Nam Định: Khởi công xây dựng đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển giai đoạn 2
Giao thông - Ngày đăng : 17:53, 25/04/2022
Ông Đinh Văn Phương, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Nam Định cho biết, dự án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư ngày 17/3/2017, có tổng mức đầu tư là 5.326,5 tỷ đồng.
Dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Nam Định làm chủ đầu tư, đơn vị thi công xây dựng là Công ty cổ phần Tập đoàn Xuân Trường (Nam Định).
Dự án có tổng chiều dài tuyến là 46 km, đi qua 16 xã thuộc địa bàn hai huyện Ý Yên, Nghĩa Hưng (huyện Ý Yên 10 km và huyện Nghĩa Hưng 36 km). Điểm đầu của dự án tại khu vực nút giao Cao Bồ (giao đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình với Quốc lộ 10), điểm cuối tại Trạm đèn biển Lạch Giang (đê biển xã Phúc Thắng, huyện Nghĩa Hưng).
Khi hoàn thành, đoạn từ Cao Bồ đến cầu Thịnh Long có quy mô đường cấp 2 đồng bằng, vận tốc thiết kế 100 km/giờ; bề rộng nền đường 24-26m; mặt đường 4 làn xe cơ giới. Đoạn từ cầu Thịnh Long đến khu công nghiệp Rạng Đông có quy mô đường phố đô thị là chủ yếu, vận tốc thiết kế 80 km/giờ; bề rộng nền đường 32,5-34,5m; mặt đường 6 làn xe cơ giới; xây dựng 1 đơn nguyên cầu Đống Cao, bề rộng cầu 12m.
Theo kế hoạch, trong giai đoạn 2, dự án sẽ nâng cấp, mở rộng đoạn đi qua và trùng với tỉnh lộ 490C; mở thêm 1 làn xe cơ giới mỗi bên đối với các đoạn đã đầu tư trong giai đoạn 1 và xây dựng cầu Đống Cao nối liền 2 huyện Ý Yên và Nghĩa Hưng, kết nối giao thông hai bờ sông Đào. Cầu Đống Cao có bề rộng 12m, dài 761,8m, gồm 17 nhịp với 3 nhịp chính được thi công bằng công nghệ dầm hộp liên tục và 14 nhịp dẫn bằng dầm Super T).
Cùng với việc xây dựng cầu Đống Cao, tuyến đường trục phát triển khi hoàn thành sẽ kết nối vùng kinh tế biển của tỉnh với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và các trung tâm kinh tế, chính trị trong khu vực; kết nối giao thông với các tuyến quốc lộ 10, 37B, 37C, 21B, các tỉnh lộ 490C, 488C và tuyến đường bộ ven biển.
Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định Phạm Đình Nghị khẳng định, tuyến đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc tạo đột phá chiến lược, tháo gỡ điểm nghẽn về giao thông đường bộ, kết nối các tuyến đường huyết mạch của tỉnh.
Cùng với đó, khi dự án hoàn thành sẽ tạo tiền đề cho việc khai thác, sử dụng hiệu quả quỹ đất, tài nguyên biển và vùng ven biển; thu hút các nhà đầu tư, tạo việc làm; phát triển du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương...