Tin vắn thế giới ngày 23/2: Iran trả lại Ba Lan 820.000 liều vaccine COVID-19 viện trợ do có nguồn gốc từ Mỹ

Chuyển động - Ngày đăng : 08:21, 23/02/2022

Iran trả lại Ba Lan 820.000 liều vaccine COVID-19 viện trợ do có nguồn gốc từ Mỹ; Rất ít bệnh nhân nhiễm biến thể Omicron bị triệu chứng hậu COVID-19; Hong Kong phát hiện virus trên bao bì thịt lợn, thịt bò nhập khẩu… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Iran trả lại Ba Lan 820.000 liều vaccine COVID-19 viện trợ do có nguồn gốc từ Mỹ

Truyền hình nhà nước Iran ngày 21/2 dẫn lời một quan chức y tế nước này, ông Mohammad Hashemi xác nhận Ba Lan đã viện trợ nửa triệu liều vaccine AstraZeneca cho Iran.

Kênh Al Jazeera dẫn lời ông Hashemi nhấn mạnh: “Khi số vaccine được chuyển đến Iran, chúng tôi phát hiện có đến 820.000 liều được Ba Lan nhập khẩu từ Mỹ. Sau khi phối hợp với đại sứ Ba Lan tại Iran, chúng tôi quyết định sẽ trả lại số vaccine đó”.

220222-tiemvac.jpg
Tiêm vaccine COVID-19 tại Tehran, Iran. Ảnh: AP

Rất ít bệnh nhân nhiễm biến thể Omicron bị triệu chứng hậu COVID-19

Theo nghiên cứu đăng trên trang newindianexpress.com, sự kết hợp giữa tiêm phòng COVID-19 và triệu chứng nhẹ ở những người nhiễm biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 đã dẫn đến có rất ít bệnh nhân bị các triệu chứng hậu COVID-19 trong làn sóng dịch bệnh mới nhất tại Ấn Độ.

Kể cả những người có triệu chứng thì các biểu hiện này cũng ít nghiêm trọng hơn so với hai làn sóng đầu tiên của đại dịch. Các triệu chứng hậu COVID-19 được ghi nhận trong làn sóng dịch bệnh thứ ba tại Ấn Độ bao gồm ho, khó thở nhẹ, mệt mỏi, đau họng, đau cơ, đau đầu, rụng tóc…Kết luận này đã được các bác sĩ đưa ra sau thời gian dài theo dõi các bệnh nhân tại Ấn Độ.

Cuba: Chiến lược tiêm chủng cho trẻ em giúp ứng phó tốt hơn với đại dịch

Ngày 21/2, Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel đánh giá cao chiến lược tiêm chủng đại trà cho trẻ em tại đảo quốc này, đồng thời chia sẻ thông tin từ Viện vaccine Finlay trong đó nhấn mạnh Cuba là nước duy nhất trên thế giới có khả năng đối mặt với biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 với toàn bộ trẻ em đã được chủng ngừa đầy đủ.

Thái Lan nâng mức cảnh báo dịch trên toàn quốc

Bộ Y tế Thái Lan đã nâng cảnh báo COVID-19 lên cấp độ 4, ngay sát mức cao nhất, sau khi có sự gia tăng mạnh các ca mắc biến thể Omicron trên toàn quốc.

Động thái này được đưa ra trong bối cảnh số ca nhiễm mới, ca nặng và các trường hợp tử vong tiếp tục gia tăng, trong khi nguy cơ lây nhiễm ngày càng tăng giữa các thành viên trong gia đình và những người thân quen do tham gia các hoạt động tập thể như đi ăn, chơi thể thao, dự đám cưới và viếng đám tang.

Hong Kong phát hiện virus trên bao bì thịt lợn, thịt bò nhập khẩu

Nhà chức trách Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) ngày 22/2 thông báo đã phát hiện virus SARS-CoV-2 trên bao bì nhập khẩu thịt bò đông lạnh từ Brazil và bì lợn đông lạnh từ Ba Lan, đồng thời cam kết sẽ tăng cường kiểm tra thực phẩm nhập khẩu vào đặc khu này.

Vụ việc trên được phát hiện trong bối cảnh Hong Kong đang áp dụng chiến lược "Zero COVID linh hoạt" - tương tự như chính sách đang được áp dụng ở Trung Quốc đại lục, nhằm mục đích xóa sổ dịch bệnh này bằng mọi giá.

