ĐH Kinh tế Quốc dân dự kiến không tuyển sinh từ điểm tốt nghiệp

Giáo dục - Ngày đăng : 18:43, 16/06/2022

ĐH Kinh tế Quốc dân vừa thông báo đề án tuyển sinh năm 2022. Trong đó, trường lưu ý từ năm 2023 sẽ không tuyển sinh theo phương thức xét kết quả thi tốt nghiệp THPT.

Ngày 16/6, Đại học Kinh tế Quốc dân công bố đề án tuyển sinh 2022. Thông tin gây chú ý là từ năm 2023, trường dự kiến tuyển sinh theo phương thức xét tuyển kết hợp, xét tuyển sớm với 100% chỉ tiêu, sau khi trừ số thí sinh tuyển thẳng theo quy chế.

Trường không tuyển theo các phương thức còn lại, kể cả sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT - vốn là phương thức chủ đạo của ĐH Kinh tế Quốc dân trong những năm trước 2021.

kinhte.jpeg

Theo kế hoạch, 70% chỉ tiêu đầu vào năm 2023 dành cho các thí sinh có chứng chỉ quốc tế, tham gia kỳ thi đánh giá năng lực, tư duy hoặc xét hai tiêu chí này cùng nhau. 30% còn lại dành cho những em xét tuyển kết hợp chứng chỉ tiếng Anh và các điểm học thuật khác.

Đại diện trường lý giải đây là xu thế chung, bởi các đại học đang giảm dần chỉ tiêu từ thi tốt nghiệp THPT. So với 2021, đề án của trường năm 2022 cũng giảm từ 50-70% các năm trước xuống còn 35% cho chỉ tiêu từ điểm tốt nghiệp.

Theo ĐH Kinh tế Quốc dân, kỳ thi tốt nghiệp THPT được thiết kế để phục vụ xét tốt nghiệp. Để đáp ứng nhu cầu đào tạo, trường cần có những căn cứ khác nhằm tuyển chọn chính xác, khách quan.

Trường công bố kế hoạch này trong đề án năm 2022 để thí sinh có đủ thời gian chuẩn bị, thích nghi với thay đổi. Việc kế hoạch được áp dụng chính thức hay không sẽ tiếp tục được nghiên cứu, bàn thảo và chờ Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt.

ĐH Kinh tế Quốc dân là trường đầu tiên đưa ra dự kiến không tuyển sinh từ điểm thi tốt nghiệp. Sau năm 2012, khi Luật Giáo dục Đại học được ban hành, Bộ Giáo dục và Đào tạo bỏ kỳ thi "3 chung", các trường bắt đầu mở rộng tuyển sinh với nhiều phương thức. Từ 2020, do ảnh hưởng của Covid-19, kỳ thi THPT quốc gia được chuyển thành tốt nghiệp THPT với mục tiêu chính là xét công nhận tốt nghiệp. Khi đó, đề thi được thiết kế dễ hơn, tính phân loại giảm.

Năm nay, tổng chỉ tiêu tuyển sinh của ĐH Kinh tế Quốc dân là 6.100 sinh viên. Trong đó, phương thức xét tuyển theo kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2022 chiếm 35% tổng chỉ tiêu.

ĐH Kinh tế Quốc dân cũng thông báo dự kiến ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào của phương thức sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2022 là 20 điểm (đã gồm điểm ưu tiên). Nhà trường sẽ thông báo cụ thể sau khi có kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2022.

Thảo Nguyên