phấn đấu xây dựng là một đơn vị điển hình tiên tiến đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn và chuyên nghiệp, chuẩn mực về tác phong, lề lối làm việc.

Một trong những yếu tố quan trọng góp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ nâng cao chất lượng xét xử, giải quyết các loại án chính là năng lực, trình độ, bản lĩnh chính trị, đạo đức, tác phong đội ngũ cán bộ, đặc biệt là Thẩm phán và Thư ký.

Vì vậy song song với việc xây dựng đội ngũ cán bộ tinh thông nghiệp vụ, lãnh đạo đơn vị luôn quán triệt sâu sắc đến từng cán bộ cần phải có phẩm chất đạo đức trong sáng, bản lĩnh chính trị vững vàng, tận tuỵ, trách nhiệm đối với công việc được giao. Tuyệt đối không gây phiền hà sách nhiễu, mà phải luôn công minh, chính trực, đúng mực, tôn trọng và lắng nghe ý kiến từ nhân dân…. và đẩy mạnh nghiên cứu khoa học.

Theo Chánh án Ong Thân Thắng, với việc áp dụng đồng bộ các giải pháp nêu trên, đơn vị đã hoàn thành và vượt tất cả các chỉ tiêu thi đua do TANDTC và TAND tỉnh đề ra.

Năm 2021, đơn vị đã giải quyết được 94,85% số vụ việc thụ lý theo quy định pháp luật. Hoạt động tranh tụng tại phiên toà được đẩy mạnh theo hướng thực chất, đảm bảo dân chủ, khách quan, công khai, toàn diện. Tỷ lệ hoà giải thành các vụ việc dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại được nâng cao; công tác tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm được thực hiện nghiêm túc, hiệu quả thiết thực; tỷ lệ bản án, quyết định bị hủy, sửa do lỗi chủ quan của Thẩm phán thấp và giảm so với các năm trước; việc trả hồ sơ bổ sung đảm bảo theo đúng quy định pháp luật.

Ngoài việc hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị và công tác chuyên môn, TAND huyện Lục Ngạn cũng rất chú trọng tới các hoạt động công tác khác như: Hoạt động của Chi bộ; hoạt động của công đoàn, hoạt động của Chi đoàn; hoạt động của Chi hội luật gia.

Với những thành tích nổi bật nêu trên, năm 2021 TAND huyện Lục Ngạn đã vinh dự được tặng danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”, tin tưởng rằng với phần thưởng cao quý này sẽ là nguồn động viên, khích lệ to lơn, là nền tảng để đơn vị tiếp tục phát huy những thành tích thi đua cao hơn nữa trong những năm tiếp theo.

Mạnh Hùng