Đường 575 tỷ vừa bàn giao đã chắp vá, dấu hỏi về năng lực của nhà thầu thi công

Nhịp cầu Công lý - Ngày đăng : 10:00, 09/06/2022

Được đầu tư 575 tỷ đồng, thế nhưng Dự án đường Hồ Chí Minh tuyến tránh phía Tây thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk ngay sau khi bàn giao đã hư hỏng, chắp vá, đáng nói hiện nay tuyến đường này vẫn tiếp tục sửa chữa. Dư luận đặt dấu hỏi về những tồn tại của chất lượng công trình hàng trăm tỷ này và năng lực của nhà thầu thi công.
575.jpg
Mặt đường lồi lõm, chắp váp do độc giả chụp trước đó

Dự án đường tránh phía Tây thị xã Buôn Hồ (nối địa bàn huyện Krông Búk và xã Cuôr Đăng, huyện Cư Mgar) được khởi công từ tháng 6/2016; do Sở Giao thông vận tải tỉnh Đắk Lắk (Sở GTVT Đắk Lắk) làm chủ đầu tư. Dự án có tổng mức đầu tư 575 tỷ đồng từ nguồn vốn dư Dự án nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên và Quốc lộ 1. Cuối tháng 3/2021, tuyến đường chính thức được bàn giao đưa vào sử dụng.

Tuy nhiên theo phản ánh, sau khi bàn giao trên suốt chiều dài tuyến đường xuất hiện nhiều vết vá nham nhở, không bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật. Liên danh nhà thầu là Công ty TNHH Xây dựng cầu đường Hoàng Nam và Công ty TNHH An Nguyên đã sửa chữa hư hỏng mặt đường bằng phương pháp thủ công tại các đoạn như: Km1730+00 - Km1731+00, Kml733+800 - Km1734+00, Km1735+500 - Km1736+200, Km1738+330 - Km1738+630; Km1739+700 - Km1742+870…

Vừa qua nhiều tài xế lưu thông trên tuyến đường này và người dân sinh sống ở dọc hai bên đường liên tục phản ánh, dù mới sửa lại nhưng nhiều vị trí trên tuyến đường này có dấu hiệu hư hỏng, xuống cấp. Có những đoạn xuất hiện nhiều vết nứt, sụt lún kéo dài. Nhà thầu đã cho rải lớp thảm nhựa lên bề mặt, nhưng cách xử lý này chỉ để đối phó… để lâu dài đường sẽ sụt lún gây nguy hiểm cho người đi đường.

Trước đó ngay sau khi báo chí phản ánh, ngày 22/3/2022, Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT) đã có văn bản số: 2706 /BGTVT-CQLXD “về việc sửa chữa hư hỏng mặt đường, đảm bảo ATGT, Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tuyến tránh phía Tây, thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk” gửi Sở Giao thông vận tải Đắk Lắk và Cục Quản lý đường bộ III.

Bộ GTVT tải yêu cầu Sở GTVT Đắk Lắk khẩn trương tổ chức kiểm tra, rà soát thông tin báo chí đã nêu, kịp thời xử lý và trả lời các cơ quan báo chí; khẩn trương chỉ đạo nhà thầu thi công nghiêm túc thực hiện công tác bảo hành công trình theo đúng quy định, kịp thời có giải pháp khắc phục, sửa chữa triệt để các hư hỏng trên tuyến đảm bảo theo đúng yêu cầu kỹ thuật, an toàn giao thông, an toàn khai thác. Trong quá trình thực hiện, yêu cầu nhà thầu bố trí đầy đủ hệ thống cọc tiêu, biển báo, lực lượng điều tiết đảm bảo giao thông, đảm bảo tuyệt đối ATGT trước và trong quá trình sửa chữa; phối hợp chặt chẽ với đơn vị quản lý đường bộ (Cục Quản lý đường bộ III) để tổ chức kiểm tra đảm bảo chất lượng công tác sửa chữa.

