Lượt khách du lịch ở Cần Thơ trong 6 tháng đầu năm tăng 55% so cùng kỳ
Văn hóa - Du lịch - Ngày đăng : 08:29, 14/07/2022
Đây là số liệu được thông tin tại Hội nghị sơ kết hoạt động du lịch 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022, do Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch thành phố tổ chức mới đây.
Năm 2022, ngành Du lịch thành phố xác định là năm phục hồi hoạt động du lịch. Trên cơ sở đó, nhiều hoạt động kích cầu du lịch đã được đồng loạt triển khai hiệu quả. Sơ kết hoạt động du lịch 6 tháng đầu năm 2022, đạt hơn 3 triệu lượt, tăng 55% so với cùng kỳ, đạt 77,7% kế hoạch năm. Các doanh nghiệp lưu trú phục vụ hơn 1, 2 triệu lượt, tăng 50% so với cùng kỳ, đạt 60,6% kế hoạch năm. Tổng doanh thu du lịch đạt hơn 2 ngàn tỷ đồng, tăng 57% so với cùng kỳ, đạt 60,1% kế hoạch năm.
Đạt được kết quả trên là do loại hình sản phẩm, dịch vụ du lịch tại Cần Thơ ngày càng phong phú, đa dạng; chất lượng và tính chuyên nghiệp từng bước được nâng lên; phát huy hiệu quả thế mạnh loại hình du lịch sông nước đô thị, du lịch MICE (loại hình du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện), du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng gắn với các di tích lịch sử - văn hóa...
Tuy nhiên, dù có khởi sắc nhưng dịch bệnh COVID-19 vẫn tác động tiêu cực đến toàn bộ các lĩnh vực hoạt động của ngành, thị trường du lịch quốc tế chưa khôi phục hoàn toàn, các tour, tuyến du lịch gắn với di sản văn hóa - lịch sử và làng nghề vẫn chưa được kết nối. Đồng thời, việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch còn hạn chế, khó khăn do điều kiện cơ sở vật chất chưa đồng bộ, nhân sự phụ trách công nghệ thông tin còn thiếu về số lượng, chất lượng.
Về công tác xúc tiến, quảng bá du lịch, Cần Thơ sẽ tổ chức và tham gia các sự kiện văn hóa lớn trong và ngoài nước như: Ngày hội du lịch “Văn hóa Chợ nổi Cái Răng”; Ngày hội du lịch sinh thái huyện Phong Điền; Ngày hội du lịch - Đêm hoa đăng Ninh Kiều, Cần Thơ; Hội chợ Du lịch Quốc tế thành phố Hồ Chí Minh - ITE HCM 2022; Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch Cần Thơ tại Thái Lan và Nhật Bản… Đây là cơ hội để quảng bá du lịch Cần Thơ cũng như tạo điều kiện cho doanh nghiệp du lịch của thành phố kết nối, mở rộng thị trường. Bên cạnh những hoạt động xúc tiến trực tiếp, ngành Du lịch Cần Thơ còn chú trọng thực hiện các giải pháp chuyển đổi số trong công tác xúc tiến, quảng bá du lịch năm 2022 như: xây dựng thuyết minh tự động trên nền tảng app mobile; xây dựng sách điện tử giới thiệu ẩm thực; bản đồ số các điểm du lịch… Ngoài ra, các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực du lịch được triển khai.
Trong 6 tháng cuối năm 2022, Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch Cần Thơ sẽ tổ chức 6 lớp tập huấn, bồi dưỡng nguồn nhân lực du lịch cho doanh nghiệp du lịch, hướng dẫn viên du lịch, người điều khiển và nhân viên phục vụ trên phương tiện vận chuyển khách du lịch, hộ kinh doanh du lịch. Nội dung bồi dưỡng chú trọng vào cải thiện trình độ ngoại ngữ, kỹ năng giao tiếp, kiến thức văn hóa - lịch sử bản địa…