Hong Kong trước nguy cơ có tới hơn 30% dân số phải cách ly cùng thời điểm

Ngày 22/2, Trưởng Đặc khu hành chính Hong Kong Lâm Trịnh Nguyệt Nga (Carrie Lam) cho biết người dân vùng lãnh thổ này phải trải qua 3 vòng xét nghiệm bắt buộc trong bối Hong Kong đang phải đối diện với đợt dịch nghiêm trọng nhất như hiện nay, với số ca mắc mới COVID-19 gia tăng với hàng nghìn ca/ngày trong khi các bệnh viện và khu cách ly chật kín chỗ.

Biện pháp trên được đưa ra trong bối cảnh giới chuyên gia cảnh báo nếu không có chính sách mạnh tay nhằm kiểm soát dịch, hơn 1/3 dân số Hong Kong sẽ ở trong tình cảnh cách ly trong vài tuần tới và đến tháng 4/2022, hơn 50% dân số vùng lãnh thổ này mắc COVID-19.

Italy mở cửa cho khách du lịch ngoài EU từ tháng 3

Từ ngày 1/3, các quy định đã áp dụng với công dân thuộc các quốc gia châu Âu sẽ có hiệu lực với tất cả công dân ngoài châu Âu, theo đó để nhập cảnh Italy chỉ cần đáp ứng một trong các điều kiện của Thẻ xanh cơ bản như: chứng nhận tiêm chủng ngừa COVID-19, chứng nhận khỏi bệnh COVID-19 hoặc xét nghiệm âm tính. Với những du khách chưa tiêm vaccine hoặc tiêm các loại vaccine chưa được Liên minh châu Âu (EU) công nhận sẽ phải tiến hành xét nghiệm COVID-19.

green-passport.jpg
Ảnh minh họa

Campuchia, Thái Lan bác bỏ khả năng phong tỏa

Trong phát biểu ngày 22/2, Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen khẳng định chủ trương không phong tỏa thủ đô và các tỉnh như năm 2021.

Cùng ngày, Bộ trưởng Y tế Thái Lan Anutin Charnvirakul cũng khẳng định nước này sẽ không áp đặt phong tỏa, bất chấp việc nâng cảnh báo COVID-19 trên toàn quốc lên Cấp độ 4, ngay sát mức cao nhất.

Tổng Thư ký LHQ: Phục hồi toàn cầu sau đại dịch phải đặt con người ở trung tâm

Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres ngày 22/2 nhấn mạnh cần phải đặt con người ở vị trí trung tâm trong tiến trình phục hồi sau đại dịch COVID-19, đồng thời kêu gọi các nước chung tay nỗ lực vì thế giới có phục hồi hay không, hồi phục nhanh hay chậm phụ thuộc vào quyết định của các nước ngay tại thời điểm này.

Ông nhấn mạnh thế giới cần hướng tới tiến trình phục hồi xanh và ưu tiên cho con người thông qua việc đảm bảo an sinh xã hội trên toàn cầu và bảo vệ con người trước bất cứ cú sốc hay môi trường chuyển tiếp nào, nhất là trong bối cảnh đại dịch ngày càng kéo giãn khoảng cách giàu nghèo và làm gia tăng bất bình đẳng xã hội.

Thủ tướng Hàn Quốc tổ chức cuộc họp báo với phóng viên nước ngoài

Thủ tướng Hàn Quốc Kim Boo-kyum chiều 22/2 đã tổ chức cuộc họp báo với phóng viên nước ngoài tại Câu lạc bộ Phóng viên nước ngoài Seoul (SFCC) để thông báo về tình hình đại dịch COVID-19, quan hệ liên Triều, các mối quan hệ giữa Hàn Quốc với Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc và tình hình Ukraine.

Liên quan đến quan hệ giữa hai miền Triều Tiên, Thủ tướng Kim Boo-kyum nhấn mạnh một tuyên bố chấm dứt chiến tranh sẽ tạo động lực tốt nhất để phá vỡ thế bế tắc hiện nay trên Bán đảo Triều Tiên và nối lại đối thoại".

Qatar nhấn mạnh vai trò nguồn cung khí đốt của Nga

Phát biểu với báo giới bên lề Diễn đàn các nước xuất khẩu khí đốt diễn ra tại thủ đô Doha của Qatar, Bộ trưởng Năng lượng Qatar Saad Al-Kaabi nêu rõ: "Nga chiếm 30-40% nguồn cung khí đốt cho châu Âu. Không quốc gia nào có thể thay thế Nga làm được điều này... Hầu hết nguồn cung khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) đều được gắn với các hợp đồng dài hạn và điểm đến rất rõ ràng. Do đó, để thay thế khối lượng khổng lồ đó một cách nhanh chóng là điều gần như không thể".

