Quy định chặt chẽ hơn nội dung sử dụng và phổ biến Quốc kỳ, Quốc ca
Chính trị - Ngày đăng : 17:07, 28/03/2022
Bổ sung nội dung sử dụng và phổ biến Quốc kỳ, Quốc ca
Báo cáo tại Hội nghị, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho biết, sau khi tiếp thu, chỉnh lý, dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung 103 điều của Luật Sở hữu trí tuệ (tăng 10 điều so với dự thảo Luật đã trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 2), có 12 điều chỉ sửa đổi, bổ sung về kỹ thuật , bãi bỏ một số quy định tại 05 điều Đồng thời sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giá, Luật Hải quan, Luật Khoa học và Công nghệ, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật.
Dự thảo Luật sau khi được tiếp thu, chỉnh lý theo ý kiến của các đại biểu Quốc hội tại kỳ họp thứ 2 đã đáp ứng được mục tiêu đề ra trong việc sửa đổi Luật Sở hữu trí tuệ, bảo đảm chất lượng, thể chế hóa đầy đủ chủ trương của Đảng, phù hợp với các cam kết quốc tế mà Việt Nam tham gia.
Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho biết, tại Báo cáo số 87/BC-CP, Chính phủ đề nghị cần có quy định chặt chẽ hơn về việc cho phép khai thác, sử dụng và phổ biến Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca trong đời sống xã hội, đặc biệt là trên không gian mạng, nhằm vừa bảo đảm tính pháp lý, giữ gìn sự trang trọng, tôn nghiêm của Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca, vừa đáp ứng nhu cầu phổ biến đến Nhân dân, hội nhập quốc tế và nhu cầu thực tiễn.
Qua nghiên cứu, Thường trực Ủy ban Pháp luật cơ bản thống nhất với sự cần thiết bổ sung quy định này. Cơ quan này ghi nhận một phần ý kiến của Chính phủ và sửa đổi, bổ sung khoản 2 Điều 7.
Nhiều đại biểu cũng đồng tình với việc bổ sung này, vì vừa qua cũng có những vấn đề phát sinh. Hệ thống văn bản quy định hiện nay chủ yếu liên quan xử lý hành vi xâm phạm mà chưa có quy định chung về vấn đề này. Do vậy các ý kiến cho rằng sở hữu trí tuệ có thể áp dụng quy định chung như các tác phẩm văn học, nghệ thuật để điều chỉnh, nhưng Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca là đối tượng đặc biệt, được ghi trong Hiến pháp nên cần quy định riêng và được đối xử đặc biệt hơn.
Dưới góc độ bản quyền, nếu không quy định cụ thể quyền liên quan thì xảy ra trường hợp nhân danh sáng tạo nghệ thuật, có quyền liên quan để cản trở, xúc phạm cũng như ngăn cản việc phổ biến, tiếp cận Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca.
Đại biểu Nguyễn Công Long (đoàn Đồng Nai) băn khoăn, từ vụ việc vừa qua chúng ta không được nghe Quốc ca Việt Nam, qua rà soát thấy lỗ hổng pháp lý khá lớn khi chưa có văn bản nào quy định về việc sử dụng Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca. Việc sửa luật lần này nên chăng cần xử lý để việc tiếp thu, chỉnh lý giải quyết được yêu cầu thực tiễn đặt ra.
Không khen thưởng “cộng dồn thành tích”
Liên quan đến Luật thi đua khen thưởng (sửa đổi), nhiều đại biểu đã có ý kiến đóng góp về vấn đề này.
Đại biểu Mai Thị Phương Hoa- Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp đánh giá dự thảo Luật thi đua khen thưởng lần này đã thực sự có sự đổi mới mạnh mẽ và căn bản để thể chế hóa Chỉ thị số 34-CT/TW của Bộ Chính trị “Về việc tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng”.
