Bộ GDĐT: Cách đánh giá thi đua như vậy là cứng nhắc

Giáo dục - Ngày đăng : 20:49, 01/03/2022

Đại diện Bộ GDĐT cho biết nhà trường đã nhận ra cách đánh giá thi đua như vậy là cứng nhắc, không phù hợp và sẽ có sự điều chỉnh.

Trước sự việc Trường THCS Văn Điển (Thanh Trì, Hà Nội) trừ điểm thi đua của một số giáo viên là F0 nên không thể đến trường dạy học trực tiếp, ông Trịnh Xuân Hiếu, Vụ trưởng Vụ Thi đua - Khen thưởng, Bộ GDĐT cho rằng: Làm công tác thi đua mà không linh hoạt điều chỉnh theo điều kiện, hoàn cảnh cụ thể là cứng nhắc, máy móc.

thanh-tri.jpeg
Ảnh minh họa.

Về nguyên tắc, công tác thi đua khen thưởng phải mang tính động viên, khích lệ, nhất là trong giai đoạn khó khăn, khi các giáo viên phải chịu nhiều vất vả, thiệt thòi vì dịch bệnh COVID-19 trong thời gian vừa qua.

Ông Hiếu nhấn mạnh: “Tôi được biết, nhà trường đã nhận ra cách đánh giá thi đua như vậy là cứng nhắc, không phù hợp và sẽ có sự điều chỉnh.

Mong rằng các nhà trường trên cả nước khi tổ chức đánh giá thi đua sẽ bám sát vào điều kiện, hoàn cảnh thực tế; lấy tinh thần động viên, khích lệ đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục làm tiêu chí hàng đầu, làm sao để công tác thi đua tạo ra được động lực thiết thực, khuyến khích các thầy cô giáo tích cực cống hiến hơn nữa.

Nhất là trong thời điểm toàn ngành Giáo dục đang nỗ lực để vừa thích ứng an toàn trong dạy và học, vừa đảm bảo mục tiêu chất lượng giáo dục như hiện nay”.

Trước đó, ông Phạm Văn Ngát, Trưởng Phòng GD-ĐT Thanh Trì chia sẻ với báo chí: Ngay sau khi nắm bắt được thông tin đó, Phòng GDĐT đã tiến hành kiểm tra, xác minh.

Ông Ngát cho biết thêm: “Nhà trường đã thực hiện theo đúng nội dung của quy chế thi đua đã được thống nhất.

Được biết, quy chế đánh giá thi đua, khen thưởng đối với cán bộ giáo viên đã được Trường THCS Thị trấn Văn Điển xây dựng từ đầu năm học và tất cả thầy cô đều nhất trí, đồng thuận.

Tuy nhiên, khi áp dụng quy chế ấy trong thời điểm hiện tại thì không còn phù hợp do đây là lúc toàn ngành giáo dục cũng như các ngành khác đang nỗ lực thực hiện theo Nghị quyết 128 của Chính phủ về việc thích ứng an toàn, linh hoạt với dịch Covid-19”.

Trong khi các nhà trường cũng đang thích ứng bằng việc kết hợp linh hoạt, hiệu quả giữa dạy học trực tuyến và trực tiếp để đảm bảo tiến độ chương trình, việc những thầy cô thuộc diện F0, ở thể nhẹ, không có triệu chứng vẫn cố gắng tham gia dạy học, đáng lẽ cần phải được động viên, chia sẻ, khen ngợi kịp thời. Tuy nhiên, việc làm của nhà trường đã quá cứng nhắc.

“Phòng GD-ĐT đã yêu cầu Trường THCS Thị trấn Văn Điển phải họp lại hội đồng thi đua, rút kinh nghiệm và có sự điều chỉnh cho phù hợp, nhằm động viên kịp thời cho người lao động.

Với trách nhiệm của ngành, chúng tôi cũng sẽ nhắc nhở tới tất cả các nhà trường trong huyện nói chung, để kịp thời điều chỉnh nếu trường nào còn thực hiện theo cách thức trên, phải rút kinh nghiệm ngay lập tức.

Bởi lẽ, mục đích cuối cùng của việc thi đua là sự động viên, khích lệ kịp thời với người lao động chứ không phải thi đua để tạo ra áp lực, gây ảnh hưởng đến sự cố gắng của các thầy cô”, ông Ngát cho biết.

Anh Tuấn