Triển vọng ngành dược phẩm vẫn tươi sáng

Doanh nghiệp - Doanh nhân - Ngày đăng : 11:16, 06/08/2022

Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) nhận định triển vọng ngành vẫn tươi sáng nhờ sự cộng hưởng từ các tăng trưởng kênh bán hàng, cơ cấu dân số và mức nền thấp.

Nhiều nhà thuốc trên khắp cả nước đang tăng tốc mở mới các cửa hàng thuốc giúp cho doanh thu kênh OTC (thuốc không kê đơn) tiếp tục duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ.

duoc-pham.jpg
Triển vọng ngành dược phẩm vẫn tươi sáng

VDSC cho rằng sẽ còn rất nhiều dư địa để các doanh nghiệp sản xuất dược phẩm đẩy mạnh doanh thu từ kênh bán lẻ. Trong khi kênh ETC (thuốc kê đơn) cũng có tốc độ tăng trưởng ổn định nhờ số lượng các bệnh viện xây dựng mới nhiều hơn. 

Fitch Solutions dự báo doanh thu dược phẩm kênh ETC sẽ tăng từ 118.000 tỷ đồng năm 2022 lên 166 nghìn tỷ vào năm 2026, trong khi kênh OTC đạt mức tăng tương ứng từ 36.700 tỷ đồng lên 50.000 tỷ. Tốc độ tăng trưởng kép bốn năm lần lượt là 9% và 7%.

Trong ngắn hạn, doanh thu ngành dược phẩm được dự báo có tăng trưởng tích cực nhờ mức nền so sánh thấp của kênh bệnh viện cùng kỳ năm ngoái.

Về dài hạn, động lực tăng trưởng của ngành dược phẩm còn đến từ xu hướng già hóa của dân số Việt Nam. Người cao tuổi có nhiều vấn đề về sức khỏe và do vậy nhu cầu sử dụng các sản phẩm thuốc sẽ cao hơn so với độ tuổi lao động.

Theo Tổng cục thống kê, độ tuổi trên 60 hiện có khoảng 13,86 triệu người, tương đương với 13% tổng dân số Việt Nam. Con số này được dự báo sẽ tăng lên 23,34 triệu người, chiếm 21% tổng dân số Việt Nam vào năm 2040.

Động lực khác là chi tiêu bình quân đầu người gia tăng cùng với tăng trưởng thu nhập bình quân. Fitch Solutions dự chi tiêu bình quân đầu người dành cho dược phẩm năm 2021 là 1,5 triệu đồng và lên đến 2,1 triệu đồng vào năm 2026, tương đương mức tăng trưởng kép 7,7%.

Tuy nhiên ngành dược phẩm cũng đối mặt với các thách thức mới như nguyên liệu hoạt tính (API) - vốn chiếm 51% giá thành sản xuất thuốc - vẫn phải nhập khẩu từ nước ngoài. Việc nhập khẩu đang khó khăn do đứt gãy chuỗi cung ứng và các biến động tỷ giá.

Thuốc ngoại cũng đang chiếm lĩnh kênh bán hàng qua bệnh viện. Giá trị trúng thầu thuốc kênh bệnh viện đạt 15.380 tỷ đồng trong 7 tháng đầu năm, trong đó thuốc ngoại chiếm 67% và thuốc nội chỉ 33%.

Thuốc nội địa tuy có giá thành rẻ hơn nhưng chưa thể cạnh tranh vì chất lượng thấp hơn. Trong trung dài hạn, VDSC đánh giá năng lực cạnh tranh của thuốc nội sẽ được cải thiện vì Bộ Y Tế đang ưu tiên sử dụng thuốc nội đạt tiêu chuẩn để tiết kiệm chi phí cho Quỹ Bảo hiểm y tế xã hội.

Trang Nhi