Bom tấn của H'Hen Niê đầu tư 60 tỷ đồng nhưng vẫn gây thất vọng

Âm nhạc - Phim - Ngày đăng : 09:21, 25/05/2022

Sau nhiều lần trì hoãn, “578: Phát đạn của kẻ điên” đã ra rạp cuối tuần qua. Tác phẩm dù được đầu tư kinh phí 60 tỷ đồng nhưng mang đến cho khán giả những cái cau mày và tiếng thở dài vì kịch bản yếu và gặp nhiều vấn đề trong cách kể chuyện..

578: Phát đạn của kẻ điên là tác phẩm đáng chú ý thứ hai trong sự nghiệp làm phim của đạo diễn Lương Đình Dũng sau Cha cõng con (2017).

So với bộ phim điện ảnh đầu tay, Phát đạn của kẻ điên cho thấy bức chân dung Lương Đình Dũng hoàn toàn đối lập - giàu có hơn về tiền bạc lẫn tham vọng, nhưng lạc lối trên hành trình tìm ra cách truyền tải câu chuyện của mình bằng ngôn ngữ điện ảnh.

he-ni-e.jpg
Tác phẩm có tên đầy đủ là 578: Phát đạn của kẻ điên, xoay quanh hành trình đi tìm con gái và trả thù của một ông bố đơn thân.

Tác phẩm hành động với diễn viên gốc Việt Alexandre Nguyen trong vai chính được ca tụng là “phim hành động được mong chờ nhất 2022”, “ê-kíp chịu chơi”, “lập nên tiêu chuẩn mới cho phim hành động Việt Nam”…

Tuy nhiên, chừng ấy mỹ từ cũng không cứu được bộ phim với chất lượng nội dung chỉ ở mức trung bình. Sau gần một tuần ra rạp, 578: Phát đạn của kẻ điên mới thu về khoảng 2,5 tỷ đồng (theo Box Office Vietnam) từ phòng vé trên số vốn đầu tư cao hơn 20 lần - vào khoảng trên dưới 60 tỷ đồng.

578: Phát đạn của kẻ điên mở đầu bằng sự kiện con gái Hùng - một lái xe tải đường dài (Alexandre Nguyen) bị xâm hại tình dục, dẫn đến tổn thương tâm lý nghiêm trọng.

Nỗi thương con chuyển thành sự uất hận khiến người bố dấn thân vào cuộc điều tra nhằm bắt kẻ thủ ác phải đền tội.

Cuộc hành trình đưa anh đến chỗ bắt được thiếu gia Thái (Ngọc Tình) - tên kẻ ấu dâm đã chọn con gái Hùng và nhiều bé gái khác làm nạn nhân.

Màn trả thù đầu tiên của Hùng nhắm vào Thái đã dẫn anh tới chỗ đối đầu cha của gã (Hoàng Phúc), một tay trùm xã hội đen thứ thiệt.

Cốt truyện 578 có thể đánh giá khá đơn giản: Người cha trả thù cho con gái, anh ta đắc tội với trùm xã hội đen (tình cờ cũng là một ông bố đơn thân khác), hai bên đánh nhau cho tới khi một trong hai bỏ cuộc.

Tuy nhiên, cách tác phẩm thể hiện ý tưởng này trên màn ảnh lại cùng lúc mang đến hai trạng thái tưởng chừng đối lập - rối rắm trong sự rời rạc.

Ê-kíp sản xuất 578: Phát đạn của kẻ điên rất tâm đắc về các cảnh hành động trong tác phẩm của mình. Và quả thực, không thể phủ nhận càng về nửa sau, các trận hỗn chiến trên màn ảnh càng được thể hiện mượt mà, lôi cuốn hơn.

Bạo lực không phải cách giải quyết vấn đề cũng như một bộ phim không thể hay chỉ vì các màn hành động đẹp mắt. Bạo lực không hồi kết đã biến phim thành rắm rối, tựa vòng lặp không hồi kết.

Dễ thấy, những trận chiến một đấu mười là các cột mốc quan trọng trong diễn biến phim. Hùng đột kích vào nhà Thái, đánh thẳng đám tay chân và bắt được gã, anh bị tay chân của ông trùm đánh úp trên đường, hỗn chiến và để mất con tin, anh (lại) đánh thẳng tay chân của ông trùm và khơi dậy cảm giác hận thù ăn miếng trả miếng…

Cách nhà làm phim xây dựng tình huống dường như mang lại cho khán giả một ấn tượng sai lệch rằng bạo lực không phải hệ quả, ngược lại, mọi sự kiện đã xảy ra trên màn ảnh chỉ diễn ra vì một mục tiêu duy nhất là khơi mào cho các vụ đánh lộn.

he-ni-e2.jpg
Khi mới được công bố, nhiều ý kiến so sánh phim với Hai phượng (2019) – hiện đứng nhì trong danh sách phim Việt ăn khách nhất mọi thời.