Ngân hàng Trung ương Nga sẵn sàng hỗ trợ ổn định tài chính

Ngày 22/2, Ngân hàng Trung ương Nga tuyên bố sẵn sàng thực hiện mọi biện pháp cần thiết để hỗ trợ ổn định tài chính trong bối cảnh các tài sản của nước này bị ảnh hưởng do tình hình căng thăng leo thang tại Donbass, miền Đông Ukraine.

Nga gia hạn thanh toán tín dụng cho Cuba

Ngày 22/2, Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga đã phê chuẩn các quy định cho phép gia hạn thanh toán các khoản tín dụng mà Moscow cấp cho La Habana đến năm 2027.

Theo yêu cầu của phía Cuba đề nghị xem xét lại điều kiện thanh toán của các khoản tín dụng này và quyết định của Chính phủ Nga vào ngày 7/8/2021, hai bên ký kết nghị định thư liên chính phủ tương ứng để gia hạn thanh toán các khoản tín dụng đến ngày 15/12/2027.

Đức ngừng phê duyệt dự án Dòng chảy Phương Bắc 2

Kênh DW (Đức) cho biết nhà lãnh đạo Olaf Scholz đánh giá dự án đường ống dẫn khí mang tên Dòng chảy Phương Bắc 2 giữa Nga và nước này không thể tiến triển trong tình thế khủng hoảng hiện nay.

Thủ tướng Olaf Scholz chia sẻ với các phóng viên Đức rằng chính phủ nước này có động thái như vậy với Dòng chảy Phương Bắc 2 nhằm phản ứng trước các diễn biến liên quan đến Nga và Ukraine.

Italy giải cứu gần 600 người di cư ở ngoài khơi Calabria

Lực lượng bảo vệ bờ biển của Italy đã giải cứu gần 600 di cư chen chúc trên hai chiếc thuyền đánh cá đang lênh đênh ở ngoài khơi bờ biển Calabria, miền Nam Italy, trong điều kiện thời tiết xấu.

Lực lượng bảo vệ bờ biển Italy đã cử 1 tàu lớn và 3 tàu tuần tra tham gia việc giải cứu, diễn ra ở ngoài khơi, cách mũi cực Nam Cape Spartivento của Calabria khoảng 110 km.

Diện tích băng biển ở Nam Cực giảm xuống mức thấp nhất trong lịch sử

Theo cảnh báo của tổ chức bảo vệ môi trường Hòa bình Xanh (Greenpeace) ngày 22/2, diện tích băng biển ở Nam Cực sẽ giảm xuống mức thấp nhất lịch sử trong năm nay, làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng khí hậu toàn cầu và có thể thay đổi hoàn toàn cuộc sống hiện tại của nhân loại.

Tổ chức Hòa bình Xanh dẫn các kết quả đo đạc và tính toán sơ bộ của Trung tâm Dữ liệu Băng Biển Quốc gia Chile cho thấy “diện tích băng biển xung quanh lục địa này đã giảm xuống mức thấp hơn cả kỷ lục tối thiểu được thiết lập trước đó hồi tháng 3/2017 là 2,1 triệu km2” và “chỉ còn 1,98 triệu km2 hôm 20/2/2022”.

Thủ đô mới của Indonesia cấm xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch

Ngày 22/2, phát biểu tại một sự kiện ở Jakarta, Tổng thống Joko Widodo cho hay thủ đô Nusantara sẽ ưu tiên những người đi bộ, người đi xe đạp cũng như các phương tiện giao thông công cộng thân thiện với môi trường.

Ông Widodo nói rõ những người thích đi bộ, thích đi xe đạp và muốn khỏe mạnh, hãy chuyển đến thủ đô mới. Tuy nhiên, những người thích đi xe ô tô, đặc biệt là xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch, xin đừng chuyển đến đây.

Israel công bố kết quả điều tra vụ phần mềm gián điệp Pegasus trong nước

Ngày 21/2, Chính phủ Israel đã công bố kết quả điều tra đối với các cáo buộc cảnh sát nước này sử dụng phần mềm gián điệp Pegasus để theo dõi công dân, theo đó nêu rõ không tìm thấy bằng chứng cảnh sát sử dụng phần mềm này xâm nhập điện thoại của một số người mà không có lệnh của tòa án.

Bạch Dương