Sở GTVT Đắk Lắk chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu để xảy ra mất ATGT do việc chậm trễ khắc phục, sửa chữa các hư hỏng công trình. Tiến độ khắc phục, sửa chữa yêu cầu hoàn thành trước ngày 31/3/2022. Trường hợp nhà thầu thi công chậm trễ, không tuân thủ các quy định về trách nhiệm bảo hành công trình, yêu cầu Sở GTVT Đắk Lắk sử dụng tiền bảo hành công trình để thuê tổ chức, cá nhân khác có đủ năng lực triển khai thực hiện, sửa chữa công trình theo quy định đảm bảo chất lượng, tiến độ yêu cầu và đảm bảo ATGT trong quá trình khai thác, sử dụng; đồng thời, xử lý nghiêm các nhà thầu vi phạm theo đúng quy định hợp đồng và các quy định khác có liên quan; thống kê danh sách các nhà thầu vi phạm báo cáo Bộ GTVT để xem xét đánh giá về lịch sử không hoàn thành hợp đồng theo quy định của Luật Đấu thầu khi triển khai các dự án tiếp theo do Bộ GTVT quản lý.

Bộ GTVT cũng yêu cầu Sở GTVT Đắk Lắk báo cáo về Bộ trước ngày 05/4/2022 về tình hình hư hỏng, công tác khắc phục sửa chữa (hạng mục, lý trình, diện tích các vị trí hư hỏng, tỷ lệ hư hỏng, công tác khắc phục, sửa chữa đã thực hiện,…) để theo dõi, chỉ đạo (nếu cần).

Mặc dù vậy, ngày 7/6/2022 qua trao đổi, ông Đỗ Quang Trà, Giám đốc Sở GTVT Đắk Lắk cho biết, hiện đang tiến hành sữa chữa tuyến đường này. Trước câu hỏi về việc sửa chữa theo kiểu chắp vá như vậy có bảo đảm? Ông Trà cho biết: Tuyến đường vẫn đang trong quá trình bảo trì, bảo hành và đang sửa chữa. Trước đó Sở cũng đã có báo cáo về việc này, hiện nay đang làm báo cáo và đang cho anh em tiến hành tiếp tục sữa chữa những đoạn hư hỏng.

Trả lời báo chí trước đó, đại diện Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết, tuyến đường này đơn vị chưa tổ chức tuần tra, kiểm soát. Nhưng từ năm 2020 đến nay đã xảy ra 9 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến 5 người chết và 2 người bị thương.

Dư luận đặt câu hỏi, vì sao mới sữa chữa lại hư hỏng? Liên danh Cty TNHH xây dựng cầu đường Hoàng Nam và Công ty TNHH An Nguyên có đủ năng lực nhận thi công công trình tuyến đường tránh Tây Buôn Hồ hay không?

Trước khi được nghiệm thu dự án tuyến đường tránh Tây Buôn Hồ dài 26km thì Sở GTVT Đắk Lắk đã thực hiện nghiệm thu ra sao? Quá trình thực hiện nghiệm thu có đúng theo quy định về kiểm tra khoan lõi theo Tiêu chuẩn TCVN 8819:2011 với mức 2500 m2 (hoặc 330 m dài đường 2 làn xe) / 1 tổ 3 mẫu dọc tuyến đường để đảm bảo nghiệm thu công trình?

Hơn nữa, trước khi thực hiện trải thảm bề mặt tuyến đường tránh Tây Buôn Hồ, đơn vị thi công và chủ đầu tư đã kiểm tra, giám sát và xác định hàm lượng bùn, bụi, sét trong cốt liệu và hàm lượng sét cục trong cốt liệu nhỏ trước phối trộn vật liệu hay chưa? Xác định độ dính bám với đá ra sao? Xác định độ ổn định, độ dẻo và độ ổn định còn lại của bê tông nhựa?…

Đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra, rà soát, thống kê danh sách các nhà thầu vi phạm báo cáo Bộ GTVT để xem xét đánh giá về lịch sử không hoàn thành hợp đồng theo quy định của Luật Đấu thầu khi triển khai các dự án tiếp theo do Bộ GTVT quản lý theo đúng như văn bản chỉ đạo.

Văn Hoàng