Điều đó thể hiện ở phân cấp, phân quyền mạnh hơn trong công tác thi đua, khen thưởng; thể hiện rõ nguyên tắc thành tích đến đâu, khen đến đó và đề cao tính kịp thời của hình thức khen thưởng theo công trạng và thành tích đạt được để khắc phục tình trạng khen thưởng “cộng dồn thành tích” trước đây; gắn với lợi ích của người trực tiếp tham gia thi đua, hạn chế tính hình thức trong thi đua.
Đề cập tiêu chuẩn về Huân chương lao động các hạng, đại biểu cho rằng, chưa có quy định nào đề cập đến những cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá vì lợi ích chung. Đó là những cán bộ có tư duy sáng tạo, cách làm hay, tháo gỡ, giải quyết những điểm nghẽn, nút thắt trong cơ chế, chính sách, tập trung vào những vấn đề chưa được quy định hoặc đã có quy định nhưng không phù hợp với thực tiễn, mang lại giá trị, hiệu quả thiết thực, tạo được chuyển biến mạnh mẽ, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung.
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp nêu, Nghị quyết của Đại hội Đảng lần thứ XIII, Ban Tổ chức Trung ương đã có Đề án, Bộ Chính trị đã ban hành Kết luận 14-KL/TW ngày 22/9/2021 về chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ, trong đó yêu cầu biểu dương, khen thưởng xứng đáng cán bộ có tư duy đổi mới, cách làm đột phá, sáng tạo, hiệu quả cao, vì lợi ích chung.
Tuy nhiên, thực tế trong bối cảnh hiện nay, một số cán bộ đảng viên đang có dấu hiệu “chùng xuống”, không dám làm gì chứ chưa nói đến dám chịu trách nhiệm. Có rất nhiều biện pháp để khuyến khích cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung, khen thưởng là biện pháp tích cực nhất, bà Hoa nhấn mạnh.
Đại biểu Bùi Hoài Sơn - Ủy viên thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục cũng đồng tình với việc tiếp thu, chỉnh lý đầy đủ hơn của ban soạn thảo, đặc biệt bổ sung đối tượng khen thưởng.
Đại biểu nhận định, Luật Thi đua khen thưởng trước đây chưa quy định đầy đủ các đối tượng được điều chỉnh, chưa cụ thể, tiêu chuẩn chung chung, định lượng thấp. Vì vậy tỷ lệ khen thưởng cho người lao động trực tiếp còn thấp, chưa đáp ứng được yêu cầu thực tiễn đề ra. Do vậy, dự thảo Luật cần quan tâm nhiều hơn đến đối tượng lao động trực tiếp, qua đó động viên, khích lệ tình thần, vật chất với cá nhân có thành tích xuất sắc, tạo động lực để cá nhân cống hiến nhiều hơn nữa cho đất nước.
Kết luận nội dung làm việc, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho biết, qua các ý kiến phát biểu, các vị đại biểu Quốc hội đều đánh giá cao tinh thần làm việc cầu thị, trách nhiệm của cơ quan chủ trì thẩm tra, cơ quan chủ trì soạn thảo và sự phối hợp của các cơ quan có liên quan dưới sự chỉ đạo khẩn trương, sâu sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Đồng thời, các ý kiến cũng cho rằng, dự thảo luật sau khi được tiếp thu, giải trình chỉnh lý đã đáp ứng được mục tiêu, yêu cầu đề ra trong việc sửa đổi luật, bảo đảm chất lượng, thể chế hóa đầy đủ chủ trương mới của Đảng, phù hợp với các cam kết quốc tế, đáp ứng ưu cầu của thực tiễn và đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất của hệ thống pháp luật.
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định đề nghị Tổng Thư ký Quốc hội tổ chức tổng hợp đầy đủ ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội thảo luận, xây dựng báo cáo gửi các vị đại biểu Quốc hội đồng thời gửi báo cáo tới các cơ quan có liên quan để nghiên cứu tiếp thu giải trình và hoàn thiện dự thảo Luật trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV.