CASA ngân hàng ngày càng phân hóa
Tài chính - Ngân hàng - Ngày đăng : 10:27, 15/02/2022
Trong khi tỷ lệ tiền gửi không kỳ hạn đã chiếm tới trên dưới một nửa tổng tiền gửi tại Techcombank hay MBB thì tại một số ngân hàng như VietBank hay BacABank, tỷ lệ này còn chưa tới 5%.
Sự phân hóa này một mặt phản ánh giá trị nền tảng mà mỗi ngân hàng thiết lập được trong chiến lược ngân hàng bán lẻ, tạo tài nguyên bán chéo các sản phẩm dịch vụ hay chỉ chủ yếu dựa vào tín dụng như truyền thống.
Mặt khác, tỷ lệ này cũng được xem là một điển hình cho thấy năng lực và tốc độ dịch chuyển giữa các phân khúc cũng như mức độ, năng lực chuyển đổi, phát triển ngân hàng số của từng thành viên. Hoặc, nó một phần cho thấy khẩu vị chiến lược của một số NHTM hiện vẫn bám trụ ở truyền thống bán buôn mà chưa thực sự tạo được dịch chuyển.
Gia tăng CASA là xu hướng của một ngân hàng hiện đại, của một thị trường hiện đại. Song, với đặc điểm lỏng lẻo của tiền gửi không kỳ hạn, sự dịch chuyển có thể xây ra bất cứ khi nào theo độ nhạy của lãi suất hoặc biến động thị trường (điển hình như sức hút của các kênh đầu tư có tính thanh khoản cao như chứng khoán, vàng, ngoại tệ và thậm chí là cả tiền ảo...).
Tuy nhiên, điểm chung mà các NHTM hướng đến tính bền vững cho nguồn tiền gửi này là ngày càng phải nâng cao chất lượng dịch vụ, trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng và dĩ nhiên là chi phí và lợi ích tối ưu cho họ để giữ chân hoặc cạnh tranh thu hút.