Mọi diễn biến trong vũ trụ 578: Phát đạn của kẻ điên đều chỉ xoay quanh những trận đánh, vạn sự còn lại chỉ là phông nền - thứ hoa trang trí cắm xen hay món ăn kèm không quá ấn tượng.

Xem xong phim, khán giả có thể nhớ khá rõ Hùng đã đánh bao nhiêu trận, đã thắng những ai, trong tình huống nào.

Nhưng không dễ để chính những khán giả ấy xâu chuỗi các tình tiết chính trong câu chuyện thành một mạch xuyên suốt, cảm nhận trọn vẹn hành trình của nhân vật hay tự rút ra một thông điệp. Bởi đơn giản, cả mâu thuẫn giữa các nhân vật lẫn diễn biến tâm lý họ đều chỉ được xây dựng một cách chiếu lệ.

Trong tác phẩm, ta có một ông bố lái chiếc container màu cam bắt mắt rong ruổi trên đường, nhưng có rất ít manh mối về việc chiếc xe xuất phát từ đâu hay sẽ đi đến đâu.

Nói cách khác, nó chỉ di chuyển một cách vô định, giống hành trình trả thù cho con của nam chính - không có kế hoạch cũng chẳng có sự chuẩn bị.

Chỉ có hào quang “nhân vật chính” soi đường, luôn dẫn anh đến chính xác nơi cần đến, hỏi đúng người cần hỏi và các cú đấm tung ra đều đúng địa chỉ (kẻ xấu).

Diễn xuất của dàn diễn viên trong 578: Phát đạn của kẻ điên là vấn đề bị nhiều khán giả phàn nàn. Các vai diễn vô hình trung đều là những tấm áo quá rộng với nghệ sĩ đảm nhận chúng.

Ngọc Tình gồng mình đến kiệt sức cho ra vẻ điên loạn để vào vai thiếu gia Thái trong khi bản chất nhân vật là một gã ấu dâm, chỉ để lộ bộ mặt biến thái trước nạn nhân của mình.

Tương tự, nhóm đàn em của ông trùm cũng bị đóng khung trong mô-típ tay võ biền não phẳng đi kèm kẻ loắt choắt gian xảo đã cũ mòn.

Trong vai trò nam chính, Alexandre Nguyen tất nhiên làm tốt những cảnh chiến đấu, xoay xở được trong các trường đoạn hóa thân thành tay tài xế lì đòn, nhưng vẫn thiếu vắng sự dịu dàng khi ở bên con gái.

Trong lần đầu diễn xuất, H’Hen Niê không tránh khỏi sự gượng gạo, thiếu tự nhiên. Người đẹp bất lực trong những phân cảnh cần bộc lộ sự thay đổi về bản chất của nhân vật - như cảnh cuối phim, lúc cô rũ bỏ vỏ bọc một tài xế đường dài để trở về với danh tính cảnh sát ngầm.

Bộ phim lựa chọn phương pháp lồng tiếng để mang lại cho khán giả trải nghiệm âm thanh tối ưu (tức nghe rõ lời thoại của nhân vật).

Nhưng màn thể hiện xuất sắc của các nghệ sĩ lồng tiếng - theo đúng tiêu chuẩn của một vở kịch truyền thanh nơi khán giả dựa hoàn toàn vào ngữ điệu và âm điệu giọng nói để phán đoán tình hình - đã gây tác dụng ngược.

he-ni-e3.jpg
Dự án gây chú ý vì có sự tham gia của Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 H'Hen Niê.

Những câu từ trơn tru, lên bổng xuống trầm hoàn toàn tách biệt với hình ảnh của bộ phim về cả kỹ thuật và cảm xúc.

Trên phim, không ít lần khán giả quan sát thấy miệng diễn viên mấp máy một đằng nhưng tiếng chạy một nẻo.

Thêm vào đó, khán giả nhận ra nhiều chất giọng quen thuộc và tự động phân định rõ đó chẳng phải tiếng gốc của diễn viên.

Cuối cùng, dù đã được lồng tiếng, những lời thoại của Bảo Vy hay cô hoa hậu giang hồ đa phần vẫn khó nghe.

Đầu tư hành động không có gì là sai, nhưng bỏ qua các yếu tố khác, đặc biệt là phần kịch bản, khiến 578 trở thành một tác phẩm đáng quên lãng.

Minh Anh