Nước mắt người nông dân nhìn cánh đồng lúa chín ngập trắng băng

Đời sống - Ngày đăng : 11:35, 30/05/2022

Bao nhiêu vất vả, ngóng đợi đến thời điểm gặt hái để trả nợ nần bỗng chốc người dân trở nên trắng tay. Những trận mưa như trút khiến cánh đồng lúa chín trắng băng nước. Người dân chỉ còn cách đẩy thuyền ra vớt vát được nắm lúa nào hay nắm đấy hoặc đỏ mắt chờ nước rút.

Theo thống kê của xã Trung Chính, huyện Nông Cống (Thanh Hoá) có 61,5ha lúa hè thu chuẩn bị thu hoạch bị ngập do ảnh hưởng của thi công cầu sông Nhơm. Đến nay, nhiều diện tích lúa chín vẫn chưa thể tiêu thoát nước, có dấu hiệu mọc mầm khiến người dân vô cùng lo lắng. Địa phương này nằm trong vùng tràn của huyện Nông Cống tiêu lũ cho các địa phương vùng thượng nguồn sông Nhơm.

Đã mấy ngày trôi qua, nhưng cánh đồng thôn Đông Cao, xã Trung Chính vẫn đang ngập sâu trong nước, nhiều thửa ruộng ngọn lúa mới chỉ nhô lên khỏi mặt nước chừng 5cm. Số ngập trong nước đã bung thân, lá úa chìm dưới nước, bắt đầu thối rữa. Con đường bê tông dẫn ra cánh đồng ngập sâu khoảng 40cm, mùi hôi, tanh của lúa thối bốc lên nồng nặc.

a1nc.jpg
Anh Đinh Văn Cảnh, người dân thôn Đông Cao lo lắng khi ruộng lúa của gia đình đã ngập sâu hàng tuần trong nước.

Anh Đinh Văn Cảnh (46 tuổi), người dân thôn Đông Cao chua xót: “Ròng rã 8 ngày, 8 đêm cánh đồng này ngập sâu dưới nước. Tình hình này phải vài hôm nữa nước mới rút hẳn. Nhưng trời đang nắng, lúa đã chín hết nên có nguy cơ mọc mầm và bắt đầu thối. Chờ đến lúc nước rút hẳn chắc cây lúa cũng ngã rạp xuống, khó mà thu hoạch được, có lấy về cũng chỉ làm thức ăn chăn nuôi. Nguồn thu chính của gia đình tôi chỉ trông chờ vào ruộng lúa, mà đồng Đông Cao trũng nên mỗi năm chỉ trồng được một vụ. Năm nay được mùa, lúa phát triển tốt hơn mọi năm, gia đình tôi mừng thầm, tin vào vụ mùa bội thu. Không ngờ trong giai đoạn lúa chín, chỉ còn vài ngày nữa cho thu hoạch thì đợt mưa to kéo dài, nước từ thượng nguồn đổ về khiến lúa bị ngã đổ, ngập úng. Bao nhiêu chi phí từ làm đất, chăm bón, thuốc cỏ, mua giống giờ chất đống nợ.”

a2nc.jpg
Diện ích lúa của người dân thôn Đông Cao, xã Trung Chính bị ngập sâu trong nước.

Cùng chung cảnh ngộ, bà Lê Thị Thường (56 tuổi) thôn Đông Cao buồn bã: “Nhà có 8 sào ruộng mà chưa kịp thu hoạch đã ngập hết. Lúa trong vùng cũng vậy, chín rồi mà ngập nước kéo dài thì xác định gần như bị mất trắng, hạt lúa sẽ bị chua thối không sử dụng cho người được nữa. Làng Đông Cao là vùng trũng của xã, mỗi năm người dân chỉ trồng được một vụ, đây cũng là nguồn thu chính của người dân trong thôn. Mọi năm mưa to lắm cũng chỉ bị ngập 1-2 ngày, năm nay do họ làm cao tốc nên đã đắp sông Nhơm lại, nước mưa không tiêu thoát kịp dẫn đến tình trạng ngập úng 8 ngày qua, gây hư hại hoa màu của bà con".

a3nc.jpg
Công trình thi công cầu sông Nhơm cũng bị ngập phải ngừng thi công

Trao đổi với PV, ông Lê Đình Hùng – Chủ tịch UBND xã Trung Chính cho biết: Thời tiết cực đoan khiến người dân và chính quyền địa phương trở tay không kịp. Mưa như trút nước, diện tích lúa của xã bị ảnh hưởng do ngập nước là trên 60 ha. Một phần nguyên nhân do đơn vị thi công cầu sông Nhơm đổ đất ngăn dòng, đặt cống để làm đường phục vụ vận chuyển vật liệu. Ngay sau khi tình trạng ngập úng xảy ra, chúng tôi đã đề nghị UBND huyện báo cáo Ban 2 Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo nhà thầu phối hợp cùng huyện, xã và nhân dân thôn Đông Cao xác định mức độ ảnh hưởng đến diện tích lúa để đảm bảo quyền lợi người dân. Đồng thời, đề nghị đơn vị thi công xây dựng phương án thi công phù hợp để tránh ảnh hưởng đến sản xuất của nhân dân thời gian tới.

Thanh Phương