Máy bay rơi ở Trung Quốc: Chưa thấy dấu vết hộp đen, không ai sống sót
Chuyển động - Ngày đăng : 09:22, 23/03/2022
Hôm 21/3, chuyến bay mang số hiệu MU5735 từ Côn Minh tới Quảng Châu chở 132 người (thông tin ban đầu trên máy bay có 133 người), bao gồm 9 thành viên phi hành đoàn, gặp nạn khi bay qua khu vực Quảng Tây, Trung Quốc.
Chiếc Boeing 737-800 bay ở độ cao 8.900m trước khi đột ngột giảm độ cao. Chỉ sau 3 phút, máy bay đã hạ xuống độ cao 1.300m và biến mất khỏi màn hình radar. Nhân chứng mô tả máy bay đã rơi theo kiểu thẳng đứng.
Theo trang Flightradar24 theo dõi các chuyến bay, chiếc máy bay bị rơi mới hoạt động khoảng 6 năm. Hệ thống theo dõi hành trình bay ghi nhận tín hiệu chiếc máy lần cuối vào lúc 14h22 (giờ địa phương) ở độ cao hơn 983 m, với vận tốc hơn 696 km/h. Vụ tai nạn được xem là thảm họa hàng không tồi tệ nhất của Trung Quốc trong gần 10 năm qua.
Ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình yêu cầu dốc toàn lực cứu hộ sau vụ tai nạn máy bay chở khách ở miền Nam nước này. Ông Tập cho biết, ông rất sốc khi biết về vụ việc liên quan đến chuyến bay mang số hiệu MU5735 của China Eastern Airlines.
Chủ tịch Tập Cận Bình đã chỉ đạo triển khai ngay lập tức một phản ứng khẩn cấp, nỗ lực tìm kiếm cứu hộ toàn diện và giải quyết hậu quả một cách hợp lý. Ông Tập cũng yêu cầu điều tra nguyên nhân vụ tai nạn và tăng cường công tác bảo trì máy bay của ngành hàng không dân dụng để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho tính mạng của người dân.
Khoảng 600 người, bao gồm cảnh sát, cứu hỏa, lực lượng dân binh, đã được điều động tới hiện trường để tìm kiếm hai hộp đen máy bay, qua đó giúp làm rõ điều gì đã xảy ra với chiếc Boeing 737-800 trước khi rơi xuống đất.
Lực lượng chức năng đã thu được mảnh vỡ ở cánh, thùng nhiên liệu máy bay cùng với một số giấy tờ tùy thân, túi, sổ ghi chép của hành khách có mặt trên chuyến bay xấu số này.
Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, các điều tra viên vẫn chưa thể định vị được vị trí hộp đen của máy bay mang số hiệu MU5735 cũng như xác định được nguyên nhân vụ tai nạn.
Ông Zhu Tao, quan chức Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC), cho biết, máy bay đã bị phá hủy nghiêm trọng, khiến tiến trình điều tra rất khó khăn.
Ông Zhu Tao cũng cho biết hiện vẫn còn quá sớm để đưa ra kết luận về nguyên nhân vụ tai nạn và các lực lượng cứu hộ vẫn đang tìm kiếm các hộp đen.
Theo cơ quan quản lý tình trạng khẩn cấp Quảng Tây, máy bay rơi đã gây ra một vụ cháy lớn trên núi. Trong khi đó, Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) đưa tin lực lượng cứu hộ không tìm được người nào sống sót sau vụ tai nạn.
Sau vụ tai nạn, cổ phiếu của China Eastern Airlines tại Trung Quốc giảm 6,5% trong ngày 22/3, trong khi tại Hong Kong (Trung Quốc) giảm gần 6%.
Còn Bloomberg dẫn nguồn nhà cung cấp dữ liệu bay VariFlight đưa tin khoảng 74% trong tổng số 11.800 chuyến bay ở Trung Quốc có lịch trình bay ngày 22/3 đã bị huỷ bỏ, trong đó phần lớn là các chuyến bay nối Bắc Kinh với Thượng Hải.
Cụ thể, trong số 35 chuyến bay từ sân bay Hồng Kiều (Thượng Hải) đến Bắc Kinh trong ngày 22/3, chỉ có 2 chuyến bay hoạt động vào buổi sáng và 3 chuyến bay khác cất cánh sau đó cùng ngày. Tất cả những chuyến bay còn lại đều đã bị huỷ bỏ. Ở chiều bay ngược lại, chỉ có 5 trong số 34 chuyến bay nội địa từ Bắc Kinh đến trung tâm Thượng Hải có lịch trình hoạt động.
Theo Tân Hoa xã, Văn phòng đại diện Boeing tại Trung Quốc cho biết tập đoàn sản xuất máy bay của Mỹ đang hợp tác với hãng hàng không China Eastern Airlines để hỗ trợ điều tra vụ tai nạn này.
Trong một tuyên bố, Văn phòng đại diện Boeing tại Trung Quốc nêu rõ tập đoàn đang giữ liên lạc với Ủy ban an toàn giao thông quốc gia (NTSB) của Mỹ và các chuyên gia kỹ thuật của tập đoàn sẵn sàng hỗ trợ Cục Hàng không dân dụng Trung Quốc (CAAC) điều tra vụ tai nạn.
Trong khi đó, hãng tin Reuters đưa tin NTSB đã chỉ định một điều tra viên an toàn hàng không cấp cao làm đại diện của Mỹ điều tra vụ tai nạn máy bay Boeing 737. Theo NTSB, đại diện của Boeing, công ty CFM - liên doanh giữa General Electric và Safran, chuyên sản xuất động cơ và Cơ quan hàng không dân dụng liên bang Mỹ (FAA) đóng vai trò là cố vấn kỹ thuật.
Hiệp định quốc tế quy định Mỹ có thể đóng vai trò là đại diện điều tra vụ tai nạn máy bay sản xuất tại nước này.
Tuy nhiên, hiện chưa rõ khi nào điều tra viên của Mỹ tới hiện trường vụ tai nạn. Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington chưa đưa ra bình luận nào về thông tin trên.