Apple lại mất ngôi đầu về smartphone

Đời sống - Ngày đăng : 14:38, 21/04/2022

Thị phần iPhone giảm còn dưới 20% trong quý I/2022, đưa Apple quay lại vị trí thứ hai về smartphone bán chạy toàn cầu, sau Samsung.

Thông tin mới nhất từ công ty nghiên cứu thị trường Canalys cho thấy lượng điện thoại thông minh xuất xưởng trong quý I/2022 trên toàn cầu đã giảm 11%. Nguyên nhân là do thị trường bước vào mùa ảm đạm và bối cảnh kinh tế không thuận lợi.

Theo các báo cáo, Samsung đã vươn lên dẫn đầu thị trường với 24% thị phần, tăng từ mức 19% trong quý IV/2021. Trong khi đó, Apple đã để mất "ngôi vương" và tụt xuống vị trí thứ hai với 18% thị phần, giảm 4% so với quý trước. Các vị trí tiếp theo lần lượt thuộc về Xiaomi (13%), Oppo (10%) và Vivo (8%).

untitled-20220421075925946.jpg
Thị phần các hãng điện thoại thông minh trên toàn cầu.

Theo nhà phân tích Sanyam Chaurasia của Canalys, trong ba tháng qua, loạt iPhone 13 vẫn là những sản phẩm bán chạy nhất của Apple, đồng thời sự xuất hiện của iPhone SE mới với kết nối 5G cũng giúp hãng cạnh tranh hơn ở phân khúc tầm trung. Bất chấp một số báo cáo chỉ ra rằng iPhone SE 2022 không nhận được nhiều sự quan tâm từ người dùng, sản phẩm này vẫn được đánh giá khá tốt khi sở hữu con chip A15 Bionic mạnh mẽ, cải thiện hiệu suất pin và hỗ trợ kết nối 5G.

Trong khi đó Samsung lại tăng cường sản xuất dòng Galaxy A để cạnh tranh ở cả phân khúc tầm trung và giá rẻ, đồng thời sự ra mắt của Galaxy S22 cũng góp phần tăng doanh số ở phân khúc cao cấp. Sự hạn chế về nguồn cung đối với các hãng điện thoại Trung Quốc cũng góp phần tạo lợi thế cho hãng Hàn Quốc.

"Thị trường điện thoại thông minh toàn cầu trong quý I/2022 đã bị kìm hãm bởi sự bất ổn của môi trường kinh doanh như sự bùng phát của dịch Covid-19 tại Trung Quốc hay xung đột giữa Nga - Ukraine. Tất cả đều khiến nhu cầu mua sắm của người dùng giảm xuống. Các nhà cung cấp cần tự trang bị kiến thức để phản ứng nhanh với các cơ hội và rủi ro mới xuất hiện, trong khi vẫn phải tập trung vào kế hoạch dài hạn của mình", Phó chủ tịch phụ trách mảng di động của Canalys Nicole Peng, nói. Nhà phân tích này cũng cho rằng thị trường có thể chuyển biến tích cực trong thời gian tới, khi tình trạng thiếu linh kiện đã được cải thiện, giúp giảm bớt áp lực chi phí cho các nhà sản xuất.

Thục Anh (TH)