Hà Nội xây dựng mô hình xe đạp đô thị công cộng

Giao thông - Ngày đăng : 13:19, 17/03/2022

UBND TP Hà Nội vừa nhất trí giao Sở Giao thông vận tải xây dựng dự án phát triển xe đạp công cộng để thực hiện tại 5 quận trung tâm.

Theo dự thảo đề án "Xe đạp đô thị" vừa được Sở Giao thông vận tải Hà Nội hoàn thiện, báo cáo UBND TP, đối tượng phục vụ được dự án đặt ra là người dân sử dụng dịch vụ vận tải hành khách công cộng, học sinh - sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn TP; khách du lịch; xe đạp được sử dụng cho dự án này tại 5 quận trung tâm bao gồm xe đạp truyền thống, xe điện 2 bánh…

xe-dap.jpeg
Dịch vụ xe đạp công cộng tại 43 vị trí ở quận trung tâm TP.HCM. Ảnh minh họa

Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, dự án sẽ được triển khai theo 2 giai đoạn:

Giai đoạn 1 (thực hiện trong 1 năm): Ở giai đoạn này sẽ đầu tư 1.000 xe đạp, trong đó có 500 xe đạp truyền thống và 500 xe đạp điện. Được bố trí từ 70 - 80 vị trí tại các quận: Ba Đình, Tây Hồ, Đống Đa, Thanh Xuân và các điểm cạnh lối lên xuống của tuyến tàu điện đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. 

Thời gian dự kiến thực hiện từ năm 2022 đến 2023.

Giai đoạn 2 (dự kiến từ năm 2023 đến 2024, dự án mở rộng vùng phục vụ): Tập trung phát triển mở rộng vùng dịch vụ ra các quận trung tâm và lân cận trung tâm. Quy mô đầu tư khoảng 3.000 xe đạp, bố trí tại 350 địa điểm, chi tiết các địa điểm này sẽ được đơn vị thực hiện và các cơ quan có liên quan khảo sát và lựa chọn cụ thể.

Theo tính toán của nhà đầu tư, tổng chi phí của dự án là khoảng 26 tỷ đồng - nhà đầu tư tự bỏ vốn và khai thác. Dự án dự kiến thực hiện thí điểm trong vòng 18 tháng, mức phí được đưa ra để người dân có thể sử dụng xe đạp điện là khoảng 20.000 đồng/giờ hoặc 200.000 đồng/ngày.

Để hỗ trợ dự án, nhà đầu tư đề xuất UBND TP hỗ trợ một số địa điểm đặt trạm sạc tại các địa điểm đặt xe phục vụ người dân.

Theo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, mô hình thuê xe đạp giúp nâng cao hiệu quả phương tiện công cộng, từng bước thay đổi thói quen đi lại của người dân, giảm ô nhiễm môi trường.

Chí Tâm