Gia đình hai thế hệ canh giấc bình an cho các vong linh liệt sỹ

Đời sống - Ngày đăng : 13:59, 22/07/2022

Sau 43 năm làm quản trang tại Nghĩa trang Liệt sỹ Núi Nài (TP Hà Tĩnh), ông Đại qua đời, người con trai tiếp tục thay cha mình chăm sóc, canh giấc bình an cho các vong linh liệt sỹ.

Nghĩa trang liệt sỹ Núi Nài (tổ dân phố 7, phường Đại Nài, TP. Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh), được xây dựng năm 1975, trên khuôn viên có diện tích khoảng 3 hécta. Nghĩa trang là nơi yên nghỉ của hơn 1.200 hài cốt liệt sỹ đã hi sinh qua hai cuộc chiến tranh.

Tại nơi đây, các phần mộ được lau dọn sạch sẽ, tươm tất, quang cảnh đầy trang nghiêm. Trong gió, mùi nhang trầm thơm nhẹ tạo một cảm giác an lành, thánh thiện cho người viếng thăm. Những hàng cây được cắt tỉa gọn gàng, “tên các anh” hiện rõ trên bia mộ, sạch sẽ khiến ai nấy đều được thấy ấm lòng.

Để được như vậy vai trò của người quản trang hết sức to lớn, đó là sự âm thầm cống hiến, tri ân của mình cho những người đã nằm xuống. Một công việc đầy cao quý, nó nặng và dài hơn hai chữ “công việc”.

anh-1(1).jpg
Anh Lê Đăng Minh - Người quản trang Nghĩa trang liệt sỹ Núi Nài

Giữa dòng người viếng mộ, hình ảnh người đàn ông với bộ quần áo xanh rêu đang cặm cụi lau dọn nơi các liệt sĩ yên nghỉ khiến nhiều người xúc động. Người đàn ông đó là anh Lê Đăng Minh (51 tuổi, trú tại tổ dân phố 7, phường Đại Nài, TP. Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh).

Chia sẻ về công việc mà mình đang làm, anh Minh cho biết, trước đây việc chăm sóc, quản trang nghĩa trang này là do cha mình đảm nhận, từ bé anh đã theo cha ra đây để phụ giúp cắt cỏ hay lau dọn các phần mộ. Sau này, khi cha qua đời, anh Minh tiếp tục thay cha trông coi nghĩa trang này như một mối nhân duyên đã được sắp đặt trước.

anh-2(1).jpg
Nghĩa trang liệt sỹ Núi Nài nơi yên nghỉ của hơn 1.200 anh hùng liệt sỹ

Việc chăm sóc các phần mộ đối với anh không đơn thuần chỉ là một công việc nữa, mà đó là trách nhiệm của thế hệ sau đối với công ơn của những thế hệ đi trước. Cũng bởi được theo cha từ nhỏ, được chứng kiến rất nhiều hoạt động tri ân với các anh hùng liệt sĩ, nên bản thân anh ý thức được trách nhiệm với công việc mình đang làm.

“Mấy chục năm cha làm quản trang, tôi luôn được đồng hành cùng ông. Có lẽ vì thế nên năm 2017, khi cha tôi mất, Phòng LĐ-TB&XH thành phố Hà Tĩnh ngỏ ý mời tôi tiếp tục công việc thay cha. Lúc đó, tôi đã vui vẻ nhận lời”, anh Minh nói.

anh-3(1).jpg
Những phần mộ sạch bóng, khói hương đầy đủ nhờ sự chăm sóc tận tụy của anh Minh

Cha của anh Minh là cựu binh kháng chiến chống Pháp, chứng kiến cảnh đồng đội phải nằm xuống cho đất nước được bình yên nên khi hoàn thành công việc nhà nước giao, ông đã tình nguyện xin chính quyền làm quản trang tại Nghĩa trang liệt sỹ Núi Nài.

“Cha tôi khi tham gia kháng chiến chống Pháp bị thương tật 21%, sau đó về làm cán bộ chính sách ở xã. Ông là một trong những người lính may mắn sống sót trở về nên muốn phục vụ lại các đồng đội đã ngã xuống bởi bom đạn chiến tranh”, anh Minh chia sẻ.

anh-4.jpg
Dù nắng hay mưa, anh Minh luôn đều đặn cắt tỉa cây cối, cỏ dại tại nghĩa trang

Với anh Minh, việc chăm sóc cho hơn 1.200 phần mộ liệt sỹ ở Nghĩa trang này là công việc tốn rất nhiều thời gian. Bất kể dù mưa hay nắng, anh vẫn luôn có mặt thường xuyên tại nghĩa trang để cắt cỏ, vệ sinh, kiểm tra, chăm sóc các phần mộ…

“Ngoài công việc chăm sóc chung, tôi cũng dành thời gian nhiều cho hơn 300 ngôi mộ liệt sỹ chưa rõ tên tuổi ở đây. Tôi nghĩ việc quan tâm hương khói để các anh không cảm thấy tủi thân”, anh Minh nói.

anh-5.jpg
Một công việc đầy cao quý, nó nặng và dài hơn hai chữ “công việc”

Được biết, hoàn cảnh của gia đình anh Lê Đăng Minh cũng rất khó khăn. Một mình anh nuôi hai người con ăn học khi đang mang trong mình khá nhiều căn bệnh, trong đó phải nhắc đến hai lần phẫu thuật vì căn bệnh u não.

Trong nghĩa trang vắng vẻ, chỉ có mình anh làm bạn với hàng nghìn ngôi mộ. Hơn cả một công việc, sự tận tụy, thành tâm của anh như một mạch kết nối âm dương giữa các liệt sỹ và những người đang sống.

anh-6.jpg
Những nén nhang thơm được anh Minh thắp đều cho tất cả các ngôi mộ bằng sự thành kính nhất

Để những phần mộ thẳng tắp, sạch bóng, tỏa khói hương uy nghi dưới chân tượng đài Tổ quốc ghi công, người quản trang như anh Minh đã dành cả trái tim mình cho công việc thiêng liêng này.

Bá Mạnh