Cần nhân rộng mô hình Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Quảng Ninh
Chính trị - Ngày đăng : 19:41, 02/02/2015
Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Đặng Huy Hậu, sau hơn một năm đi vào hoạt động, các thủ tục hành chính của các sở, ban, ngành đưa vào giải quyết tại Trung tâm đảm bảo thời gian theo quy định, rõ ràng trong từng quy trình, công khai trong từng thủ tục; hướng dẫn, nhận, thẩm định, giải quyết, luân chuyển hồ sơ và trả kết quả cho công dân, tổ chức chính xác, thuận tiện và nhanh chóng.
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Trung tâm Hành chính công tỉnh Quảng Ninh. Ảnh: quangninh.gov.vn
Hiện nay, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Quảng Ninh giải quyết 936 thủ tục hành chính thuộc thẩ m quyền giải quyết của các sở, ngành. Từ ngày 21/3/2014 đến ngày 30/01/2015, Trung tâm này đã tiếp hơn 60 nghìn lượt công dân và nhận được trên 32 nghìn hồ sơ thuộc các lĩnh vực; trong đó, số hồ sơ giải quyết đúng hạn chiếm đến 99,3%. Các hồ sơ chủ y ế u tập trung vào các bộ phận: Công an tỉnh trên 8.9 00 hồ sơ; Kế hoạch và Đầu tư trên 4.500 hồ sơ; Giao thông và Vận tải 3.800; Bảo hiểm xã hội gần 2.900 hồ sơ. Các thủ tục hành chính được giải quyết tại Trung tâm luôn đảm bảo nhanh chóng, chính xác, hiệu quả, tạo môi trường thuận lợi cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp với phương châm hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp, thay đổi cách thức giải quyết thủ tục hành chính theo nguyên tắc: “thẩm định, phê duyệt tại Trung tâm ” .
Tuy là mô hình mới, triển khai trong thời gian ngắn, nhưng khi đi vào hoạt động, Trung tâm Phục vụ hành chính công ở Quảng Ninh đã mang lại hiệu quả thiết thực, giảm 40% thời gian giải quyết hồ sơ so với trước đây được tổ chức và nhân dân đồng tình, ủng hộ, đánh giá cao. Cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại Trung tâm đã phát huy được năng lực, phẩm chất, thực hiện nghiêm túc kỷ luật hành chính, văn minh, văn hóa công sở, tác phong lề lối làm việc khoa học, lịch sự, chuyên nghiệp và thân thiện.
Đánh giá của UBND tỉnh Quảng Ninh cho thấy, mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công là giải pháp thay đổi hữu hiệu, tạo sự chuyển biến cơ bản, tăng hiệu quả làm việc, tăng tính minh bạch trong hoạt động giải quyết thủ tục hành chính của các cơ quan, đơn vị; giảm phiền hà, chi phí, thời gian, công sức cho tổ chức, công dân. Đây là điều kiện thuận lợi để phát huy quyền dân chủ của người dân, tăng cường sự giám sát của nhân dân đối với hoạt động của cơ quan nhà nước và đội ngũ cán bộ, công chức. Từ đó giúp cơ quan hành chính nhà nước điều chỉnh hoạt động của mình, cải tiến cách thức làm việc, quy trình giải quyết công việc để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, tổ chức.
Quảng Ninh phấn đấu đưa 100% thủ tục hành chính vào Trung tâm Phục vụ hành chính công vào cuối năm 2015; thực hiện nguyên tắc “thẩm định và phê duyệt tại chỗ”, 100% các thủ tục hành chính được giải quyết theo quy trình ISO 9001-200 8; ít nhất 50% thủ tục hành chính cấp tỉnh được cung cấp dưới dạng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 (nộp hồ sơ giao dịch qua mạng). Tỉnh đẩy mạnh công tác rà soát, cắt giảm, đơn giản, chuẩn hóa thủ tục hành chính trong các lĩnh vực quản lý nhà nước, nhất là các thủ tục liên quan đến người dân, tổ chức, doanh nghiệp , đảm bảo nhanh gọn, đúng pháp luật. Tỉnh tham mưu, đề xuất với cấp có thẩm quyền ban hành mới, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật của tỉnh liên quan đến trình tự, thủ tục, nội dung giải quyết thủ tục hành chính theo hướng: phân cấp, ủy quyền trong việc thẩm định, phê duyệt các thủ tục hành chính trong các cơ quan, đơn vị (kể cả thẩm quyền pháp luật chưa quy định, nhưng pháp luật không cấm) . Đối với những thủ tục không thể phân cấp, ủy quyền theo quy định, tỉnh xây dựng quy trình xử lý phù hợp, quy chế phối hợp, các bước thực hiện đảm bảo chặt chẽ, giải quyết nhanh gọn theo đúng thời gian quy định của pháp luật.
Trực tiếp kiểm tra và nói chuyện với cán bộ, công chức, viên chức tại Trung tâm, ghi nhận những kết quả đạt được trong thời gian qua, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao quyết tâm của tỉnh Quảng Ninh trong việc nghiên cứu, xây dựng và vận hành Trung tâm hành chính công. Phó Thủ tướng yêu cầu tỉnh tiếp tục hoàn thiện mô hình Trung tâm hành chính công, trong quá trình vận hành cần quan tâm, hướng dẫn nhân dân tiếp cận dễ dàng, nhanh chóng chính quyền điện tử; bố trí cán bộ giỏi làm việc tại các trung tâm hành chính công của tỉnh và huyện để không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân. Ghi nhận đây là mô hình mới có nhiều ưu điểm, góp phần công khai, minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính, phòng chống tiêu cực, nhận được sự hài lòng của nhân dân Phó Thủ tướng nhấn mạnh các bộ ngành cần nghiên cứu nhân rộng mô hình này ra cả nước.
Nhân dịp này, Phó Thủ tướng đã tặng quà và chúc Tết các cán bộ, công chức, viên chức đang làm việc tại Trung tâm.