Chỉ số giá tiêu dùng CPI tháng 2 tăng 1%
Doanh nghiệp - Doanh nhân - Ngày đăng : 11:18, 28/02/2022
Số liệu vừa được Tổng cục Thống kê công bố, Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2/2022 tăng 1% so với tháng trước. Đây là con số đã được dự báo trước, khi tháng Hai trùng với Tết Nguyên đán Nhâm Dần, nhu cầu tiêu dùng tăng cao.
Thêm vào đó, thời điểm này, giá xăng dầu cũng đã tăng khá mạnh theo giá nhiên liệu thế giới; giá lương thực, thực phẩm, ăn uống ngoài gia đình và giá dịch vụ giao thông công cộng cũng tăng trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần.
Đây là những nguyên nhân chính làm CPI tháng 2/2022 tăng 1% so với tháng trước; tăng 1,42% so với cùng kỳ năm trước và tăng 1,2% so với tháng 12/2021.
Cụ thể, trong tháng 02/2022, nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng +1,54%. Trong đó, nhóm, tác động làm CPI chung tăng 0,52 điểm phần trăm. Trong đó, lương thực tăng 0,35%, tác động tăng 0,01 điểm phần trăm; thực phẩm tăng 1,69%, tác động tăng 0,36 điểm phần trăm; ăn uống ngoài gia đình tăng 1,68%, tác động tăng 0,15 điểm phần trăm.
Trong khi đó, nhóm đồ uống và thuốc lá tháng 02/2022 tăng 0,37% so với tháng trước, do nhu cầu tiêu dùng trong dịp Tết tăng. Nhóm may mặc, mũ nón, giày dép tăng 0,07%; nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng tăng 0,92% so với tháng trước.
Đặc biệt, do giá xăng dầu tăng mạnh, đồng thời do nhu cầu đi lại trong dịp Tết tăng cao, nên CPI nhóm giao thông tăng tới 2,35% so với tháng trước, ảnh hưởng khá lớn tới tốc độ tăng CPI chung.
Trong khi đó, nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,51% so với tháng trước, cũng do nhu cầu du lịch, giải trí dịp Tết Nguyên đán, Lễ Tình nhân 14/2 tăng. Còn nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,22% so với tháng trước.
Chỉ số giá các nhóm hàng tăng cao trong tháng Hai cũng đã khiến CPI bình quân tăng 1,68% so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức tăng không cao nếu so với mức tăng CPI 2 tháng đầu năm của các năm từ 2018 trở lại đây, tuy nhiên, xu hướng tăng là khá rõ ràng.
Hai tháng đầu năm ngoái, CPI bình quân thậm chí còn giảm 0,14%.